Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Hà Nội đang hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm

DTVN 15:15 02/06/2021

Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng khốc liệt với nền nhiệt khoảng từ 38 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C, thậm chí trên mặt đường giữa trưa có thể trên 50 độ C

Chiều ngày 1/6, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia công bố mức nhiệt cao nhất đo được ở các trạm quan trắc tự động tại các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ. Lúc 13h, nhiệt độ nhiều nơi đã vượt ngưỡng 40 độ C, cao nhất kể từ đầu mùa.

Cụ thể, nhiệt độ quan trắc được tại Gia Lâm (Hà Nội) là 40,2 độ C; Việt Trì (Phú Thọ) 40,5 độ C; Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 40,8 độ C; Mai Châu (Hòa Bình) 41,5 độ C; Hà Nam 40,3 độ C. Nhiều nơi ở Trung Bộ cũng ghi nhận nhiệt độ xấp xỉ 40-40,3 độ C như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Phú Yên...

Đây là ngày thứ 3 liên tiếp các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ hứng chịu nắng nóng cao điểm. Trước đó, theo số liệu thực đo của cơ quan khí tượng, nhiệt độ tại Hà Nội ngày 31/5 phổ biến 39-40 độ C.

Người dân Hà Nội mưu sinh dưới thời tiết nắng nóng.

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nguyên nhân của đợt nắng nóng gay gắt này là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh.

"Nhiệt độ tại khu vực Hà Nội ngày (31/5) phổ biến 39-40 độ. Vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 là thời kỳ vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển mạnh kết hợp với hiệu ứng Phơn sẽ là điều kiện gây ra các đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt cao điểm ở miền Bắc. Do vậy trong thời gian tới sẽ còn xảy ra nhiều ngày nắng nóng", ông Năng nhận định.

Cũng theo vị Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, từ nay cho đến ngày 3/6 nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-40 độ, có nơi có khả năng trên 40 độ như: Hòa Bình, Lạc Sơn (Hòa Bình), Hà Nội, Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Tây Hiếu (Nghệ An), Đô Lương (Nghệ An), Đông Hà (Quảng Trị), Ba Tơ (Quảng Ngãi).

Từ đêm ngày 3 sang ngày 4/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa dông diện rộng, nhiều nơi mưa to sẽ khiến nắng nóng gay gắt diện rộng ở Bắc Bộ chấm dứt, ở Trung Bộ nắng nóng dịu dần.

Đây nhiều khả năng sẽ là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2021 ở Bắc Bộ.

"Trong tháng 6, nền nhiệt ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung được dự báo cao hơn trung bình trung nhiều năm từ 0,5-1,0 độ C.

Dự báo tháng 6 ở Bắc Bộ và Trung bộ sẽ còn tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ phổ biến 35-38 độ, riêng vùng núi phía Tây của khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có thể xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất đạt mức 38-40 độ, có nơi trên 40 độ", ông Năng cho biết.

Dự báo thời tiết Hà Nội 10 ngày tới:

Từ đêm 31/5-3/6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 3-10/6, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết Hà Nội 10 ngày tới.

Hơn 30% số ca tử vong liên quan đến nắng nóng

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Nature Climate Change, do một nhóm 70 chuyên gia quốc tế thực hiện, là một trong những nghiên cứu đầu tiên và lớn nhất đánh giá những hậu quả về sức khỏe đã xảy ra do biến đổi khí hậu. Theo đó, dữ liệu từ 732 địa điểm tại 43 quốc gia trên khắp các lục địa có người sinh sống cho thấy hiện tượng ấm lên toàn cầu có thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra trung bình 37% số ca tử vong liên quan đến nắng nóng.

Tác giả nghiên cứu Antonio Gasparrini, Giáo sư thống kê sinh học và dịch tễ học thuộc trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới London (Anh) nhấn mạnh "Biến đổi khí hậu không phải là điều gì đó xảy ra trong tương lai xa... Chúng ta giờ đã có thể đo lường những tác động tiêu cực của nó đến sức khỏe con người, ngoài các tác động đến môi trường và sinh thái đã được biết đến".

Các tác giả cho biết nếu dùng phương pháp nghiên cứu này áp dụng với toàn thế giới, số ca tử vong do nắng nóng liên quan đến biến đổi khí hậu có thể lên tới 100.000 ca/năm.

Tỉ lệ các ca tử vong liên quan đến nắng nóng do hiện tượng ấm lên toàn cầu trong nghiên cứu mới tương đối khác biệt giữa các quốc gia. Đơn cử như ở Mỹ, Australia, Pháp, Anh và Tây Ban Nha, tỉ lệ này gần như tương đương với mức trung bình của tất cả các quốc gia, từ 35% đến 39%. Đối với Mexico, Nam Phi, Thái Lan, Việt Nam và Chile, con số này là trên 40%. Với các quốc gia như Brazil, Peru, Colombia, Philippines, Kuwait và Guatemala, tỉ lệ tử vong liên quan đến nắng nóng do hiện tượng ấm lên toàn cầu là bằng hoặc hơn 60%.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/ha-noi-dang-hung-chiu-dot-nang-nong-gay-gat-nhat-trong-nam-55980.html

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đang hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm tại chuyên mục Đời sống – Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống – Xã hội