Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Sài Sơn – Quốc Oai: Nhiều hộ dân tố cáo bà Trần Thị Hiền chiếm đoạt tài sản

Cao Sơn 11:37 07/10/2020

Tòa soạn nhận được đơn tố cáo của nhiều hộ dân tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bà Trần Thị Hiền.

Hiện tại, bà Hiền đang là Phó hiệu trưởng trường THCS Sài Sơn trú tại xóm Tân Hòa, thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội.

Các hộ dân cho biết bà Hiền đã nợ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa chịu trả. Vợ chồng ông Phan Văn Thịnh và bà Nguyễn Thị Hồng là một trong những hộ dân vì quá bức xúc đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng tố cáo bà Trần Thị Hiền.

Lau giọt nước mắt, ông Thịnh kể: “Khoảng giữa năm 2010, bà Trần Thị Hiền có sang nhà tôi (nhà tôi và nhà bà Hiền ở gần nhau) để vay tiền, bà Hiền nói có công việc gia đình nên chỉ cần vay chúng tôi trong vòng ba tháng sẽ trả lại. Vì quá cả nể tình làng xóm và tin tưởng vào uy tín của bà Hiền nên vợ chồng chúng tôi đã cho bà Hiền vay 200 triệu đồng. Sắp đến kỳ phải trả vợ chồng tôi tiền thì bà Hiền lại sang nhà tôi van nài, nói với vợ chồng tôi là công việc của bà Hiền sắp xong, muốn mượn thêm của vợ chồng tôi tiền nữa rồi sẽ thanh toán luôn một thể nên vợ chồng tôi mang tất cả tiền, vàng cho bà Hiền vay.

Từ khi vay được tiền và vàng của vợ chồng tôi, bà Hiền không hề đoái hoài đến việc phải trả nợ cho vợ chồng tôi. Mãi đến tháng 6/2013, vợ chồng tôi nhiều lần sang nhà bà Hiền yêu cầu bà Hiền trả chúng tôi số tiền, vàng đã vay thì bà Hiền nói chưa có. Tôi yêu cầu chốt lại số nợ và cả hai vợ chồng bà Hiền đã ký nhận vay nợ của chúng tôi 19 cây vàng SJC và một tờ giấy vay 20 triệu đồng. Chúng tôi phải chấp nhận theo giấy cam kết của vợ chồng bà Hiền là sau một năm vợ chồng bà Hiền sẽ thanh toán hết. Vợ chồng bà Hiền hứa nếu không trả sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Xong cho tới tận ngày hôm nay (từ khi bà Hiền cam kết) đã hơn bảy năm trời, bà Hiền vẫn không trả tiền cho vợ chồng tôi.

Nay chúng tôi làm đơn này kính đề nghị cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai, TP Hà Nội giúp đỡ gia đình tôi thu hồi số tiền, vàng mà bà Hiền đã vay của gia đình tôi. Và điều tra làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bà Trần Thị Hiền.”

Cũng cùng có đơn tố cáo bà Trần Thị Hiền đã lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, bà Phan Thị Thanh Hải cho biết: “Gia đình bà Trần Thị Hiền ở cùng xóm với gia đình tôi, hai nhà dựa lưng vào nhau. Khoảng tháng 3/2011, bà Trần Thị Hiền có qua nhà tôi hỏi vợ chồng tôi vay tiền, nói là có việc của gia đình. Tin tưởng bà Hiền là hàng xóm nên tôi đã đồng ý cho bà Hiền vay 180 triệu đồng. Bà Hiền có thống nhất trả tôi với lãi suất 2,5%/ tháng (cao hơn lãi suất ngân hàng lúc bấy giờ khoảng 0,4 – 0,5%). Bà Hiền hứa trong vòng 06 tháng sẽ trả đủ tôi cả gốc và lãi. Hai tháng sau, khi tôi đòi tiền thì bà Hiền lại năn nỉ cho bà Hiền khất đến cuối năm trả và sau đó tôi lại cho bà Hiền vay thêm hai trăm triệu đồng nữa.

Tính đến tháng 12/2012, tổng số tiền bà Hiền vay gia đình tôi là 350 triệu đồng và bà Hiền hứa làm giấy xin giãn nợ đến tháng 6/2013 sẽ thanh toán trả đủ cho tôi cả gốc và lãi. Bà Hiền nói là đang đầu tư vào xây dựng trụ sở và kho chứa hàng tại Mỹ Đình, Từ Liêm, TP Hà Nội. Và chỉ xây dựng xong là sẽ có tiền trả cho tôi. Nhưng suốt gần 10 năm nay, bà Hiền chỉ hứa hẹn không chịu trả tiền cho tôi.

Nay tôi làm đơn này kính mong cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai điều tra làm rõ hành vi của bà Hiền, xử lý theo quy định của pháp luật và thu hồi giúp gia đình tôi số tiền bà Hiền đã chiếm đoạt.”

Nhóm phóng viên của tòa soạn có về tận nơi bà Hiền đang công tác để làm rõ vụ việc. Trao đổi với phóng viên, bà Hiền cho biết: “Chị không phải người trực tiếp làm ăn kinh tế mà là chồng chị, anh Nguyễn Quang Khải và dòng họ nhà chị. Dòng họ nhà chị có cậu em tên Hội mở công ty ở Hà Nội. Cả dòng họ ủng hộ góp tiền cho cậu ấy làm ăn, nhà chị còn làm trưởng họ. Mọi người tự mang tiền tới nhà chị góp vốn làm ăn cùng để lấy lãi. Sau đó, em chị không mang lãi về cho mọi người chính chị phải đi vay tiền trả lãi cho mọi người để đảm bảo uy tín cho gia đình, dòng họ. Đến cuối năm 2012 thấy sự việc như vậy cả dòng họ chị mới nhảy vào cuộc nhưng lúc đấy muốn đòi cũng không đòi được. Cả dòng họ chứng kiến anh Hội cầm của nhà chị là 9 tỷ 750 triệu.”

Bà Hiền cũng khẳng định sẵn sàng làm việc với các cơ quan chức năng và tuân thủ theo đúng theo quy định của pháp luật.

Đề nghị Công an huyện Quốc Oai phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc làm rõ sự việc, đòi lại công bằng cho người bị hại.

Tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015:

“1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật Hình sự, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại hoặc tài sản có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;
b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
e) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
b) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
4. Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”


Theo Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Sài Sơn – Quốc Oai: Nhiều hộ dân tố cáo bà Trần Thị Hiền chiếm đoạt tài sản tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h