Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

TP Hồ Chí Minh: Chuyện “kinh hoàng” ở phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng

Theo KTMT 09:02 24/02/2023

Được quảng cáo rầm rộ trên mạng là phòng khám đa khoa uy tín bậc nhất Sài thành, tuy nhiên Phòng khám Đinh Tiên Hoàng, trước đây là phòng khám Thái Bình Dương lại gây ra rất nhiều tai tiếng.

Tiền mất tật mang

Mới đây, chúng tôi đã nhận nhiều thông tin liên quan phản ánh về hoạt động sai phép của Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng (34-36 Đinh Tiên Hoàng, Đa Kao, Quận 1). Theo đó, anh H.A.B (ngụ tại quận Gò Vấp) có biểu hiện bị sưng hậu môn nên đã tham khảo trên mạng xã hội và tìm thấy thông tin quảng cáo của Phòng khám Đa khoa Đinh Tiên Hoàng là cơ sở chuyên sâu về điều trị bệnh trĩ. Gần đây, anh B tìm đến phòng khám. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ tại phòng khám khẳng định anh B mắc trĩ nội, trĩ ngoại và nứt kẽ hậu môn, chỉ định phải phẫu thuật ngay với chi phí hơn 10 triệu đồng, đảm bảo khỏi bệnh 100% và chỉ mất 30 phút ổn định là có thể đi làm luôn.

Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng.

Nghe bác sĩ tư vấn, anh B đồng ý và sau khi phẫu thuật, được chỉ định dùng thuốc, tiêm, truyền đến 18h cùng ngày. Tuy nhiên, không đúng như những gì được tư vấn trước đó, bác sĩ phòng khám tiếp tục chỉ định anh B ngày mai đến phòng khám để tiêm, truyền dịch và thu tiền mỗi ngày. Trong quá trình điều trị sau đó, anh B phải chi trả thêm hơn 10 triệu đồng. Vậy tổng chi phí cho điều trị của anh B hơn 20 triệu đồng đồng. Đây là một “chiêu trò” của phòng khám để móc túi người bệnh?

Trong vòng hai tháng tiếp theo, anh B tiếp tục kiểm tra, thăm khám tại đây và được bác sĩ trả lời miệng là “bình thường”. Tuy nhiên, anh B càng ngày càng cảm thấy đau hậu môn, sức khỏe giảm sút chứ không đúng như những gì bác sĩ của phòng khám khẳng định. Đặc biệt, trong suốt quá trình khám và điều trị, anh B chỉ nhận được phiếu thu chứ không nhận được bất cứ hồ sơ bệnh án nào.

Câu chuyện chưa dừng lại ở đó, mặc dù đã tiêu tốn hơn 20 triệu đồng cho việc điều trị trĩ tại Phòng khám đa khoa Lam Kinh mà không thuyên giảm. Sau khi đi khám và điều trị lại tại một bệnh viện uy tín khác, anh B được biết, phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng đã không cắt trĩ cho mình mà chỉ cắt phần da thừa hậu môn...

Sau khi nhận được đơn thư, chúng tôi đã trực tiếp đến nhà anh B để tìm hiểu thông tin chi tiết. Tại đây, anh B vừa kể lại vừa rơm rớm nước mắt với chúng tôi. Anh nói: "Tôi chỉ là một người dân bình thường mang tiền dành dụm để chữa bệnh, mong cải thiện sức khỏe. Tôi không ngờ phòng khám lại vẽ ra đủ thứ để thu tiền của bệnh nhân, nhưng bệnh vẫn không khỏi. Phía phòng khám cũng không có động thái thăm hỏi khi bệnh tình của tôi không thuyên giảm. Tôi không còn biết tin tưởng vào ai nữa. Tôi chỉ mong những bệnh nhân nghèo khác đến đúng địa chỉ khám bệnh uy tín, tránh tiền mất tật mang...''

Ngoài trường hợp của anh B, chúng tôi cũng nhận được phản ánh tương tự của chị N.T.T.L (Bến Lức, Long An) về phòng khám này. Theo đó, chị L bị bệnh trĩ lâu năm, có đến phòng khám để khám chữa và được phòng khám tư vấn mổ trĩ với số tiền mổ và thăm khám là hơn 12 triệu đồng. Sau khi mổ, mỗi ngày chị L đều được chỉ định lên phòng khám để truyền dịch và vệ sinh. Trong một tuần sau khi mổ, chị L phải nộp thêm cho phòng khám là 9 triệu đồng. Mặc dù vậy, bệnh không thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm. Thậm chí, chị L phải đến một bệnh viện chuyên điều trị trĩ để điều trị lại và được chẩn đoán viêm loét cơ hậu môn.

Bên trong Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng tại địa chỉ 34-36 Đinh Tiên Hoàng, Đa Kao, Quận 1.

Trong đơn thư, chị L cũng nêu rõ những thắc mắc của mình: “Qua quá trình chữa bệnh, tôi xét thấy việc khám chữa bệnh ở đây không minh bạch về mức thu, có dấu hiệu lừa dối, thủ đoạn gây thiệt hại cho mọi người đến chữa bệnh là rất lớn. Những người chữa bệnh cho chúng tôi không thấy bác sĩ đeo tên trên ngực, trực tiếp khám chữa bệnh. Hồ sơ thủ tục ra vào phòng không có, không thấy phòng khám trả cho các giấy tờ xét nghiệm, siêu âm hay nội soi...”

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong giấy phép hoạt động của phòng khám, phòng khám không được phép cắt trĩ, mà chỉ được cắt da thừa hậu môn. Da thừa hậu môn là thịt dư ở hậu môn, nguyên nhân do bẩm sinh hoặc do người bị trĩ ngoại, khối trĩ to lên nhưng không có triệu chứng đi cầu máu hay đau rát. Sau một thời gian, khối trĩ ngoại này nhỏ lại và biến mất nhưng khối da bị nhô ra không thể teo lại được, tạo thành mảnh da thừa. Về cơ bản, da thừa hậu môn không cần điều trị nhưng nó gây mất thẩm mỹ. Trong khi đó, bệnh trĩ là bệnh lý hậu môn, trực tràng phổ biến do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch ở hậu môn, tạo thành các búi trĩ. Triệu chứng điển hình của bệnh trĩ là đi cầu ra máu, đau rát hậu môn, ngứa hậu môn, xuất hiện khối thịt thừa.

Nhẵn mặt vì liên tục bị xử phạt

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết y khoa của bệnh nhân, phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng đã “lập lờ” trong tư vấn, chỉ định điều trị trĩ cho bệnh nhân để trục lợi, không cung cấp được hồ sơ bệnh án cho bệnh nhân và không đảm bảo quy trình khám chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, tình trạng các phòng khám đa khoa tư nhân tự ý ‘vẽ bệnh’ cho bệnh nhân, trục lợi bệnh nhân nghèo đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, người dân cũng mất niềm tin vào nền y tế nước nhà. Bộ Y tế và Sở Y tế các địa phương cũng đã vào cuộc, kiểm tra và xử lý các trường hợp phòng khám vi phạm. Mặc dù vậy, không hiểu lý do gì, phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng vẫn tiếp tục có dấu hiệu thực hiện chiêu trò, lừa dối và trục lợi bệnh nhân.

Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng đã “nhẫn mặt” khi liên tục bị Sở Y Tế TP Hồ Chí Minh xử phạt.

Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng đã “nhẫn mặt” khi liên tục bị Sở Y Tế TP Hồ Chí Minh xử phạt. Gần đây, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa có quyết định xử phạt nhiều phòng khám đa khoa vi phạm hành nghề khám chữa bệnh.

Trong đó, đáng chú ý là trường hợp Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Đinh Tiên Hoàng (34-36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh) bị phạt 20 triệu đồng.

Lý do, phòng khám này vi phạm nhiều lỗi như: Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Hoạt động có biển hiệu không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật; Người hành nghề không đăng ký hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Đón đọc kỳ 2: Chiêu “thay tên đổi họ” ngoại mục của phòng khám Đinh Tiên Hoàng và những bí mật động trời

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết TP Hồ Chí Minh: Chuyện “kinh hoàng” ở phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội