Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050.
Đáng chú ý trong quy hoạch lần này có đề cập đến dự án sân bay thứ hai tại thủ đô Hà Nội. "Cảng hàng không số 2 Vùng Thủ đô phát triển khu bay với quy mô 2 đường cất hạ cánh. Xây dựng đường lăn, nhà ga và sân đỗ để đưa tổng công suất đạt 50 triệu khách/năm, khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2040", tờ trình của Cục Hàng không nêu rõ.
Hiện vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là vị trí xây dựng sân bay thứ hai tại thủ đô. Trong khi thông tin trước đó cho rằng sẽ xây dựng sân bay thứ hai tại Ứng Hòa gây ra nhiều vấn tranh cãi trái chiều.
-- |
Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay: Đây là định hướng, là tầm nhìn phát triển hàng không tới năm 2050. Hiện tại, cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.
Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, nghiên cứu sân bay thứ hai đặt ra trong trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Vì theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua CHK quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng CHK này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội và việc triển khai cần thực hiện từ năm 2040.
Về vị trí quy hoạch xây dựng sân bay, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nghiên cứu một số khu vực khả thi, tuy nhiên vị này không tiết lộ vị trí cụ thể là ở đâu.
"Nêu ra vị trí xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm, vì đây là câu chuyện của thời điểm sau năm 2040. Từ nay đến khi đó là thời gian rất dài, cùng với sự phát triển về công nghệ hàng không thì có thể sẽ có rất nhiều thay đổi" - lãnh đạo Cục Hàng không nói.
"Nêu ra vị trí xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm, vì đây là câu chuyện của thời điểm sau năm 2040. Từ nay đến khi đó là thời gian rất dài, cùng với sự phát triển về công nghệ hàng không thì có thể sẽ có rất nhiều thay đổi" - lãnh đạo Cục Hàng không nói.
Lãnh đạo Cục bác bỏ thông tin Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất trước đó xây dựng sân bay thứ hai tại Hòa Lạc. Nguyên nhân là do hiện nay các máy bay khai thác tại CHK quốc tế Nội Bài phải lấy điểm Hòa Lạc làm đỉnh trong quá trình cất-hạ cánh.
Vì vậy xây dựng sân bay số 2 tại đây sẽ gây chồng lấn với Nội Bài và Nội Bài không thể khai thác được. Vấn đề này đã được Cục Hàng không nghiên cứu rất kỹ.
Theo Cục Hàng không, mạng cảng hàng không được quy hoạch trên quan điểm lấy mô hình kết cấu trục nan làm cơ sở chính với Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM là 3 điểm gom tụ lưu lượng hành khách, hàng hóa để nối với các đường bay nội địa và quốc tế.
Hiện nay Việt Nam có 22 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không, sân bay nội địa được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.
Đến năm 2030, số lượng các cảng hàng không là 26 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa. Hệ thống cảng hàng không toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 cảng hàng không xuống còn 26, trong đó 2 cảng hàng không gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.
Định hướng đến năm 2050: Việt Nam có 30 cảng hàng không, bao gồm 15 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không nội địa, trong đó cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.
Theo Hà Ly/Doanh nhân Việt Nam