Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Mua hàng không trả tiền có phạm tội lừa đảo không?

DTVN 16:10 26/05/2021

Trong thực tế, không ít người bán hàng đã bị khách mua “bùng tiền” bỏ trốn. Theo quy định của pháp luật, hành vi mua hàng nhưng cố tình không trả tiền có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu TNHS.

Mua bán hàng hóa là giao dịch phổ biến hiện nay, tuy nhiên thực tế hoạt động này cũng xảy ra khá nhiều tranh chấp. Vì vậy, để tránh các tranh chấp không mong muốn có thể xảy ra thì ngoài việc nắm được các quy định pháp luật thì các bên luôn phải tôn trọng sự thỏa thuận, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ mà các bên đã thống nhất với nhau.

Liên quan đến các giao dịch mua bán hàng hóa thì hiện nay pháp luật dân sự quy định khá cụ thể. Các bên tham gia giao dịch cần phải tôn trọng thỏa thuận đã giao kết, tuy nhiên nếu một bên vi phạm về nghĩa vụ của mình thì sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của bên còn lại, thậm chí còn có thể xảy ra tranh chấp.

Do đó, nếu bạn gặp phải trường hợp này và chưa biết giải quyết như thế nào? Hãng luật sẽ phân tích cho quý khách về vụ việc trên như sau:

Xử phạt hành chính:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về hành vi mua hàng không trả tiền sẽ bị xử phạt như sau:

"Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác."

Trường hợp có căn cứ xác định bên mua có thủ đoạn gian dối hoặc có hành vi bỏ trốn để trốn tránh nghĩa vụ trả tiền thì có thể làm đơn tố cáo tại Cơ quan Cảnh sát điều tra để yêu cầu giải quyết. Hành vi mua hàng không trả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 175 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Hình ảnh minh họa.

Với “Tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội” đều có tình tiết và tội danh khác nhau. Do đó để nắm rõ thông tin chính xác bạn cần tham khảo và tư vấn từ luật sư. Hãy liên hệ Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự để nhận được sự trợ giúp tốt nhất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân.

Thông tin liên hệ:

Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Địa chỉ: Số 3, đường Trung Yên 3, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0913 83 1789 (zalo) – 029 99999983 (Hotline)

Email: [email protected]

Website: www.vanphongluatsuhanoi.vn

Hoàng Ngân/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/mua-hang-khong-tra-tien-co-pham-toi-lua-dao-khong-d99552.html

Bạn đang đọc bài viết Mua hàng không trả tiền có phạm tội lừa đảo không? tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống