Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Tác hại khi dùng quá nhiều kem đánh răng cho mỗi lần

vietq 09:46 08/02/2022

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, khoảng 40% trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 6 sử dụng kem đánh răng quá mức.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã phát hành một báo cáo khảo sát có tiêu đề Sử dụng kem đánh răng và các mẫu bàn chải đánh răng ở trẻ em và thanh thiếu niên Hoa Kỳ năm 2013-2016. Cuộc khảo sát bao gồm 5.157 trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 3 đến 15 và phát hiện ra rằng khoảng 40% trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 6 sử dụng kem đánh răng quá mức.

Các nghiên cứu trong vài thập kỷ qua đã xác nhận rằng lượng florua phù hợp có thể bảo vệ răng, vì vậy phần lớn các loại kem đánh răng đều có chứa florua. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng florua dư thừa có thể làm hỏng răng. Việc hấp thụ quá nhiều florua, đặc biệt là trong quá trình phát triển của răng, có thể dẫn đến những thay đổi trong cấu trúc của men răng, chẳng hạn như đổi màu và rỗ (nhiễm florua răng).

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy khoảng 40% trẻ em từ 3 đến 6 tuổi đã bóp (lượng kem đánh răng) ít nhất (phủ lên) một nửa bàn chải đánh răng khi sử dụng kem đánh răng. Do phản xạ nuốt chưa phát triển đầy đủ ở trẻ dưới 6 tuổi nên việc sử dụng quá nhiều kem đánh răng sẽ dẫn đến nuốt quá nhiều florua và gây nhiễm florua răng miệng. Vì vậy, cha mẹ phải dạy, và thậm chí giám sát con cái của mình cách sử dụng kem đánh răng đúng cách.

Không nên lấy quá nhiều kem đánh răng. Ảnh minh họa

Mặc dù báo cáo khảo sát hướng đến đối tượng là trẻ em và thanh thiếu niên, nhưng thực tế là người lớn cũng mắc phải tình trạng lạm dụng kem đánh răng quá mức.

Có một bài báo trên trang web của Paxton Dental tên là "Sự nguy hiểm của kem đánh răng" đã chỉ ra rằng: "Việc lạm dụng kem đánh răng đã được xác định là có thể gây ra một số tình trạng nhất định, chẳng hạn như mỏng men răng và tăng độ nhạy cảm. Càng dùng nhiều kem đánh răng, răng sẽ càng dễ bị xỉn màu (đi ngược lại với tác dụng ban đầu mà kem đánh răng chứa florua mang lại)".

Cũng có một bài báo trên trang web Harris Dental có tên "Bao nhiêu kem đánh răng bạn nên sử dụng" cho rằng: "Vì quảng cáo kem đánh răng trên truyền hình, hầu hết người lớn tin rằng cần phải phủ toàn bộ (kem đánh răng lên) bề mặt của bàn chải đánh răng. Nhưng như vậy là quá nhiều. Người lớn chỉ cần dùng một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu là có thể làm sạch răng đúng cách".

Trên thực tế, ngay từ năm 2005, Thomas Abrahamsen, một giáo sư nha khoa, đã viết bài báo Các yếu tố mài mòn răng. Ông nói: "Những người lạm dụng kem đánh răng thường không thích màu răng của họ. Những người này lầm tưởng rằng càng đánh răng nhiều thì răng càng trắng. Tuy nhiên, điều ngược lại xảy ra khi men răng càng mỏng, ngà răng tiến gần đến bề mặt hơn, dẫn đến vẻ ngoài tổng thể tối hơn. Và như vậy, trong một vòng luẩn quẩn dẫn đến họ lạm dụng nhiều hơn''.

Nói tóm lại, lượng kem đánh răng sử dụng chính xác là điều không phải bàn cãi. Tất cả các tổ chức và phòng khám nha khoa thông thường đều khuyến nghị kích thước của lượng kem đánh răng nên dùng chỉ bằng hạt đậu.

CDC cũng khuyến nghị rằng: Trẻ em nên bắt đầu sử dụng kem đánh răng có florua khi chúng được 2 tuổi. Trẻ em dưới 3 tuổi nên sử dụng một lượng kem đánh răng có chứa florua cỡ hạt. Trẻ em từ 3 đến 6 tuổi nên sử dụng kem đánh răng có chứa florua cỡ hạt đậu (0,25 g).

Liên quan tới việc đánh răng, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên hữu ích khi sử dụng bàn chải đánh răng đúng cách. Nếu sai cách cũng gây ra nhiều vấn đề cho răng miệng. Theo đó, những trường hợp dưới đây cần phải thay mới ngay bàn chải đánh răng:

Khi bàn chải bị đánh rơi: Dù có rửa sạch tới đâu thì bàn chải khi đã bị rơi nhất là trong nhà tắm sẽ rất nhiều vi khuẩn bám vào.

Bàn chải tiếp xúc với bàn chải của người khác: Khi để hai bàn chải gần nhau chính là cầu nối để hàng tá vi khuẩn có cơ hội lây lan sang cả 2.

Đặt bàn chải trong không gian kín và ẩm: Ở không gian ẩm thấp rất dễ làm cho vi khuẩn sinh sôi. Do đó hãy đảm bảo đặt nơi cao ráo, thoáng mát hoặc đựng trong hộp có lỗ thoáng. Cũng cần phải vệ sinh bàn chải thường xuyên nhằm hạn chế vi khuẩn.

Link gốc : https://vietq.vn/tac-hai-khi-dung-qua-nhieu-thuoc-danh-rang-cho-moi-lan-d196909.html

Bạn đang đọc bài viết Tác hại khi dùng quá nhiều kem đánh răng cho mỗi lần tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h