Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Cảnh báo sản phẩm sơn của Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam chưa được chứng nhận hàm lượng chì

VIETQ.VN 08:45 25/02/2023

Nhiều sản phẩm sơn do Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam sản xuất, phân phối chưa được chứng nhận hợp quy theo QCVN:8/2020/BCT về hàm lượng chì.

Sản phẩm sơn MYDELI chưa hợp quy theo QCVN 08:2020/BCT

Sơn là loại vật liệu được sử dụng để quét lên bề mặt sản phẩm mang lại giá trị thẩm mỹ cao. Chì được làm dung môi để pha chế sơn do có nhiều đặc điểm chuyên dụng tăng thêm các tính năng cho sơn. Khi tiếp xúc ở mức độ nhất định, chì là chất độc đối với động vật cũng như con người. Do đó, tại Việt Nam đã có các quy định về hàm lượng chì tối đa trong sơn.

Trong đó, phải kể đến ngày 21/12/2020, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 51/2020/TT-BCT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2020/BCT về hàm lượng chì trong sơn. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2022 và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm sơn phải tiến hành công bố hợp quy trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp thực hiện việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy cho sản phẩm sơn theo QCVN 08:2020/BCT. Tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp hiện chưa thực hiện quy định này. Điều này làm dấy lên lo ngại cho người tiêu dùng về chất lượng cũng như độ an toàn của các sản phẩm sơn được doanh nghiệp đưa ra thị trường.

Có thể dẫn chứng trường hợp của Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam (có địa chỉ tại số 8, Ngõ 6, Quang Lãm, Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội). Ông Trần Tuấn Kình là người đại diện pháp luật và là Giám đốc của Công ty này. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam đang sản xuất, phân phối nhiều dòng sản phẩm sơn ngoại thất và nội thất. Tuy nhiên, các sản phẩm sơn do công ty này sản xuất, phân phối chưa được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo QCVN:8/2020/BCT về hàm lượng chì.

Địa chỉ Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam tại số 8, Ngõ 6, Quang Lãm, Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội.

Để có thêm thông tin khách quan về sự việc, phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) liên hệ với ông Trần Tuấn Kình, Giám đốc Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Tuấn Kình thựa nhận việc các sản phẩm sơn của công ty hiện chưa được chứng nhận hợp quy theo QCVN:8/2020/BCT về hàm lượng chì. "Các sản phẩm sơn của bên anh chưa được chứng nhận theo quy chuẩn này (tức QCVN:8/2020/BCT). Về quy định này anh chưa biết nên sẽ tìm hiểu sau", ông Trần Tuấn Kình nói với phóng viên.

Việc sản phẩm sơn của Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam không được chứng nhận hợp quy khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng về chất lượng sản phẩm sơn do công ty này phân phối. Bởi trên thực tế, chì là chất độc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ người dùng. Nếu như hàm lượng chì trong sơn không được kiểm soát, nguy cơ gây hại tới sức khoẻ người tiêu dùng sẽ là rất khó lường.

Sản phẩm sơn do Công ty Cổ phần MYDELi Việt Nam sản xuất, phân phối chưa được chứng nhận hợp quy theo QCVN:8/2020/BCT về hàm lượng chì.

Dư luận cũng không khỏi thắc mắc liệu sản phẩm sơn của Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam có đảm bảo chất lượng? Hàm lượng chì trong sản phẩm sơn của Công ty có ở mức giới hạn an toàn với sức khoẻ người dùng? Vì sao công ty này không tiến hành chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy sản phẩm sơn theo QCVN 8:2020/BCT? Trường hợp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm sơn do công ty phân phối gặp vấn đề về sức khoẻ, công ty có chịu trách nhiệm?

Đối với trường hợp của Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị Thanh tra Bộ Công Thương, Thanh tra Tổng cục TCĐLCL, Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc kiểm tra, xử lý sai phạm (nếu có).

Những quảng cáo "thổi phồng" chất lượng sản phẩm

Trong phần giới thiệu thông tin trên website mydeli.vn, Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam tự nhận có "công nghệ tiên tiến, sản xuất trên dây chuyền hiện đại đã mang tới dòng sơn cao cấp, chất lượng hàng đầu thị trường". Công ty này còn cam kết "Luôn tuân thủ các yêu cầu liên quan đến Quản lý chất lượng, An toàn sức khoẻ nghề nghiệp, Quản lý môi trường và năng lượng; Áp dụng theo tiêu chuẩn ISO 9001, OHSAS 18001, ISO 14001 và ISO 50001; Kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có thể gây ra tai nạn, gây thiệt hại tài sản và tác động xấu tới môi trường".

