Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Sai phạm tập đoàn Mường Thanh: Cần làm rõ ai 'chống lưng' và xử nghiêm!

Theo Sở hữu trí tuệ 10:12 22/05/2020

Theo Thanh tra Chính phủ, dự án này đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng hiện nay chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng.

Sai phạm trải dài cả nước

Tập đoàn Mường Thanh của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản nổi tiếng với các sai phạm ở nhiều địa phương trên cả nước. Tại một số nơi, doanh nghiệp này bị cho là “thách thức chính quyền” khi không khắc phục sai phạm và xin hợp thức hóa sai phạm.

Các lỗi phổ biến mà Mường Thanh mắc phải là vi phạm quy hoạch, xây vượt tầng, xây dựng khi chưa có giấy phép, vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy....

Mới đây, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, khách sạn 5 sao Mường Thanh Phú Quốc tại tổ 3, ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư. Theo Thanh tra Chính phủ, dự án này đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng hiện nay chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng.

Được biết, năm 2015, Tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản đã đầu tư xây khách sạn Mường Thanh Luxury Phú Quốc 5 sao với hơn 400 phòng ở Bãi Dài.

Mường Thanh đã mua lại 1 lô đất thuộc Dự án Sonasea Villas & Resort do CTCP CEO Group là chủ đầu tư để xây dựng khách sạn Mường Thanh Phú Quốc. Sau hơn một năm xây dựng, tháng 12/2016 khách sạn đã đi vào hoạt động và thường xuyên đạt công suất khai thác 70%.

Cách đây không lâu, dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai (phường Quỳnh Thiện, Tx. Hoàng Mai, Nghệ An) có hạng mục Trung tâm thương mại cao từ 3-11 tầng (diện tích xây dựng 3.273,17m2), tuy nhiên chủ đầu tư đã xây vượt phép thêm một tầng thành 12 tầng.

Đặc biệt, quy hoạch là trung tâm thương mại nhưng sau khi xây dựng xong, Mường Thanh Hoàng Mai đã ngang nhiên bán cả trăm căn hộ tại đây cho người dân. Sau khi mua bán, các hộ dân đã chuyển vào đây để ở nhưng hơn 3 năm trôi qua, vẫn không được cấp sổ hồng.

Tại Đà Nẵng, tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà được Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp phép năm 2016 với quy mô 42 tầng và 2 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 2 đến tầng 5 được cấp phép xây dựng làm bãi đỗ xe, nhà trẻ, hồ bơi… Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng 4 tầng trên thành 104 căn hộ để bán.

Năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư và yêu cầu ngừng thi công phần công trình vi phạm. Thế nhưng, sau đó, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công và rao bán 104 căn hộ trên.

Tại Khánh Hòa, dự án Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa tại số 1 Trần Phú cũng xây vượt quy hoạch được cấp phép. Theo đó, công trình này được Chính phủ phê duyệt có chiều cao tối đa 40 tầng nhưng thực tế lại xây đến 43 tầng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã đưa khách sạn Mường Thanh Cần Thơ vào sử dụng khi chưa có văn bản nghiệm thu công trình. Ngoài ra, chủ đầu tư cho khai thác khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy; chưa báo cáo khắc phục các sai phạm theo yêu cầu ...

Tại Hà Nội, có 12 kết luận thanh tra liên quan đến các công trình vi phạm trật tự xây dựng của Mường Thanh từng được Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng và Thanh tra TP. Hà Nội ban hành. Trong số 10 dự án mà TP Hà Nội chuyển sang cơ quan điều tra có tới 8 dự án liên quan tới Mường Thanh.

Năm 2018, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ vi phạm xây thêm diện tích tại tầng áp mái của 9 tòa chung cư thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02 tại dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5.

Tại khu nhà ở Xa La, doanh nghiệp này xây thêm tầng, vi phạm mật độ xây dựng. Dự án khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh cũng xây vượt tầng, vi phạm mật độ xây dựng và sử dụng đất sai mục đích.

Tại chung cư CT11, CT12 tại lô CT2 thuộc khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và tổ hợp CT5 xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Mường Thanh cũng bị chỉ ra đã xây sai quy hoạch.

Mường Thanh cũng ngang nhiên xây vượt quy hoạch 10 tầng tại tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai). Tổ hợp HH Linh Đàm cũng bị cho xây sai quy hoạch và thiếu hầm chung cư.

Không chỉ sai phạm về xây dựng và quy hoạch, Mường Thanh còn dính hàng loạt sai phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy trong các chung cư giá rẻ như tại Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông), Khu đô thị Đại Thanh, tổ hợp HH Linh Đàm…

Cần làm rõ ai "chống lưng"

Nói tóm lại, những hành vi vi phạm pháp luật này thuộc loại chướng tai gai mắt, giữa thanh thiên bạch nhật chứ không phải là "cây kim trong bọc". Dư luận nhiều lần đặt câu hỏi: tại sao người dân chỉ đổ đống cát, đống gạch trong hẻm thì bị phát hiện và xử phạt ngay, còn tòa nhà chọc trời, chình ình sai phạm ai cũng thấy lại chậm bị phát hiện và xử lý?

Qua việc khởi tố ông Lê Thanh Thản, rất mong cơ quan điều tra trả lời trước những hoài nghi của dư luận rằng liệu có thế lực nào bao che, bảo kê cho các hành vi sai phạm "có hệ thống" của Mường Thanh?

Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của hệ thống công quyền có liên quan từ việc cấp phép đến quản lý quy hoạch, kiểm tra, thanh tra xây dựng..., bởi nếu các cơ quan chức trách thực thi tốt nhiệm vụ của mình thì rất khó xảy ra tình trạng vi phạm tràn lan, gây nhức nhối dư luận, để lại nhiều hậu quả xấu cho xã hội, đặc biệt là với những khách hàng đã bị "lừa dối".

Cũng qua sự việc này, các nhà lập pháp, lập quy nên rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý vi phạm hành chính cũng như chế tài hình sự liên quan đến loại vi phạm, tội phạm về xây dựng, quy hoạch.

Nếu chỉ phạt một vài trăm triệu đồng cho hành vi xây lố cả một tầng chung cư, vi phạm mật độ xây dựng thì nhiều doanh nghiệp "sẵn sàng" nộp phạt, bởi các món lợi nhuận mà họ có được luôn "béo bở" hơn nhiều. Để cho những khu chung cư kiểu "ổ chuột mới" tiếp tục tồn tại giữa các đô thị thì hậu quả đâu chỉ có dân cư ở đây phải gánh chịu.

Việc các cựu quan chức, các đại gia từng một thời "hét ra lửa" bị trị tội cho thấy quyết tâm của Nhà nước trong việc xử lý các hành vi vi phạm, tội phạm, mang lại niềm tin cho công chúng rằng không có ai có thể đứng ngoài vòng pháp luật.

Tuy vậy, sự kiện khởi tố ông Lê Thanh Thản cũng buộc dư luận phải đặt thêm một câu hỏi là việc xử lý các hành vi bất tuân pháp luật của ông Thản và Tập đoàn Mường Thanh có thực sự kịp thời?

Theo TTCP, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2011-2017 chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành chung... vì để xảy ra những sai phạm trong quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn.

TTCP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có liên quan kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, vi phạm như kết luận tranh tra đã nêu. Đồng thời tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm.

Bên cạnh đó, Tổng TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xử lý nghiêm hành vi sử dụng đất trái mục đích đối với đất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, chỉ đạo Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang tiến hành thanh tra về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện Phú Quốc (trong đó có dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Khem do Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc làm chủ đầu tư).

Đồng thời, thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến đất rừng thuộc Vườn Quốc gia và rừng phòng hộ Phú Quốc.

Hàng loạt cán bộ nhúng chàm sai phạm

Cuối năm 2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông: Nguyễn Duy Uyển - chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông; Vương Đăng Quân - nguyên phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông và Mai Quang Bài - cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông.

Cả ba bị can bị khởi tố để điều tra về hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam để điều tra đối với 3 bị can. Cùng ngày, Công an Hà Nội đã tống đạt các quyết định khởi tố, lệnh bắt bị can để tạm giam.

Cơ quan điều tra xác định 3 bị can có liên quan đến những sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư Bemes, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư.

Trước đó, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Lê Thanh Thản (hay còn gọi "đại gia điếu cày") để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

Dấu hiệu "lừa dối khách hàng" mà ông Lê Thanh Thản bị điều tra có liên quan đến tổ hợp chung cư, thương mại do Công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.

Liên quan đến dự án chung cư CT6, Công an Hà Nội đang điều tra, trước đó những người dân mua nhà tại đây đã có đơn kiến nghị gửi các sở ngành của Hà Nội đề nghị được cấp sổ đỏ.

Theo phản ảnh, rất nhiều người mua nhà tại dự án CT6 Kiến Hưng chuyển về đây ở từ vài năm nay nhưng vẫn không được cấp sổ đỏ.

Còn lẽ dĩ nhiên ai cũng hiểu những sai phạm của tập đoàn Mường Thanh không đơn chỉ chỉ là mấy cán bộ cấp phường, quận có thể bao che được nếu không có một thế lực nào đó thực sự lớn hơn che chắn để những sai phạm này cứ tồn tại kéo dài mà không xử lý dứt điểm và mang tính răn đe.

Thanh Hoàng (TH)/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/sai-pham-tap-doan-muong-thanh-can-lam-ro-ai-chong-lung-va-xu-nghiem-d76171.html

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tập đoàn Mường Thanh: Cần làm rõ ai 'chống lưng' và xử nghiêm! tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội