Trong buổi làm việc tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiều 19/9 về việc thành lập các hãng hàng không mới, vấn đề phi công, nhân lực kỹ thuật cao và sân bay quá tải đã được đề cập tới.
Với Vinpearl Air, hãng này sẽ kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế, nội địa và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7/2020 với đội máy bay gồm 6 chiếc. Đến năm 2025, đội bay của Vinpearl Air đạt 36 chiếc.
Thị trường hàng không có thêm Vingroup tham gia |
Đại diện ACV cho hay, việc Vinpearl Air chọn Nội Bài làm sân bay căn cứ là khả thi. Tuy nhiên, vị này cũng khẳng định, việc khai thác vào khung giờ vàng, khung giờ đẹp tại 2 đầu Nội Bài và Tân Sơn Nhất là không còn. Về nhân lực, ông Thắng cũng khẳng định cách tiếp cận thị trường của Vinpearl Air rất nghiêm túc khi đặt vấn đề nhân sự lên đầu tiên với việc công bố mở trường đào tạo trước khi công bố lập hãng.
Hiện tại, trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành hàng không thuộc Tập đoàn Vingroup cũng đã công bố chính thức tuyển sinh khóa 1 với số lượng dự kiến 400 học viên phi công. Đối với Vietravel Airlines, theo đại diện ACV, do bay thuê chuyến (charter) là chủ yếu nên việc cấp slot tại 2 đầu sân bay này càng khó khăn hơn vì thứ tự ưu tiên cấp slot của chuyến bay charter thấp hơn chuyến bay thường lệ.
Với Vinpearl Air, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng cũng ủng hộ và cho rằng: “Không nghi ngờ gì khả năng của Vingroup trong việc tổ chức hãng hàng không”. Cũng theo ông Thắng, kế hoạch đưa 5 - 6 tàu bay vào khai thác mỗi năm của Vinpearl Air là hết sức phù hợp.
“Về hạ tầng, việc Vinpearl Air lấy Hà Nội làm sân bay căn cứ là hợp lý. Với 6 tàu bay vào năm 2020, 2021 lên hơn 10 tàu, Nội Bài vẫn gánh được”, ông Thắng nói.
Viên quan đến các vấn đề nêu trên, Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Lê Anh Tuấn cũng bày tỏ ủng hộ chủ trương thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines và Vinpearl Air, tất cả các doanh nghiệp có quyền kinh doanh trong các lĩnh vực mà Nhà nước không cấm. Tuy nhiên, hàng không là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, các doanh nghiệp khi tham gia sẽ phải đáp ứng đúng, đủ các điều kiện theo yêu cầu.
"Đã xây dựng dự án thì làm thế nào phải khả thi. Đã quyết định tham gia vào thị trường là phải chấp hành nghiêm các quy định", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.
Theo SKCĐ