Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Chuyện thương hiệu lớn đạo nhái ý tưởng từ NTK và những bất công trong làng thời trang

DTVN 08:45 02/06/2021

Trong làng thời trang, trường hợp "cá lớn nuốt cá bé" không ít và đã có rất nhiều trường hợp thương hiệu lớn đạo nhái ý tưởng từ NTK hay thương hiệu nhỏ.

Converse bị thực tập sinh tố đạo nhái thiết kế giày

Mới đây nhất là vụ việc Converse bị thực tập sinh tố đạo nhái thiết kế giày.

Theo Independent, một nữ thiết kế có cửa hàng ở Florida (Mỹ) - Cecilia Monge - gây chú ý khi đăng tải đoạn video cáo buộc Converse "ăn cắp" thiết kế mà cô từng nộp cho hàng này trong đơn xin thực tập năm 2019.

Bài viết của Cecilia nhận hơn 13 triệu lượt tương tác và bình luận. Cô này cho rằng thiết kế của mình được sử dụng vào dòng giày Chuck 70 National Parks.

Màu sắc trên sản phẩm gốc lấy từ các gam màu tự nhiên phân chia thành từng lớp, chuyển dần từ sắc màu đậm sang nhạt giống hình ảnh lát cắt của mặt đất trong hình ảnh bản đồ.

"Màu phối của đôi giày giống hệt như bảng màu trên thiết kế tôi từng gửi cho hãng. Từ cách họ chọn màu sắc cho đến vị trí sắp xếp bố cục trên thân giày. Tôi không nghĩ đó là sự trùng hợp. Tôi cảm thấy thật thất vọng", cô bày tỏ.

Đáp lại bài post tố cáo của Cecilia, đại diện của Converse đã lên tiếng: "Thiên nhiên là một nguồn cảm hứng bất tận của chúng tôi, đôi Chuck 70 National Parks ra mắt vào năm 2021 được lấy cảm hứng từ bảng màu sắc dựa vào hình ảnh công viên quốc gia với cách hòa trộn bảng màu được phối từ nhà thiết kế của hãng".

Converse cũng xác nhận với The Post rằng Monge từng nộp đơn xin thực tập nhưng bác bỏ những lời buộc tội của cô đối với hãng này.

Balenciaga bị tố sao chép ý tưởng từ một bạn sinh viên trẻ người Việt

Câu chuyện của một cựu du học sinh Việt bên Đức có tên là Nguyễn Trà My bị thương hiệu Balenciaga ăn cắp trắng trợn ý tưởng của cô từng thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Cụ thể, theo bài chia sẻ, nhà mốt Tây Ban Nha có ý định tuyển dụng Trà My nhưng sau đó ăn cắp luôn ý tưởng thời trang của cô lấy cảm hứng từ "Ninja Lead" và chưa qua sự đồng ý hay cho phép từ phía nghệ sĩ Việt này mà hãng đã update trên trang cá nhân không ghi credit dẫn đến hàng trăm người bình luận bức xúc.

Trà My cho biết nguồn gốc của cảm hứng này là mẹ cô và văn hoá giao thông của người Việt Nam thường xuyên bịt kín chống nắng UV như Ninja mỗi khi ra đường.

Trước động thái này, Balenciaga đã đăng một phản hồi thông qua Instagram Stories cho rằng hình ảnh này "Không dựa trên tác phẩm của bất kỳ nghệ sĩ nào. Nó được lấy cảm hứng từ cách những người bán hàng rong đôi khi trưng bày hàng hóa của họ".

Thương hiệu cũng đã xóa sạch những comment của cô trên Instagram và từ chối xóa bức ảnh gây tranh cãi. Theo cộng đồng mạng, cách làm việc Balenciaga thật sự quá trắng trợn và đang chèn ép quá đáng Trà My.

Trong giới thời trang, đây vốn không phải trường hợp đầu tiên các nhà mốt lớn bị các nhà thiết kế hay các thương hiệu nhỏ lên tiếng “tố cáo” ăn cắp chất xám. Trước đó đã có nhiều thương hiệu lớn khác đánh cắp, sao chép chất xám từ các thương hiệu và nhà thiết kế ít tiếng tăm hơn ngay trong chính cái nôi của làng thời trang thế giới.

Chanel và NTK Mati Ventrillon

Quay trở lại năm 2016, Chanel cho ra mắt BST Pre-Fall mang tên “Paris in Rome”. Ở BST này, nhà mốt đã giới thiệu đến công chúng những mẫu áo len sậm màu với hoạ tiết đặc biệt. Tuy nhiên, không lâu sau đó, NTK người Scotland – Mati Ventrillon đã đăng đàn tố cáo Chanel sao chép hoạ tiết từ mẫu áo len của cô ở Facebook và Instagram.


Nhận ra lỗi của mình, Chanel nhanh chóng gửi xin lỗi và thêm cụm từ “Thiết kế bởi Mati Ventrillon” vào BST như một cách sửa sai. Sau hành động đó, Chanel đã ghi điểm lớn trong lòng mọi người vì cách ứng xử nhã nhặn của thương hiệu tuy nhiên việc Chanel từng dính “phốt” thế này quả thật khó lòng giới mộ điệu quên được.


Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/chuyen-thuong-hieu-lon-dao-nhai-y-tuong-tu-ntk-va-nhung-bat-cong-trong-lang-thoi-trang-d100180.html

Bạn đang đọc bài viết Chuyện thương hiệu lớn đạo nhái ý tưởng từ NTK và những bất công trong làng thời trang tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống