Tài khoản Ngô Thị Thuận là ai?
Theo tìm hiểu của PV, ngày 30/6 vừa qua, nhân dịp kỉ niệm 15 năm thành lập, Viện thẩm mỹ Lavender đã chuyển trụ sở kinh doanh từ địa chỉ 33-35 Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3 về địa chỉ mới ở số 60 A, Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP.HCM. Đồng thời thêm cụm từ “By Chang” vào tên thương hiệu, chính thức ra mắt khách hàng tại TP.HCM trên danh nghĩa Viện thẩm mỹ Lavender By Chang (VTM Laverder By Chang).
VTM Lavender By Chang thuộc Công ty TNHH Thương mại Lavender Ý Lợi, do bà Lý Thùy Chang (sinh năm 1990) là người đại diện pháp luật. Ngoài ra, bà Lý Thùy Chang còn được biết đến với vai trò CEO của VTM Lavender By Chang.
Để có ghi nhận chính xác về hoạt động thẩm mỹ tại VTM Lavender By Chang, trong vai khách hàng, PV đã có quá trình xâm nhập thực tế từ ngày 28/5 đến 20/7. Cũng từ đây, nhiều vấn đề tại cơ sở này cho thấy, VTM Lavender By Chang có dấu hiệu “trốn thuế” một cách đầy tinh vi.
Cụ thể, trong vai khách hàng có nhu cầu giảm mỡ bụng, tắm trắng, trẻ hoá da… PV nhiều lần liên hệ vào Hotline 0902308888 của VTM Lavender By Chang để được tư vấn.
Sau quá trình tư vấn, PV trình bày về việc rất muốn được trải nghiệm dịch vụ của Lavender nhưng do đang công tác xa, hiện không có mặt tại TP.HCM nên dù rất thích vẫn phải hẹn dịp khác. Lúc này, để “giữ chân” khách hàng, hầu hết các nhân viên của VTM Lavender By Chang đều có chung “một bài” là đưa ra lời khuyên khách hàng đặt cọc sớm để giữ được mức giá tốt nhất vì Lavender đang có chương trình giảm giá.
“Chương trình giảm giá bên em chỉ kéo dài đến hết tuần này; chương trình giảm giá chỉ còn trong hôm nay; chương trình này là giá tốt nhất từ trước đến nay luôn đấy ạ”… rất nhiều lí do được đưa ra chỉ với mục đích cuối cùng là khách hàng chuyển khoản đặt cọc.
Hiển nhiên, việc đặt cọc để mua dịch vụ là chuyện bình thường, không có gì đáng nói. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, thay vì cung cấp cho khách hàng số tài khoản chính thức của công ty thì nhân viên VTM Lavender By Chang lại cung cấp nhiều số tài khoản cá nhân, và tất cả các số tài khoản này đều mang tên Ngô Thị Thuận (Hà Nội). Vậy, tài khoản Ngô Thị Thuận này là của ai? Người này có vai trò gì tại VTM Lavender By Chang?
Khi PV đặt câu hỏi vì sao không phải là tài khoản công ty mà lại là tài khoản cá nhân, mỗi nhân viên của VTM Lavender By Chang lại đưa ra các cách giải thích khác nhau.
Lúc đầu một nữ nhân viên cam kết tài khoản Ngô Thị Thuận là tài khoản của VTM Lavender By Chang, rồi ngay sau đó cũng chính nhân viên này “bẻ lái” khi giải thích tài khoản này là của sếp Lavender. Trong khi đó, một nữ nhân viên khác lại giải thích, các số tài khoản mang tên Ngô Thị Thuận là của kế toán Lavender ở Hà Nội.
Tiếp tục thử đặt vấn đề ở một nhân viên khác, PV nhận được câu trả lời rằng, số tài khoản mang tên Ngô Thị Thuận là do kế toán đưa, xưa nay Lavender vẫn dùng các số tài khoản này để khách hàng chuyển tiền.
Chưa cần biết bao nhiêu % trong những tư vấn trên là sự thật, chỉ riêng việc yêu cầu khách hàng chuyển tiền sử dụng dịch vụ vào tài khoản cá nhân đã là hành vi thiếu minh bạch, vì rõ ràng mỗi DN đều phải có tài khoản công ty để đảm bảo việc kê khai doanh thu và khai báo thuế.
Vậy phải hiểu như thế về việc các nhân viên của VTM Lavender By Chang không nhất quán cung cấp số tài khoản cá nhân cho khách hàng chuyển tiền? Việc cung cấp này liệu có được sự thống nhất, chỉ đạo từ phía lãnh đạo VTM Lavender By Chang? Phương thức này đã được Lavender áp dụng 15 năm qua? Và quan trọng hơn cả chính là có hay không việc doanh nghiệp này đang cố tình “trốn thuế”?
Liên tục bị xử phạt
Theo ghi nhận của PV, liên tục trong các năm 2016, 2018, 2019, VTM Lavender By Chang (lúc đó còn mang tên VTM Lavender) bị Sở Y tế TP.HCM và Hà Nội ban hành các quyết định xử phạt trong quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn và bị khách hàng tố cáo vì hàng loạt sai phạm.
Cụ thể, tháng 8/2016, Sở Y tế TP.HCM xử phạt VTM Lavender 700.000 đồng vì hành vi “lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật”.
Cũng trong năm 2016, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết qua kiểm tra, tổ thanh tra phát hiện việc TMV Lavender sử dụng hình ảnh bác sỹ ngoại quốc trên trang web, facebook để quảng bá thương hiệu là sai sự thật. Cũng trong thời gian tổ kiểm tra đến cơ sở này thì không có sự xuất hiện của bất kỳ bác sỹ nào.
Ngay sau đó, thông tin đến báo chí, đại diện phòng Quản lý hành nghề cơ sở tư nhân cho biết, thẩm mỹ viện Lavender đã bị đình chỉ và xử phạt hành chính 14 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật.
Sau những sai phạm và đóng phạt năm 2016, đến tháng 12/2018, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị này lại vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với VTM Lavender thuộc Công ty TNHH Thương mại Lavender Ý Lợi, địa chỉ: 33-35 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3 với số tiền 25 triệu đồng.
Trước đó, khi kiểm tra cơ sở này, Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Với sai phạm này, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu VTM Lavender tháo gỡ quảng cáo không đúng phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động.
Cũng tháng 12/2018, TMV Lavender (địa chỉ tại số 19, đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) bị khách hàng “tố” việc tư vấn sử dụng thuốc có dấu hiệu sai mục đích, sai tình trạng bệnh khiến khách hàng bị tổn thương vùng mắt.
Sau sự cố trên thay vì khắc phục hậu quả, phía cơ sở lại tìm cách chối bỏ. Bất an trước việc Thẩm mỹ viện Lavender tư vấn sử dụng thuốc liền sẹo có dấu hiệu sai thời điểm, sai tình trạng bệnh khiến vùng mắt bị tổn thương, phải vào bệnh viện khám, chị T. đã nhiều lần liên hệ với phía cơ sở này để mong nhận được sự giải thích cũng như khắc phục hậu quả. Thế nhưng, phía TMV Lavender lại chọn cách né tránh.
Sau nhiều sai phạm nhưng hệ thống Lavender không hề rút kinh nghiệm, thậm chí mới đây nhất, cuối năm 2019, VTM Lavender ở 33-35 Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3 tiếp tục bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt 30 triệu đồng vì quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép. Tại thời điểm đó, Sở Y tế đã buộc cơ sở này tháo gỡ, xóa các quảng cáo quá phạm vi chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động.