Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Phá rừng để xây dựng “Am, Miếu” thờ tại rừng đặc dụng của trường Đại học Lâm nghiệp?

KINH TẾ TẬP ĐOÀN 18:45 10/03/2021

Tạp chí Kinh tế tập đoàn nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến việc một số “Am, Miếu” thờ quan thần linh được xây dựng trên đỉnh đồi 133 (hay còn gọi núi Luốt) là rừng đặc dụng, thuộc quản lý c

Việc chặt phá cây để xây dựng trên đất rừng đặc dụng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến học tập của các sinh viên đang theo học tại trường.

Phá rừng để xây dựng “Am, Miếu” thờ tại rừng đặc dụng của trường Đại học Lâm nghiệp?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trường Đại học Lâm nghiệp được thành lập ngày 19/8/1964 theo Quyết định số 127/CP ngày 19/8/1964 của Hội đồng Chính phủ, trên cơ sở tách Khoa Lâm học và tổ Cơ giới khai thác Lâm nghiệp từ trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Trường Đại học Lâm nghiệp trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Trường có trụ sở chính tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội.

Theo phản ánh, Trường Đại học lâm nghiệp có vị thế là một ngôi trường đầu ngành với thành tích đáng nể và có bề dày lịch sử, nhưng không hiểu sao lãnh đạo Trường Đại học Lâm nghiệp tự ý quyết định xây dựng “Am, Miếu” thờ quan thần linh, trong khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Được biết, Trường Đại học Lâm nghiệp yêu cầu các cán bộ, giáo viên, lãnh đạo trường “tự nguyện” nộp từ 5.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng, để xây dựng “Am, Miếu” thờ quan thần linh trên đỉnh đồi 133 (hay còn gọi là núi Luốt). “Am, Miếu” trên được Trường Đại học Lâm nghiệp vừa xây xong, diện tích hơn 100m2, với tổng kinh phí khoảng 400.000.000 đồng. Ngoài ra, theo phản ánh, nhà trường còn chặt phá một số cây gỗ tại vị trí để xây dựng.

Để xác minh thông tin phản ánh, Phóng viên đã đến liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo nhà trường. Với mong muốn được cung cấp các thông tin quy hoạch, các văn bản pháp lý, hồ sơ xây dựng các công trình trên. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ nhà trường. Trong khi bộ phận hành chính tổng hợp của trường này liên tục cáo bận có dấu hiệu né tránh báo chí. Vậy liệu các công trình này có được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng và nhận được sự đồng ý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn?

Trước sự việc trên, dư luận cho rằng, trường học là nơi giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Việc Trường Đại học Lâm nghiệp tự ý xây dựng “Am, Miếu” thờ nếu đúng theo phản ánh thì đây là hành vi coi thường pháp luật, xa lạ với môi trường giáo dục dưới chế độ xã hội chủ nghĩa.

Theo Điều 34, Nghị định 92/2012/NĐ-CP quy định: Việc cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo, công trình phụ trợ thuộc cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo phải xin cấp giấy phép xây dựng. Trong trường hợp không có giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, Khoản 6, Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP xứ lý vi phạm hành chính trong vấn đề xây dựng. Phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau: a) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn hoặc xây dựng công trình khác không thuộc các trường hợp quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản này; b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị; c) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

Bảng nội quy được cắm tại lối lên đỉnh đồi 133 có ghi rõ: Khu rừng nghiên cứu thực nghiệm núi Luốt được nhà nước đầu tư phục vụ mục đích đào tạo và nghiên cứu khoa học, do đó mọi tổ chức cá nhân khi đến khu rừng phải tuân thủ nội quy bảo vệ rừng. Nội quy này cũng quy định rõ: Cấm chặt cây, bẻ cành, lấy củi cũng như các hoạt động khác gây tổn hại đến rừng. Cấm đốt lửa, cấm đem nguồn cháy, vật liệu cháy vào rừng. Tổ chức cá nhân vi phạm nội quy bảo vệ rừng tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Người phát hiện, ngăn chặn hoặc báo cho bảo vệ rừng những hành vi gây nguy hại đến rừng và đất rừng sẽ được khen thưởng.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn đề nghị cơ quan chức năng địa phương là UBND huyện Chương Mỹ, cơ quan chủ quản là Bộ Nông nghiệp và Phát triển thôn nhanh chóng vào cuộc làm rõ trách nhiệm quản lí của các cấp các ngành liên quan. Bởi trên thực tế, việc tự ý xây dựng “Am, Miếu” thờ quan thần linh trên đỉnh đồi 133, thuộc rừng đặc dụng của Trường Đại học Lâm nghiệp đang gây ra những ý kiến dư luận trái chiều và đặc biệt là tạo tiền lệ rất xấu.

Tạp chí Kinh tế tập đoàn sẽ tiếp tục thông tin.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/pha-rung-de-xay-dung-am-mieu-tho-tai-rung-dac-dung-cua-truong-dai-hoc-lam-nghiep-d91102.html

Bạn đang đọc bài viết Phá rừng để xây dựng “Am, Miếu” thờ tại rừng đặc dụng của trường Đại học Lâm nghiệp? tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h