Tuy nhiên, liệu những quảng cáo này có sai thực tế khi các sản phẩm sơn của Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam chưa được chứng nhận theo QCVN 8:2020/BCT? Trong khi đó, chì là chất độc hại và nguy hiểm tới sức khoẻ con người.

Dù đưa ra nhiều thông tin cam kết về chất lượng sản phẩm nhưng trên thực tế, sản phẩm của Công ty Cổ phần Mydeli Việt Nam chưa được chứng nhận hợp quy theo QCVN 8:2020/BCT.

Sản phẩm sơn không chứng nhận hợp quy có thể bị thu hồi

Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá và Nghị định 126/2021/NĐ-CP quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ; năng lượng nguyên tử quy định rõ:

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong sản xuất sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng:

- Không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy;

- Không đăng ký hồ sơ công bố hợp quy tại cơ quan có thẩm quyền;

- Không sử dụng dấu hợp quy, sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy theo quy định khi đưa ra lưu thông trên thị trường;

- Không tự thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời khi phát hiện hàng hóa của mình đang lưu thông hoặc đã đưa vào sử dụng có chất lượng không phù hợp công bố hợp quy hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng;

- Không thực hiện lại việc công bố khi có sự thay đổi về nội dung của hồ sơ công bố hợp quy đã đăng ký hoặc có sự thay đổi về tính năng, công dụng, đặc điểm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã công bố hợp quy;

- Sử dụng chất phụ gia, hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng hoặc chưa được phép sử dụng trong sản xuất sản phẩm, hàng hóa, trừ trường hợp trong sản xuất, pha chế thực phẩm;

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng:

- Không thực hiện đánh giá sự phù hợp quy chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng phải áp dụng một trong các biện pháp sau: Chứng nhận hoặc giám định của tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định đã đăng ký hoặc thừa nhận theo quy định pháp luật; tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân;

- Không thực hiện chứng nhận hợp quy trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải chứng nhận hợp quy bởi tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định được chỉ định theo quy định pháp luật hoặc sử dụng giấy chứng nhận hợp quy, dấu hợp quy đã hết hiệu lực.

Phạt tiền từ 02 lần đến 03 lần giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ đối với hành vi sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Biện pháp khắc phục hậu quả theo thứ tự ưu tiên như sau:

- Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu;

- Buộc thu hồi và tái chế hoặc thay đổi mục đích sử dụng;

- Buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm, hàng hóa vi phạm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, thủy sản nuôi, cây trồng và môi trường.

Các chuyên gia về chống độc cho hay, chì là chất độc có tác động đến sức khoẻ trên diện rộng, đặc biệt ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tim mạch, tiêu hoá và huyết học. Trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị tổn thương vì có mức phơi nhiễm cao hơn người lớn và do chì ảnh hưởng đến não đang phát triển, có khả năng làm giảm khả năng trí tuệ.

Trẻ em bị nhiễm độc chì sẽ chậm lớn, chiều cao, vòng ngực, vòng đầu thấp hơn so với trẻ em không bị nhiễm độc chì. Ngoài ra, trẻ em cũng bị ảnh hưởng nếu như người mẹ bị nhiễm chì. Người mẹ có tiếp xúc nghề nghiệp với nồng độ chì máu ≥ 10 µg/dL có nguy cơ sẩy thai, sinh non và trẻ sơ sinh nhẹ cân.

Thống kê tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho thấy, nhiễm độc chì hiện nay ở Việt Nam còn xảy ra nhiều. Có bệnh nhân đến viện được phát hiện, có bệnh nhân còn đang ở ngoài cộng đồng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngộ độc chì như khai khoáng quặng chứa chì, tái chế chì từ ắc quy, sử dụng thuốc y học cổ truyền có chứa chì đặc biệt là chứa hồng đơn… Ngoài ra, sơn chứa chì cũng là vấn đề cần quan tâm.

Link gốc : https://vietq.vn/canh-bao-san-pham-son-cua-cong-ty-co-phan-mydeli-viet-nam-chua-duoc-chung-nhan-ham-luong-chi-d208075.html

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo sản phẩm sơn của Công ty Cổ phần MYDELI Việt Nam chưa được chứng nhận hàm lượng chì tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội