Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

UBND TP Yên Bái im lặng thế này, dân biết kêu ai?

Theo Sở hữu trí tuệ 11:15 02/06/2020

Anh Linh cho rằng, việc thu hồi đất nhưng không sử dụng đúng mục đích đã nêu trong quyết định thu hồi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của gia đình anh

PV nhận được đơn của anh Nguyễn Ngọc Linh, sinh năm 1978, hiện trú tại thôn Ngòi Châu xã Giới Phiên thành phố Yên Bái tỉnh Yên Bái. Anh Linh khiếu nại về việc UBND TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái thu hồi đất của gia đình anh nhưng sử dụng không đúng mục đích. Anh đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan liên quan của tỉnh Yên Bái nhưng cho tới nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Hiện trường khu đất nhà anh Linh

Theo các bản sao Quyết định số 4767/QĐ-UBND ngày 2.3.2018 và Quyết định số 567/QĐ-UBND ngày 13.3.2019 của UBND thành phố Yên Bái được anh Linh gửi tới tòa soạn, thành phố Yên Bái thu hồi đất của gia đình anh để thực hiện đầu tư xây dựng công trình đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài Lào Cai với diện tích thu hồi là 10.302,2 m2. Gia đình anh đã nghiêm chỉnh chấp hành các Quyết định trên theo chính sách của nhà nước và đã bàn giao đầy đủ diện tích đất nêu trên cho nhà nước. Anh Linh cho biết, 2 quyết định kể trên nêu rõ: “Đất được thu hồi để thực hiện đầu tư xây dựng công trình đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài Lào Cai”, ngoài ra không ghi mục đích gì khác.

“Gia đình tôi chấp hành chính sách của nhà nước và đã bàn giao đầy đủ diện tích đất nêu trên cho nhà nước. Thế nhưng tại khu đất mà UBTP Yên Bái đã thu hồi của gia đình tôi, các đơn vị thực hiện dự án đã xây dựng xong đường và cạnh đường là 1 khu tái định cư hàng ngàn m2 với 40 lô đất tái định cư. Ngoài ra, còn một phần diện tích đất đã thu hồi của gia đình tôi ngây cạnh đường nhưng không sử dụng vào mục đích gì khoảng trên 1000m2, hiện đã được gấp rút san phẳng” - anh Linh ghi trong đơn. Anh Linh bức xúc trình bày thêm, con đường dân sinh tại thửa đất 355 tờ bản đồ 14 xã Giới Phiên trước đây phục vụ cho việc đi lại, sinh hoạt và sản xuất của mọi người trong xã Giới Phiên cũng bị chặn lại bởi khu tái định cư.

“Khi tận mắt chứng kiến một phần đất của nhà mình được nhà nước thu hồi để làm đường nhưng không được sử dụng đúng mục đích, tôi đã hai lần gửi đơn kiến nghị lên chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Yên Bái thời điểm đó là ông Đỗ Đức Minh: lần 1 ngày 14/2/2020, lần 2 ngày 4 /3/2020. Cả 2 lần gửi đơn khiếu nại tôi đều nhận được “phiếu tiếp nhận đơn” của Văn phòng UBND TP Yên Bái, tuy nhiên cho tới nay gần 3 tháng trôi qua nhưng tôi chưa nhận được câu trả lời nào từ phía cá nhân ông Đỗ Đức Minh (nguyên Chủ tịch UBND TP Yên Bái, hiện là Bí thư Thành ủy Yên Bái) cũng như cơ quan nhà nước có thẩm quyền.” - anh Linh bức xúc

Anh Linh cho rằng, việc thu hồi đất nhưng không sử dụng đúng mục đích đã nêu trong quyết định thu hồi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của gia đình anh và việc UBND TP Yên Bái không trả lời đơn thư khiếu nại là vi phạm luật khiếu nại tố cáo. Anh Linh nghi ngờ có sự mập mờ của cơ quan chức năng trong việc thu hồi phần đất của gia đình. Luận điểm được anh đưa ra là việc chính quyền không nêu rõ được mục đích sử dụng đất trong Quyết định thu hồi, không công khai hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế công trình, bản đồ quy hoặch, không lấy ý kiến của người dân... chỉ đề cập đến việc giải phóng mặt bằng phục vụ cho công trình đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhưng thực tế lại xây dựng khu tái định cư và mục đích khác trên khu đất này.

Khảo sát trực tiếp tại hiện trường dự án, một số hộ dân xung quanh khu tái định cư cho biết, khu tái định cư đó được cấp cho những hộ bị thu hồi đất và mất chỗ ở. Điều đáng nói là có một số khu đất mà con đường mới làm không đi qua nhưng các gia đình trong đó có gia đình anh Linh vẫn bị thu hồi đất mà không được báo trước là đất thu hồi để dùng cho mục đích khác chứ không phải để làm đường. Có những nhà bị thu hồi tới 6000 – 7000m2 nhưng chỉ có một phần nhỏ là rơi vào dự án.

Xác minh các Quyết định thu hồi đất của UBND TP Yên Bái thì thấy đúng như phản ánh của anh Linh, theo đó, cả 2 quyết định đều chỉ ghi một mục đích làm đường. Anh Linh cũng cung cấp cho PV các Phiếu nhận đơn của UBND TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái, đề các ngày nhận đơn khiếu nại là 14.2.2020 và 4.3.2020. Với các tài liệu trên, chúng tôi cho rằng những khiếu nại của anh Nguyễn ngọc Linh là có cơ sở.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ubnd-tp-yen-bai-im-lang-the-nay-dan-biet-keu-ai-d76908.html

Bạn đang đọc bài viết UBND TP Yên Bái im lặng thế này, dân biết kêu ai? tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội