Hà Nội, Thứ Năm Ngày 02/05/2024

Công ty Comael và những chuyện lùm xùm

DTVN 13:06 23/08/2020

Những lùm xùm, tranh chấp phát sinh từ việc Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng và Lắp máy điện nước - Comael cho các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp bên ngoài vào thuê mặt bằng, nhà, xưởng để thu tiền.

Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng và Lắp máy điện nước - Comael địa chỉ 82, 84, 86 phố Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, thuộc Tổng công ty Cơ khí Xây dựng (Coma), có 51% số cổ phần của nhà nước.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại HT (viết tắt công ty HT), có trụ sở văn phòng tại số 25, cũng ở phố Phú Viên, và là một trong những cổ đông của Công ty Comael, từ ngày 5/ 5/2010, Công ty HT có thuê của Công ty Comael một văn phòng có diện tích khoảng 30 m2 và một kho xưởng nhà cấp 4 có diện tích khoảng 100 m2 của Xí nghiệp Đúc, trực thuộc Công ty Comael.

Đến tháng 4/2013, Công ty HT mở rộng sản xuất có thuê thêm diện tích kho xưởng nhà cấp 4 với tổng diện tích là 291m2. Việc cho thuê nhà xưởng này có sự nhập nhèm vì Công ty Comael không xuất hóa đơn GTGT mà chỉ xuất những phiếu thu thông thường (xem ảnh) cho Công ty HT.

Cách đây gần 4 năm, dưới sự chỉ đạo của Tổng giám đốc Công ty Comael Vũ Đức Nghị, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn lập hợp đồng khống, mua bán hòa đơn GTGT để rút 568 triệu đồng tham ô. Vụ việc đã được cơ quan công an vào cuộc điều tra và TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử, tuyên án phạt 3 bị cáo đến là Vũ Đức Nghị, Phan Thị Huệ và Vũ Xuân Tăng cùng tội “Tham ô tài sản”. Trong đó, bị cáo Vũ Đức Nghị lĩnh án 10 năm tù; Phan Thị Huệ, nguyên Kế toán trưởng Comael, lĩnh án 9 năm tù và Vũ Xuân Tăng, kỹ sư điện của Comael, lĩnh án 7 năm tù.

Những lùm xùm trong hạch toán kinh tế cũng như quản lý đất đai tại Công ty Comael chưa phải đã hết mà còn có thông tin phản ánh diện tích đất của công ty này bị cá nhân chiếm dụng, cho thuê sử dụng không đúng mục đích.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty HT, không những Công ty Comael có biểu hiện cho thuê nhà xưởng không xuất hóa đơn GTGT mà còn không thực hiện đúng cam kết đã được thỏa thuận theo hợp đồng đã ký với đơn vị thuê. Cụ thể như sau:

Theo điều 5, mục 5.2 trong bản hợp đồng số 59, được ký giữa Công ty Comael và Công ty HT vào ngày 01/4/2013, “Bên A (là bên cho thuê - Công ty Comael) cam kết đảm bảo quyền sử dụng trọn vẹn, hợp pháp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để bên thuê sử dụng văn phòng, nhà xưởng hiệu quả”. Thế nhưng, khi kho xưởng bị dột nát, xuống cấp, mưa bị ngập lụt , Công ty HT có văn bản đề nghị bên cho thuê là Công ty Comael tu sửa thì phía Công ty Comael không thực hiện, mà ngược lại còn có những hành động cản trở, gây khó khăn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty HT, biểu hiện như sau.

Công ty Comael cho Xí nghiệp Đúc tiến hành tập kết cát (dùng cho đúc kim loại) và rác thải rắn công nghiệp đổ ở ngay mặt trước kho xưởng của Công ty HT khiến cho mỗi lần có gió mạnh, rất nhiều cát, bụi bay vào nhà xưởng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường làm việc cũng như sức khỏe người lao động và sản phẩm hàng hóa. Cống rãnh thoát nước thì tắc, mỗi lần dù mưa nhỏ cũng đã ngập lụt, thậm chí tràn cả vào các máy trong xưởng, bốc mùi hôi thối. Dây điện chạy trên tường nhà xưởng qua cửa sổ bị hở rất to và dài, không đảm bảo an toàn. Mái và lòng máng kho xưởng đúc bên cạnh hư hỏng nước mưa chảy xối vào mái của Công ty HT làm hỏng dầu máy, nguyên liệu nhựa, bột màu, sàn gỗ...

Trước thực trạng này, Công ty HT đã nhiều lần đề nghị bên Công ty Comael khắc phục khó khăn nhưng họ không được giải quyết. Cuối cùng, Công ty HT đã phải chi ra một khoản tiền không nhỏ để sửa chữa mái và thay thế các nguyên liệu nhựa, bột màu, dầu máy, trần gỗ bị hỏng. Hai bên đã có rất nhiều công văn trao đổi, thương lượng với nhau nhưng kết quả vẫn không thành.

Tại một số văn bản phúc đáp Công ty HT vào các năm 2017, 2018, Tổng giám đốc Phạm Bá Đỏ chấp thuận một phần đề nghị được bù đắp những chi phí khắc phục khó khăn nói trên cho Công ty HT và mời Công ty này gặp gỡ để đối chiếu công nợ. Tuy nhiên, sau khi ông Nguyễn Đức Thọ lên làm Tổng giám đốc thay ông Phạm Bá Đỏ, hai bên đã không đạt được sự thống nhất, phía Công ty Comael thông báo chấm dứt mọi đàm phán, yêu cầu Công ty HT di dời ra khỏi khu vực này.

Để tìm hiểu rõ thêm thông tin, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Thế Hùng, Trưởng phòng Hành chính Công ty Comael, đề nghị tiếp cận hiện trường vụ tranh chấp. Vị Trưởng phòng Hành chính nói phải xin ý kiến lãnh đạo và sau đó thông báo lại rằng, ông Ngô Thế Viên –thành viên Hội đồng quản trị Công ty “không được khỏe” (?!) nên hẹn phóng viên vào một dịp khác.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV/Sở Hữu Trí Tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cong-ty-comael-va-nhung-chuyen-lum-xum-d81179.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty Comael và những chuyện lùm xùm tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh