Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Công ty CP Prime Group ngang nhiên tiêu thụ khoáng sản khai thác trái phép

DTVN 15:01 20/02/2023

Công ty CP Prime Group ngang nhiên tiêu thụ khoáng sản được khai thác trái phép, tiếp tay cho xe quá tải tại Vĩnh Phúc.

Xe chở đất khai thác trái phép ùn ùn vào nhà máy gạch Prime

Theo người dân tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian gần đây, Công ty CP Prime Group đã đặt hàng vận chuyển đất nguyên liệu từ khắc nơi về nhà máy sản xuất gạch tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc, địa chỉ tại KCN Hương Canh, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc (Công ty trực thuộc Công ty CP Prime Group). Trong số đó có nhiều phương tiện phục vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, chở hàng quá tải.

tru-so-cong-ty-cp-prime-group-tai-kcn-binh-xuyen-vinh-phuc-1676865621.jpg

Trụ sở Công ty CP Prime Group tại KCN Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Đơn cử, khoảng 17h35, ngày 14/2, sau khi bốc xếp từ điểm khai thác khoáng sản trái phép tại xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc, xe đầu kéo BKS: 88C-244.43, kéo theo sơmi rơmoóc BKS: 88R-014.54 vận chuyển thẳng về Công ty CP Prime Vĩnh Phúc.

Sau khi lưu thông qua hàng loạt các đường tỉnh 306, 305C, 310, 302 và QL 2C..., phương tiện có trọng tải hàng chục tấn nhưng vẫn bất chấp ATGT, lưu thông qua cầu yếu, có biển cấm phương tiện trên 10 tấn lưu thông tại Km6, đường tỉnh 302.

Khoảng 18h45, chiếc xe này đã đến thẳng khu vực cân hàng hóa của Công ty CP Prime Vĩnh Phúc. Ngoài phương tiện này, tại cổng của Công ty này còn có hơn 20 xe đầu kéo xếp hàng đổ đất. Trong đó có nhiều phương tiện cũng xuất phát từ điểm khai thác khoảng sản trái phép tại huyện Sông Lô.

hang-chuc-phuong-tien-xep-hang-cung-cap-khoang-san-cho-cong-ty-cp-prime-vinh-phuc-trong-ngay-14-thang-2-1676865651.jpg

Hàng chục phương tiện xếp hàng cung cấp khoáng sản cho Công ty CP Prime Vĩnh Phúc trong ngày 14/2.

Điều đáng nói, không chỉ phục vụ khái thác, vận chuyển đất trái phép, xe 88C-244.43 còn bị tổ công tác Đội CSGT Công an huyện Bình Xuyên phát hiện có tổng trọng tải 70,75 tấn, trong đó có 51,7 tấn hàng, quá tải trọng cho phép của xe ở mức 86,8%.

Sau khi bị tổ công tác lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, tài xế điều khiển chiếc xe trên vẫn tiếp tục lưu thông vào Công ty CP Prime Vĩnh Phúc trả hàng.

phuong-tien-van-chuyen-khoang-san-di-qua-tram-can-tai-trong-cua-cong-ty-cp-prime-vinh-phuc-1676865677.jpg

Phương tiện vận chuyển khoáng sản đi qua trạm cân tải trọng của Công ty CP Prime Vĩnh Phúc.

Tương tự, theo ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông, ngoài phương tiện trên, rất nhiều phương tiện vận chuyển đất đến Công ty này tiêu thụ đều trong tình trạng quá tải khi vận chuyển khối lượng hàng hóa tương tự.

Ví như, xe 88C-070.73 có tổng trọng lượng là 70,87 tấn, lượng hàng chuyên chở là 48,67 tấn. Hay các xe: 19C-061.63 có khối lượng kéo theo cho phép tham gia giao thông là 24 tấn, tuy nhiên, tổng trọng lượng phương tiện của phương tiện trên là gần 73 tấn; xe 88C-232.02/88R-012.44 có khối lượng hàng cho phép chuyên chở tham gia giao thông là 30 tấn nhưng cũng có tổng trọng lượng là 68,1 tấn, trong đó trọng lượng hàng hóa trên xe là hơn 50 tấn, vượt hơn 20 tấn hàng so với quy định…

Cần xử lý nghiêm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty CP Prime Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị này chỉ là Công ty con, phụ trách nhận nguyên liệu đầu vào để sản xuất; công tác thu mua, điều tiết nguyên phụ liệu trực thuộc sự chỉ đạo của tập đoàn là Công ty CP Prime Group. Đơn vị này chỉ biết tiếp nhận, không được quyết định số lượng và nguồn gốc nguyên liệu đầu vào.

Liên hệ với Công ty CP Prime Group, qua điện thoại, ông Đặng Xuân Thu, Bí thư Đảng ủy - Trưởng ban đối ngoại Công ty CP Prime Group thừa nhận Công ty CP Prime Vĩnh Phúc là công ty con thuộc tập đoàn. Việc thu mua khoáng sản đầu vào hiện đang do Phòng mua hàng của tập đoàn triển khai, chịu trách nhiệm.

can-canh-diem-khai-thac-khoang-san-trai-phep-tai-xa-yen-thach-huyen-song-lo-vinh-phuc-1676865725.jpg

Cận cảnh điểm khai thác khoáng sản trái phép tại xã Yên Thạch, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc.

Đại diện Prime Group cho biết thêm, chủ trương của công ty là nguyên liệu phải có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng vì đây là yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm. Trước khi thu mua khoáng sản, Công ty đều kiểm tra kỹ thủ tục pháp lý liên quan đến khai thác, vận chuyển; kiểm nghiệm chất lượng khoáng sản đầu vào và ký hợp đồng thu mua theo quy định. Tuy nhiên, có thể có một số trường hợp vì lợi nhuận trước mắt đã lợi dụng, đưa khoáng sản không bảo đảm chất lượng, nguồn gốc vào tiêu thụ để trục lợi. Công ty sẽ chỉ đạo Phòng mua hàng kiểm tra, làm rõ.

Về việc các xe vận chuyển khoáng sản quá tải trọng cho phép, làm mất ATGT, đại diện Công ty khẳng định: Các xe vận chuyển không phải của Công ty, đơn vị chỉ thu mua khoáng sản tại cầu cân, việc vận chuyển là trách nhiệm của nhà cung cấp. Nếu vi phạm các quy định liên quan, các đơn vị, cá nhân cung cấp phải chịu trách nhiệm và bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

bien-cam-va-rao-chan-bi-thao-bo-phuc-vu-khai-thac-khoang-san-trai-phep-tai-vinh-phuc-1676865768.jpg

Biển cấm và rào chắn bị tháo bỏ phục vụ khai thác khoáng sản trái phép tại Vĩnh Phúc.

Đại diện Công ty CP Prime Group cho biết thêm, hàng năm, Công ty đều được Sở GTVT và Công an tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu ký cam kết không bốc xếp, tiếp tay cho xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, nội dung cam kết là đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa bán ra của Công ty, không có các phương tiện vận chuyển nguyên phụ liệu đầu vào của nhà cung cấp.

Được biết, Công ty CP Prime Group chuyên sản xuất các loại gạch ốp lát, nguyên liệu Frit với công suất thiết kế 15 triệu m2 gạch/năm; hàng ngày Công ty này đều nhập hàng trăm xe vận chuyển khoáng sản để phục vụ sản xuất.

Trước sự việc các đối tượng ngang nhiên sử dụng xe quá tải, phục vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép đưa đến Công ty CP Prime Vĩnh Phúc tiêu thụ, lãnh đạo Phòng quản lý khoáng sản Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết sẽ tham mưu Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan như công an, thuế, quản lý thị trường… vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Trước đó, trong các tháng 10 và 11/2022, Báo Giao thông liên tục có bài phản ánh tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép tại xã Yên Thạch, huyện Sông Lô. Thậm chí, sau phản ánh, PV Báo Giao thông còn bị đối tượng lạ gọi điện đe dọa.

Sau vụ việc, Hội Nhà báo Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan có liên quan đã liên tục chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Theo kết quả điều tra ban đầu, cuộc gọi đe dọa PV Báo Giao thông được thực hiện tại huyện Vĩnh Tường; phạm vi hoạt động của thuê bao này tại các huyện Vĩnh Tường, Sông Lô, Lập Thạch, Vĩnh Phúc - gần khu vực khai thác trái phép trên.

Trong lúc cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, xử lý các đối tượng liên quan theo quy định thì tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn ngang nhiên diễn ra giữa ban ngày mà chưa bị kiểm tra, ngăn chặn.

Link gốc : https://atgt.baogiaothong.vn/cong-ty-cp-prime-group-ngang-nhien-tieu-thu-khoang-san-khai-thac-trai-phep-d581963.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Prime Group ngang nhiên tiêu thụ khoáng sản khai thác trái phép tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội