Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Virus Corona là gì? Triệu chứng Corona và cách phòng tránh khẩn cấp

DTVN 09:39 04/02/2020

Virus corona đã gây ra hơn 20. 622 trường ca nhiễm, 426 ca tử vong tính đến sáng nay 4/02/2020. Virus corona thực chất là gì, lây lan ra sao, triệu chứng Corona và cách phòng tránh khẩn cấp.

Virus Corona là gì? Triệu chứng Corona và cách phòng tránh.

1. Triệu chứng Virus Corona

Virus Corona mới gây viêm phổi cấp có các biểu hiện như ho, sốt và khó thở dẫn đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tính và tử vong (khi tiếp xúc nguồn bệnh từ 2 - 14 ngày thì triệu chứng có thể xuất hiện)

Đặc biệt: những người đang sống hoặc đến vùng có người mắc bệnh do virus Corona trong vòng 14 ngày trước khi có triệu chứng.

Triệu chứng bệnh viên phối cấp từ virus Corona

1.1 Bộ Y Tế công bố tuyến Khám và chữa bệnh khi nghi ngờ nhiễm virus corona?

1. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận bệnh nhân từ Khánh Hòa trở vào. Khi hết giường dự trữ sẽ chuyển sang các Bệnh viện Chợ Rẫy, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP. HCM.

2. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân từ Hà Tĩnh trở ra, trường hợp hết giường dự phòng thì bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhi trung ương tại Hà Nội.

3. Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận người bệnh khu vực miền Trung (từ Quảng Bình đến Phú Yên) và Tây Nguyên.

Bạn nên biết: 22 số đường dây nóng tiếp nhận thông tin, tư vấn phòng chống virus corona

1.2 Phân biệt virus corona và cảm lạnh thông thường

Phân biệt virus corona và cảm lạnh thông thường bằng tiếng Anh

Chia sẻ của bác sĩ Yang Yiyan, trưởng khoa miễn dịch bệnh viện Trung Sơn về cách phân biệt 2 căn bệnh này:

Vì vậy, hãy bình tĩnh phân biệt và cảnh giác và tới bác sĩ để có thể được xét nghiệm kịp thời.

Triệu chứng Virus Corona thường gặp

2. Cách phòng tránh Virus Corona khẩn cấp

Theo Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn (trưởng khoa Bệnh viện Nhi đồng 1 tại TP.HCM) khuyên mọi người 5 điều cần nhớ (V U H A N), với chữ đầu của mỗi biện pháp ghép lại thành tên Vũ Hán. Bao gồm:
- V: Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên.
- U: Uống nhiều nước và theo dõi thân nhiệt.
- H: Hạn chế đưa tay lên mặt.
- A: Ai ho/hắt hơi phải che miệng bằng khăn dùng một lần hay khuỷu tay.
- N: Nhớ đeo khẩu trang theo khuyến cáo.
Lưu ý thêm: có thể đeo khẩu trang 3 lớp và đeo đúng cách. Đặc biệt là rửa tay thường xuyên là biện pháp quan trọng hàng đầu.

a) Hiện tại, viêm phổi do virus nên thuốc kháng sinh không có tác dụng (chưa có thuốc kháng sinh). Nếu có triệu chứng Corona đến cơ sở y tế khám ngay và theo dõi

Những khuyến cao của người dân về Virus Corona

b) Đề phòng lây nhiễm bệnh Corona
1. Đeo khẩu trang:
Đeo khẩu khẩu trang y tế thông thường là có thể phòng tránh nhưng tốt hơn là khẩu trang chuyên dụng N95 (tránh trực tiếp với bệnh nhân)
2. Vệ sinh cá nhân: Che mũi, miệng khi hắt hơi; rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch có chứa cồn sau khi ho
3. Vệ sinh môi trường: Tuyệt đối không tụ tập và tiếp xúc nơi đông người; hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi; làm sạch thông thoáng nơi ở và nơi làm việc; không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
Lưu ý: Tránh đi du lịch nếu đang bị sốt, ho hoặc khó thở. Nếu có dấu ốm đi và ốm lại thì đến ngay cơ sở y tế cằng sớm càng tốt

3. Nghi ngờ đang nhiễm virus corona thì nên làm gì?

1. Uống nước thật nhiều (kèm viên sủi vitamin C, hoặc nước cam tươi) khi có dấu hiệu sốt, ho, đau đầu
2. Ở trong phòng một mình (phòng nên thông thoáng), đeo khẩu trang cho bản thân và người trong gia đình để ngừa ngừa virus lây lan.
3. Vào buổi sáng và buổi tối hàng ngày, bạn nên đến hiệu thuốc để mua máy theo dõi oxy trong máu. Nếu Oxy là 98 là bình thường. Nếu có xu hướng giảm, có thể là triệu chứng Virus Corona, hãy đến ngay bệnh viện gần nhất để lấy máu xét nghiệm
4. Bạn hiểu lý do tại sao phải chiến đấu virus corona? Chỉ có 3% số người nhiễm bệnh thì mới "tử vong" và trên thế giới chỉ có Trung Quốc có ca tử vong và 1 người ở Philippines à

4. Người nhiễm Virus corona thì có bao nhiêu phần trăm sống sóng?

Mới đây, Theo GS.TS Sazaly Abu Bakar, tỷ lệ tử vong của người nhiễm Virus Corona (2019-nCoV) khoảng 3% (con số tương đối thấp). Như vậy tỷ lệ phục hồi lên tới 97% và hầu hết người nhiễm virus corona sẽ hồi phục hoàn toàn, Ông còn nhận định những ca tử vong gần đây có thể còn liên quan yếu tố khác mà chúng ta nên "nghiên cứu"

5. Hiểu đơn giản về Virus corona là gì?

Virus corona là loại zoonotic và sống ở cơ thể động vật chứ không phải người. Tuy nhiên, đôi khi virus này có thể bị biến đổi; chúng sẽ lây lan sang cơ thể người và gây bệnh, đó là một loại virus hoàn toàn mới với cơ thể người. Virus corona này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Con Virus đang làm mưa làm gió có tên sơ lược là "virus VH 2019-nCov" (con virus quá mới), chúng ta chưa có thời gian để nghiên cứu để hiểu rõ 2019-nCov, nên dùng thông tin của virus SARS để gán cho nó (virus corona đã gây ra dịch SARS năm 2003). Ngoài chủng virus Corona mới phát hiện này, đã có 6 chủng virus Corona khác được biết tới ngày nay có khả năng lây nhiễm ở người.

So sánh dịch Sars 2003 và Con Virus (2009-nCoV)

6. Bao nhiêu người bị virus corona đã cướp đi sinh mạng?

Tính đến ngày 29/1, con số lên tới 132 người. Số ca nhiễm lên tới hơn 6.000, vượt qua tổng số ca nhiễm Sars trong đợt dịch năm 2003.

Tính đến ngày 31/1 thì có đến 213 người chết và 9.816 trường hợp nhiễm bệnh. Tại Việt Nam: 5 trường hợp nhiễm bệnh; trong đó có 3 người Việt Nam và 2 người Trung Quốc (1 người đã khỏi)

Tính đến 7h30 ngày 1/2/2020 (giờ Việt Nam), Trên thế giới có 11. 948 trường hợp nhiễm bệnh (tăng 2132 trường hợp trong vòng 24 tiêng) và 259 ca tử vong (Trung Quốc đại lúc). Riêng tại Việt Nam, thì có 4 người Việt Nam bị nhiễm (tăng thêm 1 trường hợp) và 2 người Trung Quốc (1 người đã khỏi)

Tính đến sáng 2-2, Số người chết vì dịch virus corona ở Trung Quốc là con số 304 (tăng thêm 45 ). Tổng số ca nhiễm ở nước này vượt hơn 14.380 trường hợp. Tại Việt Nam, thêm một Việt kiều ở TP.HCM dương tính virus corona sau khi quá cảnh Vũ Hán, và có 4 người Việt Nam bị nhiễm và 2 người Trung Quốc (1 người đã khỏi)

Tính đến sáng 3-2/2020, Số người chết vì dịch virus corona ở Trung Quốc là con số 362 (tăng thêm 58 người ). Tổng số ca nhiễm ở nước này vượt hơn 17.389 trường hợp.

Trong đó, Việt Nam có 8 ca dương tính virus corona, gồm 2 người Trung Quốc (1 người đã khỏi), 4 người Việt Nam (3 người đang cách ly điều trị ở BV Nhiệt đới TW cơ sở 2, 1 trường hợp ở BV Thanh Hoá, cả 4 người này đề trở về từ Vũ Hán, 1 người Việt Nam, bệnh nhân là lễ tân tại khách sạn, trước đó đã tiếp xúc 2 người Trung Quốc và 1 người Việt Kiều Mỹ

Tính đến sáng 4-2, Số người chết vì dịch virus corona ở Trung Quốc là con số 426 (tăng thêm 64 ). Tổng số ca nhiễm ở nước này vượt hơn 20.438 trường hợp. Tại Việt Nam, Không có gì thay đổi

Lưu ý: Hiện tại, chỉ có Trung Quốc và Philippines có ca tử vong. Các nước còn lại trên thề giới chưa xuất hiện ca tử vong nào?

Cập nhật các trường hợp nhiễm và ca tử vong virus corona (2019-nCoV) theo quốc gia vào ngày 2/02/2020

7. Những sự kiện chấn động thế giới khi virus corona gây ra?

  1. Tại Nhật, cảnh báo công dân không tới Trung Quốc
  2. Tại Malaysia, dự án đường sắt Malaysia yêu cầu công nhân TQ không quay lại làm việc
  3. Tại Nước Ý, Ý xác nhận hai trường hợp đầu tiên và ngừng bay giữa Ý - Trung Quốc
  4. Tại Hàn Quốc, Người Hàn Quốc biểu tình vì corona
  5. Tại Mỹ, 15.000 phi công Mỹ đòi ngừng bay tới Trung Quốc
  6. Tại nước Anh, Anh sơ tán thành công công dân khỏi Trung Quốc
  7. WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu
  8. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Tại Trung Quốc, Trung Quốc tự tin thắng trong cuộc chiến chống corona và đưa 2 máy bay hồi hương dân Vũ Hán ở Thái Lan, Malaysia; Nhiều tỉnh Trung Quốc yêu cầu nhà máy, xí nghiệp đóng cửa sau Tết

Ngày 1-2, Trung Quốc thông báo cúm gia cầm H5N1 bắt đầu tại tỉnh Hồ Nam, gần trung tâm bùng nổ dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (2019-nCoV) gây ra. Điều cần chú ý: Từ năm 2003 - 2019, WHO đã xác nhận tổng cộng 861 trường hợp nhiễm H5N1 ở người trên toàn thế giới, 455 trong số đó đã tử vong. Trong đó, Trung Quốc đã ghi nhận 53 trường hợp nhiễm cúm gia cầm và 31 trong số đó đã thiệt mạng

Tin vui: Ngày 2/1/2020 Trung Quốc công bố 328 bệnh nhân nhiễm virus corona được xuất viện

Một tin vui đến toàn thế giới, Bộ Y tế Nga công bố thuốc có thể chống virus corona mới, đo là 3 loại thuốc có thể dùng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus nCoV gồm ribavirin, lopinavir/ritonavir và interferon beta-1b. Các thuốc này thường được sử dụng cho các bệnh nhân viêm gan, HIV và đa xơ cứng.

Dùng thuốc trên để ngăn chặn và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng do virus nCoV gây ra, dùng thuốc trong vòng 2 ngày kể từ khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, Bộ Y tế Nga cũng khuyến cáo việc giữ gìn vệ sinh để tránh lây nhiễm như thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang.

Nguồn: invert.vn

Bạn đang đọc bài viết Virus Corona là gì? Triệu chứng Corona và cách phòng tránh khẩn cấp tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đợt bùng phát vi rút corona mới (2019-nCoV) gây viêm phổi Vũ Hán là “tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu”. Vậy tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu nghĩa là gì?