Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Hà Nội: EVN Thu tiền không có hóa đơn, không có chỉ số điện tại huyện Quốc Oai

THƯƠNG TRƯỜNG 11:46 18/01/2021

Trong quá trình thu tiền điện trên địa bàn xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), người dân phản ánh về việc EVN đã thu tiền không có hóa đơn, không ghi chỉ số điện, đơn giá…

thậm chí còn bị mờ không nhìn rõ chỉ số.

Thời gian gần đây, người dân xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) phản ánh về việc một số nhân viên thu tiền điện lực không ghi hóa đơn tiền điện mà chỉ có giấy viết tay, ký nhận của nhân viên. Nhưng không ghi chỉ số điện, đơn giá bậc thang theo quy định.

Người dân nộp tiền điện qua ECPay không có chỉ số điện, thậm chí bị nhòe khó nhìn Theo người dân, vào tháng 4/2020, người dân có nộp tiền qua hệ thống ECPay do Công ty CP Giải pháp và thanh toán Điện lực và Viễn thông thì các chỉ số, đơn giá ghi rất chuẩn.

Tuy nhiên, đến tháng 7 thì hóa đơn này lại không ghi thông tin về đơn giá, chỉ số điện mà chỉ có tiền phải nộp. Các tháng tiếp theo, cụ thể: tháng 11/2020 Công ty điện lực Quốc Oai có triển khai thu tiền điện, nhưng nhân viên thu tiền không xuất hóa đơn, số điện mà chỉ đưa ra một tờ giấy biên nhân thanh toán tiền điện không có chỉ số, số liệu cụ thể nào và ký tên bên dưới, không ghi rõ họ tên người thu tiền.

“Tiếp tục đến tháng 12/2020, kịch bản cũng không khác gì trước đó, tuy nhiên lần này nhân viên có vẻ cẩu thả hơn lần trước khi đưa người dân một mảnh giấy to bằng 03 đầu ngón tay xé nham nhở chỉ ghi tên khách hàng, số tiền và chữ ký”. Chị N nói.

Theo tìm hiểu của PV, tại Điều 20 Nghị định 137/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật điện lực và Luật điện lực sửa đổi thì việc thanh toán tiền điện phải được lập hóa đơn thanh toán tiền điện được lập theo chu kỳ ghi chỉ số công tơ điện.

Hình thức thông báo thanh toán tiền điện do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện. Thu tiền điện của khách hàng theo đúng số tiền in trên hoá đơn được phép phát hành của đơn vị. Khi nhận tiền (kể cả séc chuyển khoản) giao ngay liên 2 hoá đơn tiền điện cho khách hàng.

Được biết, phía Công ty CP Giải pháp và thanh toán Điện lực và Viễn thông có hợp đồng số 37:HĐ-EVNHANOI ký kết với Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội với mục đích cung cấp dịch vụ thu tiền điện qua kênh thanh toán của ECPay.

Tiền điện tháng 6 tăng vọt khách hàng muốn thuê luật sư kiện EVN Hoàn Kiếm Tiền điện tháng 6 tăng vọt khách hàng muốn thuê luật sư kiện EVN Hoàn Kiếm Trên trang cá nhân Facebook của mình, ông Đỗ Hoài Nam (hiện đang sống tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chia sẻ về việc sẽ thuê luật sư để tiến hành kiện EVN Hoàn Kiếm về việc không minh bạch trong việc tính số điện.

Trả lời Thương Trường về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quỳnh – Giám đốc Công ty Điện lực Quốc Oai cho biết, đến nay thông tin phản ánh của người dân và báo chí thì phía Công ty chưa tiến hành xác minh, bởi vì rất khó xác minh (!?). Tuy nhiên, việc này Công ty đã báo cáo trong cuộc họp với Tổng Công ty, phía Tổng Công ty yêu cầu đơn vị tự xử lý do việc này thuộc thẩm quyền Điện lực Quốc Oai. Nếu như đúng phản ánh thì đơn vị thu tiền điện đang thực hiện sai quy định.

“Vào ngày 5/1/2020, Công ty Điện lực Quốc Oai đã có văn bản số: 8/PCQUOCOAI-KD về việc thực hiện đúng quy định trong công tác thu tiền điện. Tuy nhiên, 9 ngày trôi qua không thấy phía ECPay trả lời về vấn đề này”. Ông Quỳnh khẳng định.

Khi PV đặt vấn đề tại sao bên ECPay không phản hồi thông tin, ông Quỳnh "hài hước" chia sẻ: “Có thể văn bản đang trên đường đi…” Việc thực hiện thanh toán trực tuyến, số hóa nhằm rút gọn thủ tục, chi phí được Chính phủ quyết liệt, đẩy mạnh theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, thu tiền điện tại huyện Quốc Oai lại đang bị buông lỏng, thiếu kiểm tra, kiểm soát dẫn đến vi phạm trong quá trình thực hiện.

Qua sự việc này cho thấy phục vụ khách hàng tại xã Ngọc Mỹ của EVN Hà Nội thực sự có vấn đề. Đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội, Công ty Điện lực Quốc Oai vào cuộc làm rõ, kiểm tra làm rõ để trả lời khách hàng.

Theo Điều 20 về Thanh toán tiền điện tại Nghị định 137/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực ghi rõ:

- Thực hiện đúng phương thức thanh toán đã thỏa thuận trong Hợp đồng mua bán điện, như: Thu tiền tại trụ sở hoặc nơi ở của khách hàng, tại quầy thu, thu qua ngân hàng... Các đơn vị phải bố trí địa điểm thu tiền tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng nộp tiền. Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán theo mọi hình thức, như: Tiền mặt (các loại tiền được phép lưu hành), tiền séc....

- Khi thu tiền trực tiếp theo hình thức thu tiền tại nhà khách hàng hoặc thu tại địa điểm quy định, thu ngân viên phải:Hướng dẫn khách hàng các thủ tục thanh toán tiền mặt, tiền séc...Giải đáp kịp thời thắc mắc của khách hàng về những nội dung đã in trên hoá đơn tiền điện, như: kỳ ghi chỉ số, đơn giá, cách tính mức giá bậc thang, .... Tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

- Trường hợp khách hàng đến thanh toán tiền tại quầy thu của đơn vị nhưng hóa đơn chưa trả về quầy (do thu ngân viên lưu động mang đi thu) thì nhân viên quản lý hóa đơn tại quầy lập "Biên nhận thu tiền điện" để thu tiền. "Biên nhận thu tiền điện" phải có 02 liên, 01 liên giao khách hàng, 01 liên lưu tại đơn vị để theo dõi. 3.3 Sau 01 ngày thu ngân viên lưu động có trách nhiệm giao liên 2 hóa đơn cho khách hàng và thu hồi giấy “Biên nhận thu tiền điện”. Nếu không thu hồi được giấy “Biên nhận thu tiền điện” thì không trả lại khách hàng hoá đơn. Hoá đơn này được lưu 12 tháng tại quầy thu tiền điện để đổi lại giấy biên nhận khi khách hàng yêu cầu. Quá thời hạn trên mà khách hàng không yêu cầu đổi thì hoá đơn này được lưu trữ như liên 1 hoá đơn.

Link gốc : https://thuongtruong.com.vn/news/ha-noi-evn-thu-tien-khong-co-hoa-don-khong-co-chi-so-dien-tai-huyen-quoc-oai-44467.html

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: EVN Thu tiền không có hóa đơn, không có chỉ số điện tại huyện Quốc Oai tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h