Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Ghi nhận 6 ca dương tính COVID-19, Điện Biên yêu cầu chi viện chống dịch

DTVN 14:37 05/02/2021

Sở Y tế tỉnh Điện Biên xác định 6 người vừa có kết quả dương tính COVID-19 và yêu cầu bộ chi viện gấp để chống dịch. Chính quyền đã phong tỏa gấp 2 bản nơi có ca dương tính.

Ngày 5/2, ông Vừ A Bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết tỉnh này ghi nhận 6 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.
Trong đó có 4 từ huyện Cẩm Giàng, Thanh Hà (Hải Dương) về, 2 từ quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy (Hà Nội) về. Các ca này hiện chưa được Bộ Y tế ghi nhận.

Nhân viên CDC Điện Biên xét nghiệm mẫu bệnh phẩm trong đêm. Ảnh: Nguyễn Anh Thái

Được biết trong số 6 ca thì có 2 trường hợp ở xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, 2 trường hợp ở trung tâm huyện lỵ, một ở bản Cang, xã Nà Tấu, và một ở xã Nà Nhạn, đều thuộc thành phố Điện Biên Phủ.
Các trường hợp này được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Điện Biên xét nghiệm bằng phương pháp Realtime - PCR mang tính khẳng định. Các mẫu xét nghiệm đã được gửi tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định (lần 2).
Điều tra dịch tễ ban đầu đã truy vết được 414 người tiếp xúc gần (F1). Truy vết 2 ca dương tính ở Mường Nhé, có 172 F1, nguồn lây từ Trường THPT Trí Đức, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Truy vết 2 ca từ thành phố Điện Biên Phủ, có 271 F1, nguồn lây từ xã Đại An, Cẩm Giàng và một đi từ huyện Thanh Hà, Hải Dương.
Đây là lần đầu tiên trong đợt dịch liên quan Hải Dương - Quảng Ninh, Điện Biên ghi nhận ca dương tính. Ngay trong đêm 4/2, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã họp khẩn bàn phương án ứng phó, yêu cầu các lực lượng chức năng triển khai thực hiện ngay truy vết thần tốc, triệt để.
Ông Bằng nhận định: "Đây là tình huống rất nghiêm trọng, cấp bách và dễ có nguy cơ lây lan rất cao nếu không có giải pháp kiểm soát tình hình. Do đó, đề nghị cả hệ thống từ tỉnh đến cơ sở phải quyết tâm chống dịch cao nhất".
Theo ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Điện Biên, tỉnh đã phong tỏa tạm thời hai bản bắt đầu từ 0h ngày 5/2 nhằm mục đích khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm. "Chúng tôi đang đợi kết quả xét nghiệm khẳng định của các ca nghi nhiễm để xem xét ra quyết định phong tỏa hai bản trong vòng 21 ngày", ông Dũng nói.
Về tình hình điều trị, xét nghiệm, tỉnh Điện Biên có 88 máy thở, một máy xét nghiệm có công suất 250 mẫu mỗi ngày. Sở Y tế dự đoán số lượng sinh phẩm còn lại của Điện Biên không đủ để tiếp tục xét nghiệm các ca nghi ngờ.
Vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, số lượng người lao động, sinh viên trở về tỉnh sẽ rất lớn. Lãnh đạo ngành y tế của tỉnh nhận định diễn biến dịch phức tạp, công tác phòng dịch khó khăn.
Bên cạnh đó, diện tích tỉnh Điện Biên rộng, đồng bào dân tộc nhiều, năng lực xét nghiệm không đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, Sở Y tế đề nghị Bộ chi viện.
Trước tình hình này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói: "Điện Biên cần đẩy nhanh xét nghiệm với tất cả F1. Trong khi đó, F2 phải tự cách ly tại nhà. Về việc tỉnh đề nghị hỗ trợ, Bộ Y tế sẽ cử ngay đội chi viện xét nghiệm", ông Long cho biết.
Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/6-ca-duong-tinh-covid-19-o-dien-bien-la-ai-28204.html

Bạn đang đọc bài viết Ghi nhận 6 ca dương tính COVID-19, Điện Biên yêu cầu chi viện chống dịch tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h