Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Việt Nam chế thành công 2 loại sinh phẩm hỗ trợ xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Mai Hương(T/H) 11:57 30/06/2020

Đây là nhiệm vụ khoa học do Sở KH-CN tham mưu lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, góp sức cùng cả nước trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đề tài nghiên cứu nêu trên có tên “Chế tạo và thẩm định chứng dương nhân tạo và đoạn mồi chẩn đoán tác nhân gây viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona”. Đây là nhiệm vụ khoa học do Sở KH-CN tham mưu lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ, góp sức cùng cả nước trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Công trình do PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM làm chủ nhiệm, được thực hiện trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 6/2020, trên 60 mẫu bệnh phẩm lưu trữ tại Viện Pasteur TP HCM.

Quá trình điều chế chế phẩm bên trong phòng thí nghiệm tại Viện Pasteur TPHCM.

Đội ngũ nghiên cứu đã chế thành công 2 loại sinh phẩm là “chứng dương” và “đoạn mồi”. Theo thuật ngữ y khoa, “chứng dương” được gọi là chất chuẩn để đảm bảo chất lượng xét nghiệm virus, còn “đoạn mồi” được hiểu là nguyên liệu để làm hóa chất xét nghiệm tìm ra virus gây bệnh.

Đến nay, Viện Pasteur TP HCM đã phối hợp với Công ty TNHH MVT sinh hóa Phù Sa sản xuất 12.500 "chứng dương" tương đồng các tiêu chuẩn cơ sở về độ nhạy, độ đặc hiệu; 12.500 "đoạn mồi" dùng để chẩn đoán SARS-CoV-2. Số lượng sinh phẩm đã sản xuất này được cung cấp cho TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận.

Bộ Y tế đã ban hành các hướng dẫn chẩn đoán virus SARS-CoV-2 dựa theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ.

Đến nay, Viện Pasteur TPHCM đã phối hợp với Công ty TNHH MVT sinh hóa Phù Sa sản xuất 12.500 “chứng dương” tương đồng các tiêu chuẩn cơ sở về độ nhạy, độ đặc hiệu; 12.500 “đoạn mồi” dùng để chẩn đoán SARS-COV-2. Số lượng “chứng dương” và “đoạn mồi” đã sản xuất này được cung cấp cho TP.Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực.

Việc sáng chế thành công sinh phẩm (hay còn gọi là “đoạn mồi"), có thể dùng chung với những sinh phẩm phản ứng hiện có, giúp cho việc tận dụng những nguồn lực hiện có đảm bảo trong công tác phòng chống dịch trên diện rộng.

Tại Hội nghị sơ kết ngành KH-CN TP.Cần Thơ 6 tháng đầu năm 2020, tổ chức ngày 29/6, Bí thư Thành ủy TP.Cần Thơ Trần Quốc Trung khẳng định: “Thành ủy TP.Cần Thơ xác định khoa học công nghệ là chiến lược ưu tiên hàng đầu của chính sách phát triển thành phố. Việc tham mưu kịp thời của Sở KH-CN TP quyết định hiệu quả cao cho công tác phòng chống dịch”.

TS. Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KHCN TP Cần Thơ, cho biết: "Sự thành công sản phẩm khoa học do Viện Pasteur TP HCM chủ trì có thể ứng dụng ngay vào công tác chống dịch bệnh đang căng thẳng, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân".

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/viet-nam-che-thanh-cong-2-loai-sinh-pham-ho-tro-xet-nghiem-virus-sars-cov-2-d78463.html

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam chế thành công 2 loại sinh phẩm hỗ trợ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội