Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Đất giáo dục thành dự án phân lô, biệt thự: Chủ tịch tỉnh hợp thức hóa sai phạm?

Sở hữu trí tuệ 09:31 18/08/2020

Mặc dù đất dự án được giao không thu tiền sử dụng đất để xây dựng cơ sở vật chất giáo dục nhưng ngay trong khuôn viên trường đã “mọc” lên 3 tòa biệt thự

Liên quan đến vụ hô biến đất giáo dục thành các biệt thự tại Bắc Ninh đang gây xôn xao dư luận, theo điều tra của PV, xung quanh các tòa biệt thự này, hàng loạt lô đất diện tích 500 m2/lô, cũng được cấp cho các nhà khoa học, đã và đang được mua bán, giao dịch sôi động trên thị trường.

Biệt thự mọc trong khuôn viên dự án đất giáo dục hiện đang được hợp thức hóa
Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 10.6.2018, Đội trật tự - đô thị của UBND TX.Từ Sơn và P.Đình Bảng đã phát hiện và lập biên bản sai phạm khi 1 tòa biệt thự xây đến tầng 4. Tiếp đó ngày 10.7, kiểm tra 1 tòa khác xây đến tầng 2. Mặc dù tổ công tác yêu cầu VEA dừng thi công nhưng chủ đầu tư “vắng mặt” và không ký biên bản. Đến nay đã gần 3 năm, chủ đầu tư mới nộp phạt 110 triệu đồng, còn 3 tòa biệt thự này vẫn ngang nhiên tồn tại.
Điều đáng nói, sai phạm trên đang có dấu hiệu được “phù phép” để hợp thức hóa. Bằng chứng là tại cổng của 3 tòa biệt thự vừa được treo các tấm biển mới tinh là các trung tâm kinh tế thuộc VEA gồm: “Vapec Việt - Úc, Vapec Việt - Mỹ và Vapec Việt - Nga”.
Đáng chú ý, tại Văn bản số 24/2020/BC-HKT do ông Nguyễn Quang Thái, Phó chủ tịch VEA ký xin UBND TX.Từ Sơn xử lý 3 tòa biệt thự này theo hướng lập lại phương án cải tạo, chỉnh trang cho phù hợp với quy hoạch; đồng thời, bổ sung các thủ tục pháp lý cần thiết. VEA cũng đang có văn bản tiếp tục xin điều chỉnh DA chuyển từ hình thức giao đất sang thuê đất. Cùng với đó, hội này đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch xin hoán đổi một loạt các vị trí đất xây dựng ký túc xá, đất thể dục thể thao để hoán đổi với đất cây xanh... Báo Thanh niên phân tích.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành ký quyết định Giao Sở tài nguyên môi trường của tỉnh này ký hợp đồng thuê đất dự án.

Điều đáng nói là, việc hô biến đất giáo dục thành đất phân lô, biệt thự rao bán ngoài thị trường này lại được Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh là bà Nguyễn Hương Giang đồng ý về chủ trương điều chỉnh quy hoạch dự án để hợp thức hóa cho những sai phạm này.
Cụ thể, tại văn bản số 2437/UBND-XDCB do bà Giang ký nêu rõ: Chủ tịch tỉnh đồng ý về chủ trương điều chỉnh quy hoạch khu liên hợp Khoa học - đào tạo theo đề nghị của Sở xây dựng. Việc điều chỉnh quy hoạch, hoán đổi vị trí một số công trình không làm thay đổi mục đích sử dụng đất của dự án, chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Bà Giang chủ tịch tỉnh này cũng giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành có liên quan đến hướng dẫn thực hiện.
Trước đó, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch tỉnh này cũng có quyết định cho phép Hội khoa học kinh tế VN chuyển 199.434,5m2 đất đã được tỉnh giao từ hình thức không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất để xây dựng khu liên hợp và giao Sở tài nguyên môi trường thực hiện hợp đồng thuê đất này.
Theo nhiều chuyên gia pháp luật, trong vụ việc này việc chuyển đổi mục đích đất giáo dục của tỉnh Bắc Ninh là điều hết sức nguy hiểm sẽ tạo tiền lệ xấu cho các dự án giáo dục. Việc này không khác gì hợp thức hóa sai phạm cho Hội Khoa học kinh tế Việt Nam bởi nếu DN nào cũng đi xin dự án giáo dục rồi một thời gian sau đó lại chuyển đổi mục đích sử dụng sang xây biệt thự, phân lô bán nền thì sẽ phá vỡ hết các quy định pháp luật.
Không biết việc chuyển đổi quy hoạch mục đích dự án này đã được ban thường vụ của tỉnh này thông qua chưa hay đây chỉ là ý chí chỉ đạo của cá nhân bà Chủ tịch tỉnh?
Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh thay vì chỉ đạo xử lý tháo dỡ các tòa nhà vi phạm thì lại đồng ý chủ trương thay đổi quy hoach khiến dư luận ngỡ ngàng
Trong khi đó, Báo Thanh Niên cũng chỉ rõ, năm 2008, UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số AL644599) cho VEA tại xã Đình Bảng, H.Từ Sơn (nay là P.Đình Bảng, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) với diện tích 199.343,4 m2 để xây dựng khu liên hợp khoa học - đào tạo với thời gian sử dụng lâu dài, nhà nước cấp không thu tiền sử dụng đất.
Tuy nhiên, sau khi dư luận lên tiếng về những bất thường trong DA của VEA, ngày 7.8, UBND tỉnh Bắc Ninh đã lập tức ký hợp đồng thuê đất với VEA (số 60/HĐ-TĐ). Khu đất được thuê chính là toàn bộ đất đã được cấp sổ đỏ trước đó để làm DA khu liên hợp khoa học - đào tạo, với thời hạn thuê đến ngày 2.7.2057.
Trong hợp đồng thuê không ghi cụ thể giá tiền thuê khu đất mà chỉ ghi “tiền thuê đất được trả hằng năm” (!?). Đáng chú ý, dù hợp đồng mới được ký từ ngày 7.8.2020 thế nhưng tiền thuê đất lại được tính từ ngày 1.7.2014, chính là thời điểm các căn biệt thự được xây trái phép “mọc” lên giữa khuôn viên của trường.
Một điều rất khó hiểu là các cơ quan này dù đã ban hành quyết định xử phạt, yêu cầu tháo dỡ biệt thự từ nhiều tháng nay nhưng cả 3 tòa biệt thự vẫn đang tồn tại.
Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bà Nguyễn Hương Giang
Ông Nguyễn Đức Quang, Trưởng phòng Quản lý trật tự đô thị, TX.Từ Sơn khi được hỏi 3 tòa nhà trên là của ai thì trả lời: “Chúng tôi chỉ quản lý trật tự, xử lý vi phạm xây dựng còn của ai thì cũng không biết”.
Trong khi đó, dù chúng tôi liên tiếp gọi nhiều cuộc điện thoại, nhắn tin đề nghị được làm việc nhưng bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, vẫn im lặng.
Một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho rằng đất được cấp để xây trường mà biến thành biệt phủ là điều không thể chấp nhận. Không có chuyện sai phạm rồi lại đi “chạy” thủ tục để bổ sung, cải tạo và chỉnh trang.
“Nếu chủ đầu tư chây ì thì các cơ quan chính quyền phải tháo dỡ, đập bỏ. Sử dụng đất sai mục đích thì phải thu hồi về cho nhà nước”, chuyên gia này đề nghị (Còn nữa).
Nhung An (TH)/Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/dat-giao-duc-thanh-du-an-phan-lo-biet-thu-chu-tich-tinh-hop-thuc-hoa-sai-pham-d80901.html

Bạn đang đọc bài viết Đất giáo dục thành dự án phân lô, biệt thự: Chủ tịch tỉnh hợp thức hóa sai phạm? tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội