hiệu quả các nội dung công việc được giao; tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên.
Tuy nhiên, trong văn bản gửi đến các sở GD-ĐT lại xuất hiện 2 cụm từ là “thử ma túy” và “dự phòng nghiện” khiến các địa phương bối rối còn dư luận thì dậy sóng.
2 cụm từ "thử ma túy và "dự phòng nghiện ma túy" gây tranh cãi trong văn bản |
Cụ 2 cụm từ "thử ma túy và "dự phòng nghiện ma túy" gây tranh cãi trong văn bảnthể, trong văn bản có ghi nhiệm vụ 4 là “Phối hợp thí điểm tại một số địa phương về thử ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển các phương tiện tham gia giao thông”.
Nhiệm vụ 8 là yêu cầu "Xây dựng, triển khai kế hoạch dự phòng nghiện ma túy cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên".
Khi Kế hoạch 455 được triển khai đến các địa phương đã gây nên nhiều phản ứng, nhất là nội dung yêu cầu nhiệm vụ 4 và nhiệm vụ 8 như nêu ở trên.
Nhiều ý kiến đã thắc mắc về 2 cụm từ “thử ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh…”, và “kế hoạch dự phòng nghiện ma túy cho thanh niên, thiếu niên”, một số bày tỏ thông cảm cho rằng là do lỗi đánh máy, trong khi số khác cho rằng câu chữ trong văn bản như vậy có thể gây hiểu lầm, khó hiểu cho người tiếp nhận.
Trước phản ứng của dư luận, Bộ GD-ĐT có văn bản số 2043/BGDĐT-GDCTHSSV do Vụ trưởng Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên Bùi Văn Linh ký về việc hướng dẫn làm rõ hơn về nội hàm một số nhiệm vụ trong Kế hoạch 455. Trong đó, nhiệm vụ số 4, cụm từ “thử ma túy” được hiểu là “xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể”; nhiệm vụ số 8 “dự phòng nghiện ma túy” được hiểu là “hoạt động phòng ngừa nghiện ma túy”.
Cụm từ "thử ma túy", "dự phòng nghiện" được dùng trong chương trình công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm |
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cách giải thích trên của Bộ GD-ĐT chưa thuyết phục, vẫn gây hiểu nhầm.
Trao đổi với báo chí chiều 27/5, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho hay trong quá trình soạn thảo, các cụm từ chuyên môn, gồm "thử ma túy", "dự phòng nghiện", được trích nguyên văn theo sự chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, trực tiếp giao nhiệm vụ cho Bộ GD-ĐT, ban hành kèm công văn 1477.
"Nhiệm vụ của người soạn thảo là trích nguyên văn và đây là từ chuyên ngành sâu. Văn bản Vụ trưởng Bùi Văn Linh vừa ký gửi để giải thích cho một vài cán bộ chưa hiểu sâu các cụm từ chuyên ngành", lãnh đạo Bộ GD-ĐT giải thích.
Theo Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam