Hà Nội, Thứ Ba Ngày 30/04/2024

Cái gật đầu của Shark Hưng với 'cuộc chơi' 1 triệu USD đầu tư cho mạng xã hội Astra

Theo ANTT 07:23 22/09/2019

Shark Hưng đầu tư 1 triệu USD cho 15% cổ phần của mạng xã hội Astra, trong đó 150 nghìn USD cho 5%, 800 nghìn USD cho 10% cổ phần còn lại.

Astra là hệ sinh thái về ngành du lịch thế giới

Thôn tin trên báo Giao thông, trang Fanpage chính thức chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mới đây vừa giới thiệu Lễ ra mắt Dự án Mạng xã hội du lịch Astra kèm lời bình: "Nhanh như một cơn gió".

Trước đó, trong chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 3 phát sóng tối 18/9, gây chú ý nhất chính là dự án mạng xã hội du lịch Astra. Tại đây, CEO Nguyễn Tiệp đã gửi đến nhà đầu tư lời mời 1 triệu USD cho 10% cổ phần với tham vọng chiếm 5% thị phần du lịch online toàn cầu, trở thành một trong những công ty công nghệ du lịch hàng đầu thế giới và khu vực trong vòng 5 năm tới.

Theo giới thiệu, Astra là mạng xã hội đầu tiên có công nghệ trả thưởng cho người dùng, áp dụng công nghệ blockchain để minh bạch trả thưởng.

Sự kiện diễn ra vào sáng 21/9, tức chỉ sau 3 ngày công chiếu tập 9 chương trình khi Nhà sáng lập Nguyễn Tiệp của mạng xã hội này vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD từ Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT CENGroup.

Về cơ cấu cổ đông của Astra, Nguyễn Tiệp hiện chiếm 28% cổ phần, các nhà đồng sáng lập còn lại chiếm 24% cổ phần. Ngoài ra, dự án cũng nhận được vốn góp từ nhà đầu tư thiên thần với tổng số 100.000 USD cho 6% cổ phần công ty.

Màn gọi vốn đã gây nhiều tranh cãi khi ứng dụng của Astra vẫn đang đóng trên cả CH Play lẫn App store, tuy nhiên startup lại tự định giá công ty lên đến 10 triệu USD. Giải thích cho điều này, Nguyễn Tiệp cho rằng, năm 2014 khi Facebook mua WhatsApp đã định giá 55 USD/user, vì vậy CEO này cũng dựa trên nền tảng đó nhưng ở đây, mạng xã hội Astra là cả hệ sinh thái về ngành du lịch thế giới và ước tính sẽ kiếm được 50 USD/user.

Áp dụng công nghệ Blockchain để minh bạch trả thưởng

Theo BizLIVE, trình bày trước các nhà đầu tư, Nguyễn Tiệp - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Astra giới thiệu đây là mạng xã hội đầu tiên có công nghệ trả thưởng cho người dùng, áp dụng công nghệ Blockchain để minh bạch trả thưởng.

Nhà sáng lập bày tỏ mong muốn trong 5 năm tới chiếm 5% thị phần du lịch online toàn cầu và đưa Astra thành một trong những công ty công nghệ du lịch hàng đầu thế giới và khu vực.

Trình bày thắc mắc của nhà đầu tư về sự khác biệt của công nghệ Blockchain áp dụng vào Astra so với các nền tảng khác, đại diện Astra cho hay: “Với hệ thống Blockchain của bọn em, tất cả đều được mã hóa dù chỉ một comment nhỏ, trừ khi người dùng yêu cầu hệ thống xóa thông tin đấy thì sẽ bị xóa bỏ".

Shark Hưng - Phó Chủ tịch Cen Group.

Dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu Blockchain nên cho rằng đây vẫn là công nghệ của tương lai, Shark Bình đưa ra đánh giá: “Tại thời điểm hiện nay trên thị trường bản thân công nghệ Blockchain nói chung chưa đi vào thực tế, chưa có công ty ứng dụng Blockchain nào thành công thực sự trừ các cơn sốt ảo về Coin (tiền ảo).

Bản thân công nghệ Blockchain vẫn còn đang phải đi chứng minh nó. Một lời khuyên ở đây là hãy tập trung vào các Spint point thực sự của xã hội. Khi chúng ta làm startup, thị trường và nhu cầu thị trường mới là cái quan trọng nhất”.

Cách làm xây dựng mạng xã hội dựa trên giả định thưởng và cho tiền user của Astra khiến các nhà đầu tư khá băn khoăn. Chủ tịch NextTech một lần nữa lên tiếng cho rằng đây là mô hình đã được làm từ cách đây 20 năm và tất cả mô hình kinh doanh kiểu ấy đều tạo ra rất nhiều rác và phiền toái.

Nguyễn Tiệp - Nhà sáng lập và giám đốc điều hành mạng xã hội du lịch Astra (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Do đó, Shark Bình là người đầu tiên đưa ra lời từ chối đầu tư vào Astra. “Cá mập tri kỷ” nhận xét mô hình trả thưởng mà Astra hướng đến ngay từ đầu là không khả thi, không bền vững. Hơn nữa, mức định giá 10 triệu USD của nhà sáng lập Astra đưa ra khiến nhà đầu tư không thể chấp nhận được. Đồng quan điểm, lần lượt Shark Dzung Nguyễn, Shark Nguyễn Thanh Việt và Shark Đỗ Liên tuyên bố rút lui khỏi cuộc chơi.

Cái gật đầu của Shark Hưng

Dù đối mặt với hầu hết lời từ chối của nhóm cá mập, Astra bất ngờ được Shark Hưng đưa vào tầm ngắm với lý giải “Trong bối cảnh ngày nay, Chính phủ rất khuyến khích mạng xã hội Việt Nam thay vì dựa vào nền tảng mạng xã hội của nước khác. Đó là thứ khiến sự quan tâm của tôi nhìn theo hướng khác”.

Tất nhiên, cái giá mà Shark Hưng đưa ra cũng không hề dễ chịu chút nào khi yêu cầu đầu tư 100 nghìn USD cho 5% cổ phần, phần còn lại đổi lấy 15% nhưng 900 nghìn USD chỉ được giải ngân khi mô hình kinh doanh của Astra được các chuyên gia đánh giá tin cậy.

Shark Hưng và thương vụ đầu tư cho startup làm mạng xã hội Astra.

Trước rủi ro mất nhiều hơn số cổ phần mong muốn, Nguyễn Tiệp có chút ngần ngừ. Nhà sáng lập của Astra thương lượng nhà đầu tư có thể nhượng bộ 1 triệu USD cho 15%, với 200 nghìn USD cho 5%, 800 nghìn USD cho 10% tiếp theo.

Hai bên rơi vào cuộc cò kè mặc cả về giá, Shark Hưng nói: “Số tiền này chỉ để các bạn ăn bánh mì, nước lọc thôi chứ đừng nghĩ startup. Cái này để các bạn tồn tại, kéo dài hơi thở thêm một thời gian nữa để suy nghĩ việc này”.

Cuối cùng, trước sự dồn ép của “cá mập” Phạm Thanh Hưng, Astra và nhà đầu tư đã tìm thấy nhau ở ngưỡng 1 triệu USD cho 15% cổ phần, trong đó 150 nghìn USD cho 5%, 800 nghìn USD cho 10% cổ phần còn lại.

Với một góc nhìn mới và ủng hộ những người trẻ khởi nghiệp, đầu tư 1 triệu USD vào Astra, Shark Phạm Thanh Hưng đã có thương vụ đầu tư độc lập đầu tiên trong mùa 3 của Shark Tank.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cai-gat-dau-cua-shark-hung-voi-cuoc-choi-1-trieu-usd-dau-tu-cho-mang-xa-hoi-astra-d61987.html

Bạn đang đọc bài viết Cái gật đầu của Shark Hưng với 'cuộc chơi' 1 triệu USD đầu tư cho mạng xã hội Astra tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh