Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Tập đoàn Hòa Phát bị dân 'tố' thi công gây xâm hại mồ mả

Theo ANTT 17:19 24/10/2019

Người dân ở thôn Đông Lỗ, Bình Thuận, Bình Sơn, Quảng Ngãi vô cùng bức xúc trước việc dự án KLH gang thép Hòa Phát - Dung Quất thi công và xâm hại mồ mả, tài sản của dân.

Thời gian gần đây, người dân ở thôn Đông Lỗ (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vô cùng bức xúc trước hàng loạt các vấn đề có liên quan đến dự án khu liên hợp gang thép Hòa Phát - Dung Quất (thuộc Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) do Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư đang tiến hành thi công.

Đỉnh điểm bức xúc: mồ mả bị xâm hại

Được biết, hiện nay dự án khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất đã và đang triển khai, hoạt động. Bên cạnh đó, dự án này còn mở rộng thêm 115 ha, hiện đã tổ chức kiểm kê và tiến hành bồi thường một phần diện tích đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo ghi nhận từ tuoitre, khi dự án thi công có khoảng 335 hộ dân thực hiện kiểm kê nhà cửa, vật kiến trúc và di chuyển đi nơi khác nhưng chưa được bồi thường.

Trao đổi về vấn đề thi công khi chưa đền bù thỏa đáng, ông Ngô Văn Vương, Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho hay đây là phần diện tích dự án mở rộng mới được phê duyệt. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, đền bù, giải tỏa nhưng đã tiến hành thi công khiến người dân bức xúc.

"Họ đã tổ chức kiểm kê và tiến hành bồi thường một phần diện tích đất nông nghiệp nhưng đã cho san ủi thi công. Trong đó, người dân rất bức xúc khi việc san ủi thực hiện ở khu vực có nhiều mồ mả chưa được di dời", ông Vương cho hay.

Theo dantri ghi nhận, không chỉ là câu chuyện chưa đền bù đã thi công, người dân gay gắt hơn khi phản ánh việc quá trình thi công tổ hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất gây xâm hại mồ mả của dân, thi công quá ô nhiễm, tiếng ồn quá lớn.

Một ngôi mộ chưa kịp di dời bị đào xới xung quanh (Nguồn ảnh: Quốc Triều/ Dân Trí).

Cụ thể, một số hộ dân trong dự án đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa kịp di dời mồ mả thân nhân, phía Hòa Phát đã thi công mặt bằng múc đất xung quanh các ngôi mộ, nhà cửa, vật kiến trúc của nhân dân.

"Chúng tôi đang chờ đợi làm việc cụ thể thì họ cho máy móc xuống thi công, san ủi. Nhiều ngôi mộ, mả của gia đình chúng tôi bị xâm hại. Bà con ở đây cũng chưa ai bàn giao đất mà chủ đầu tư đã thi công. Họ quá coi thường người dân chúng tôi" - Ông Nguyễn Phố, người dân xã Bình Thuận gay gắt.

Không chỉ dừng lại ở đó, tiếng ồn trong quá trình vận hành nhà máy, bụi từ các công trường bay vào nhà dân, đường dân sinh cho nhân dân đi lại do quá trình vận hành của các phương tiện thi công làm hư hỏng, các hộ dân đi lại khó khăn. Công ty khoan nổ mìn tại mỏ đá Đồi Sáo, đá bay vào nhà dân gây ảnh hưởng đời sống. Có thời điểm, người dân lo sợ vì chỉ sau một đêm bụi kim loại bám trắng nền nhà.

Trong khi đó, việc bố trí tái định cư cho người dân thuộc vùng dự án 115 ha vẫn chưa thực hiện.
Ông Thanh - một hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án đặt câu hỏi với chủ đầu tư: "Tại đây đã có nhiều dự án lớn mà dân chưa một lần ngăn cản? Vì sao đối với thép Hòa Phát Dung Quất lại ngăn cản hết lần này đến lần khác? Là vì đơn vị thi công làm ẩu quá, quá sức chịu đựng của chúng tôi!".

Thừa nhận thi công gây ảnh hưởng xấu đến bà con, Phía Hòa Phát hứa hẹn gì?

Theo kinhtedothi, từ tháng 8/2019 đến nay, người dân đã 4 lần kéo đến cổng nhà máy thép Hòa Phát - Dung Quất yêu cầu giải quyết tình trạng ô nhiễm cũng như các vấn đề khác đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sẵn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Khu kinh tế Dung Quất, khẳng định chủ đầu tư thực hiện sai trong việc tổ chức thi công.

"Đất chưa đền bù mà Hòa Phát tiến hành thi công là hành vi sai trái", ông Sẵn nói ngắn gọn.

Ngày 22/10, huyện Bình Sơn tổ chức buổi làm việc giữa người dân và Công ty thép Hòa Phát Dung Quất. Đây là động thái tích cực của chính quyền huyện Bình Sơn nhằm bảo vệ quyền lợi người dân trong vùng dự án.

Ông Hồ Đức Thọ - Phó Giám đốc Công ty cổ phần thép Hòa Phát - Dung Quất xin lỗi người dân (Nguồn ảnh: Nghiêm Hà/ Kinh Tế Đô Thị).

Tại buổi đối thoại này, ông Hồ Đức Thọ, Phó Giám đốc Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất xin lỗi người dân và hứa hẹn Hòa Phát hứa sẽ hỗ trợ đến mức tối đa những vấn đề liên quan đến cuộc sống của người dân. "Sẽ đền bù phần thiệt hại khi chưa đền bù mà đụng đến đất và tài sản trên đất của người dân trong quá trình thi công, dọn dẹp mặt bằng khu vực mở rộng dự án" - Ông Thọ cho biết.

Bà Hà Thị Anh Thư - Bí thư Huyện ủy Bình Sơn cũng thẳng thắn yêu cầu Hòa Phát phải hoàn trả mặt bằng, nếu không thì phải mời người dân trong vùng bị thiệt hại thống nhất để đền bù, trong tháng 11 phải hoàn trả đường sá hư hỏng, phải thực hiện tái định cư cho dân.

Ông Ngô Văn Vương - Chủ tịch UBND xã Bình Thuận chia sẻ: “Buổi đối thoại đã cơ bản đạt được các nội dung đề ra. Các đơn vị làm rõ trách nhiệm của mình, chấp nhận các đề nghị của người dân là chính đáng và đều hứa sẽ tập trung thực hiện giải quyết”.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tap-doan-hoa-phat-bi-dan-to-thi-cong-gay-xam-hai-mo-ma-d62623.html

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Hòa Phát bị dân 'tố' thi công gây xâm hại mồ mả tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống