Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Công ty TNHH Hải Quân có thực hiện đúng quy định pháp luật về chứng nhận hợp quy?

VIETQ 10:52 05/10/2022

Dù quy định về việc sản phẩm sơn phải công bố, chứng nhận hợp quy theo QCVN 8:2020/BCT đã được ban hành từ lâu nhưng Công ty TNHH Hải Quân vẫn chậm trễ trong việc thực hiện quy định này.

Nhiều sản phẩm sơn chưa được chứng nhận hợp quy

Trong bài viết có nhan đề "Công ty TNHH Hải Quân: Sản phẩm sơn không chứng nhận hợp quy, chất lượng có đảm bảo?", Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề cập tới tác động nguy hiểm của chì đối với sức khoẻ con người. Bên cạnh đó, làm nổi bật tình trạng nhiều sản phẩm sơn trên thị trường hiện chưa được các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh tiến hành chứng nhận hợp quy (đối với QCVN 8:2020/BCT) theo quy định.

Trong đó có trường hợp của Công ty TNHH Hải Quân (nhà máy sản xuất tại Lô K1-1, KCN Đại Đồng, Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh). Trụ sở văn phòng tại số 80 Đặng Tiến Đông, Trung Liệt, Đống Đa, TP.Hà Nội. Người đại diện pháp luật của Công ty này là ông Lại Trọng Tâm.

Văn phòng Công ty TNHH Hải Quân tại số 80 Đặng Tiến Đông, Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, Công ty TNHH Hải Quân đang sản xuất, phân phối nhiều dòng sản phẩm sơn ngoại thất và nội thất (gồm các loại sơn lót, sơn bóng, sơn chống thấm...) với các nhãn hiệu sơn như HQ Paint, Cera Paint, Tropical Paint. Tuy nhiên, đa số sản phẩm sơn do công ty này sản xuất, phân phối chưa được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo QCVN:8/2020/BCT.

Việc sản phẩm sơn của Công ty TNHH Hải Quân không được chứng nhận hợp quy khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng về chất lượng sản phẩm. Bởi trên thực tế, chì là chất độc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ người dùng. Nếu như hàm lượng chì trong sơn không được kiểm soát, nguy cơ gây hại tới người dùng sẽ là rất khó lường.

Dư luận cũng không khỏi thắc mắc liệu sản phẩm sơn của Công ty TNHH Hải Quân có đảm bảo chất lượng? Hàm lượng chì trong sản phẩm sơn của Công ty có ở mức giới hạn an toàn? Vì sao công ty này không tiến hành chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy sản phẩm sơn theo QCVN 8:2020/BCT. Trường hợp người tiêu dùng sử dụng sản phẩm sơn do công ty phân phối gặp vấn đề về sức khoẻ, công ty có chịu trách nhiệm?

Để thông tin khách quan, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH Hải Quân. Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH Hải Quân thừa nhận sản phẩm sơn của công ty mới chỉ có chứng nhận hợp quy theo QCVN 16:2016/BXD của Bộ Xây dựng ban hành. Còn về chứng nhận hợp quy theo QCVN 8:2020/BCT thì công ty chưa thực hiện.

Thậm chí, dù khẳng định đã chứng nhận hợp quy sản phẩm sơn theo QCVN 16:2019/BXD nhưng theo quan sát của phóng viên, ngay tại trụ sở văn phòng Công ty TNHH Hải Quân (số 80 Đặng Tiến Đông, Trung Liệt, Đống Đa, TP.Hà Nội) cũng đang bày bán nhiều sản phẩm sơn không có dấu hợp quy CR trên nhãn sản phẩm. Vậy vì sao công ty này lại không gắn dấu hợp quy (dấu CR) lên sản phẩm theo quy định pháp luật? Các sản phẩm chưa gắn dấu hợp quy CR có phải là sản phẩm chưa được chứng nhận hợp quy hay không?

Một số thương hiệu sơn do Công ty TNHH Hải Quân sản xuất, phân phối.

Do quy định còn mới?

Sơn là loại vật liệu sử dụng để quét lên bề mặt sản phẩm mang lại giá trị thẩm mỹ cao. Chì được làm dung môi để pha chế sơn do có nhiều đặc điểm chuyên dụng tăng thêm các tính năng cho sơn. Khi tiếp xúc ở mức độ nhất định, chì là chất độc đối với động vật cũng như con người. Do đó, tại Việt Nam đã có các quy định về hàm lượng chì tối đa trong sơn.

Trong đó, phải kể đến ngày 21/12/2020, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 51/2020/TT-BCT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2020/BCT về hàm lượng chì trong sơn. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2022 và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm sơn phải tiến hành công bố hợp quy trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Trong buổi làm việc với phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), đại diện Công ty TNHH Hải Quân đã giải thích lý do vì sao chưa tiến hành công bố hợp cho sản phẩm sơn theo QCVN 8:2020/BCT. Theo vị này, do QCVN 8:2020/BCT mới có hiệu lực thi hành từ 1/7/2022 nên công ty chưa kịp thực hiện.

Tuy nhiên, trên thực tế, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 51/2020/TT-BCT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2020/BCT về hàm lượng chì trong sơn từ ngày 21/12/2020. Như vậy có nghĩa là doanh nghiệp đã có gần 2 năm để thực hiện quy định công bố hợp quy cho sản phẩm sơn theo QCVN 8:2020/BCT. Vậy lý nào khiến Công ty TNHH Hải Quân chậm trễ trong việc thực hiện quy định pháp luật?

Sản phẩm không chứng nhận hợp quy có thể bị thu hồi

Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hoá và Nghị định 126/2021/NĐ-CP quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp; tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ; năng lượng nguyên tử quy định rõ:

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong sản xuất sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng:

- Không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy;

- Không đăng ký hồ sơ công bố hợp quy tại cơ quan có thẩm quyền;

- Không sử dụng dấu hợp quy, sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy theo quy định khi đưa ra lưu thông trên thị trường;

- Không tự thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời khi phát hiện hàng hóa của mình đang lưu thông hoặc đã đưa vào sử dụng có chất lượng không phù hợp công bố hợp quy hoặc quy chuẩn kỹ thuật tương ứng;

- Không thực hiện lại việc công bố khi có sự thay đổi về nội dung của hồ sơ công bố hợp quy đã đăng ký hoặc có sự thay đổi về tính năng, công dụng, đặc điểm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã công bố hợp quy;

- Sử dụng chất phụ gia, hóa chất, kháng sinh bị cấm sử dụng hoặc chưa được phép sử dụng trong sản xuất sản phẩm, hàng hóa, trừ trường hợp trong sản xuất, pha chế thực phẩm;

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng:

- Không thực hiện đánh giá sự phù hợp quy chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng phải áp dụng một trong các biện pháp sau: Chứng nhận hoặc giám định của tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định đã đăng ký hoặc thừa nhận theo quy định pháp luật; tự đánh giá sự phù hợp của tổ chức, cá nhân;

- Không thực hiện chứng nhận hợp quy trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa là đối tượng phải chứng nhận hợp quy bởi tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định được chỉ định theo quy định pháp luật hoặc sử dụng giấy chứng nhận hợp quy, dấu hợp quy đã hết hiệu lực.

Phạt tiền từ 02 lần đến 03 lần giá trị sản phẩm, hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ đối với hành vi sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Biện pháp khắc phục hậu quả theo thứ tự ưu tiên như sau:

- Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu;

- Buộc thu hồi và tái chế hoặc thay đổi mục đích sử dụng;

- Buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm, hàng hóa vi phạm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, thủy sản nuôi, cây trồng và môi trường.

Link gốc : https://vietq.vn/cong-ty-tnhh-hai-quan-co-co-tinh-phot-lo-quy-dinh-phap-luat-ve-chung-nhan-hop-quy-d204414.html

Bạn đang đọc bài viết Công ty TNHH Hải Quân có thực hiện đúng quy định pháp luật về chứng nhận hợp quy? tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h