Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Phong thủy nhà ở ngày Tết, phong thủy ngày Tết đầy đủ nhất rước lộc năm Tân Sửu 2021

DTVN 17:41 08/02/2021

Cùng tìm hiểu về phong thủy ngày Tết với đầy đủ chi tiết về chuẩn bị, dọn dẹp nhà, bố trí phong thủy nhà ở, cây cảnh, dọn dẹp nhà cửa để tránh sát khí, đón tài lộc đầy đủ nhất...

Nguồn gốc lịch sử Tết nguyên đán

Tết Nguyên Đán là gì?

Tết Nguyên Đán được ghép từ chữ “Nguyên” có nghĩa là khởi đầu và chữ “Đán” là buổi sáng mai. Vị vậy Nguyên Đán chính là từ để chỉ sự khởi đầu, buổi sáng mai của đầu năm mới. Tết Nguyên Đán hay còn gọi Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ Truyền, Tết Cả là một trong những dịp lễ cổ truyền có ý nghĩa rất quan trọng trong văn hóa của người Việt Nam cũng như một số nước Đông Nam Á.

Ý nghĩa của Tết Nguyên Đán cổ truyền

Lễ Tết nguyên đán được xem là một lễ Tết Việt Nam quan trọng nhất trong năm với ý nghĩa nhân sinh đó là Tết Gia đình, Tết sự sum họp mọi nhà cùng nhau bỏ qua những lo toan bộn bề năm cũ và cùng nhau chào đón một năm mới với hy vọng, yêu thương.

Vì thế, trong dịp lễ Tết phong tục ngày lễ Tết Việt Nam là lúc mà anh em, bạn bè, họ hàng cùng về sum họp và tất nhiên rất trú trọng tới các nghi lễ cúng từ mâm ngũ quả tới, mâm cỗ cúng, văn khấn tết, thăm mộ, sửa sang mộ phần, dọn dẹp nhà cửa đón Tết tươm tất nhất.

Tết Nguyên Đán vào ngày nào?

Tết Âm lịch là ngày nào?

Theo phong tục tập quán thì Tết Nguyên Đán sẽ có các tục lệ ngày Tết bao gồm ngày trước, trong và sau tết.

Các ngày trước tết: Bắt đầu với lễ cúng Tết ông Công ông Táo 23 tháng Chạp (23/12 âm lịch) và chuẩn bị, làm lễ ngày trước tết, tất niên 29, 30/12 âm tùy theo lịch âm hàng năm.

Các ngày trong Tết sẽ gồm có: mùng 1, mùng 2, mùng 3 tết.

Các ngày sau, ra hay giã Tết gồm có: mùng 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10 tết.

Theo lịch âm thì Tết nguyên đán 2021 vào ngày nào?

Tết nguyên đán được tính từ ngày cuối cùng của năm cũ và 3 ngày đầu tiên của năm mới. Bởi vậy, năm nay theo lịch thì Tết Nguyên Đán 2020 sẽ bắt đầu từ ngày 30/12/2020 âm lịch đến hết ngày 3/1/2021 âm lịch (tức là ngày 11/2/2021 đến hết 14/2/2021 dương lịch).

Tuy nhiên, theo lịch nghỉ Tết âm lịch năm 2021 thì sẽ có lịch nghỉ trước, trong và sau Tết kéo dài 7 ngày để nhân dân vui xuân đón Tết đó là: từ thứ Tư 10/2/2021 (29/12/2019 âm) đến hết thứ Ba 16/2/2021 (mùng 5/1 âm).

Lịch nghỉ Tết thông thường là 5 ngày nhưng cộng thêm các ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật và bố trí công việc của từng đơn vị hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp… thì có thể nghỉ dài hơn 9 -10 ngày thậm chí là hơn.

Phong thủy ngày Tết Nguyên đán

Trang trí ngày Tết theo phong thủy là một việc nên làm để có thể giúp không gian đẹp và có được vận khí phong thủy tốt, mang lại điều may mắn.

Trong phong thủy ngày Tết có rất nhiều vấn đề cần quan tâm trong việc bố trí sắp xếp nhà cửa chuẩn bị đón tết, chọn cây phong thủy đón tết, hoa ngày Tết hợp phong thủy, trang trí bàn thờ ngày tết.…

Mỗi vùng miền sẽ có những quan niệm về phong thủy ngày Tết cổ truyền khác nhau, riêng biệt nhưng cũng có những quan niệm chung. Dưới đây là một số lưu ý về phong thủy ngày Tết bạn có thể tham khảo để chuẩn bị chào năm mới may mắn nhất.

Phong thủy nhà ở ngày Tết

Ngày Tết là lúc bạn cần quan tâm tới phong thủy nhà ở đặc biệt là phong thủy phòng khách ngày Tết. Hãy xem phong thủy Tết trong nhà đã đảm bảo đúng chưa: tranh ảnh, vị trí đồ dùng sao cho hợp các quy tắc phong thủy.

Dọn dẹp nhà cửa đón Tết là việc cần phải làm giúp thay đổi diện mạo không gian sống, làm đẹp cũng như giúp vận khí trong nhà tốt hơn. Công việc dọn dẹp nhà ngày Tết có thể bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp khi chuẩn bị cúng ông công, ông tạo và nó không chỉ đảm bảo sạch đẹp mà nên tuân thủ theo các quy tắc về phong thủy nhà ở ngày Tết sao cho đảm bảo có được may mắn đến nhà.

Đặc biệt phòng khách ngày Tết cần phải được chăm sóc đặc biệt bởi đây là diện mạo của gia đình và về mặt phong thủy đó là trung tâm tích tụ tài lộc…

- Dọn dẹp phần cửa nhà hợp phong thủy ngày tết

Dọn dẹp nhà ngày Tết trước hết cần trú trọng phần cửa bởi đây là nơi đón vận khí tốt lành vào nhà. Nếu đang làm ăn thuận lợi thì không nên thay hay tháo dỡ… cửa chính mà chỉ nên lau chùi tại chỗ cho sạch sẽ. Nếu làm ăn bất thuận có thể thay đổi phong thủy cửa nhà khi đón Tết như sơn mới màu khác hợp mệnh, hợp năm… hay lắp thêm đèn sáng nơi cửa ra vào.

Kiểm tra xem phần trước cửa nhà xem có bị đọng nước không, nếu có hãy xử lý chỗ đọng để tránh bị kìm hãm lộc tài không sinh sôi được.

Phong thủy ngày Tết phòng khách

Nên cố gắng bố trí lại để làm tăng cảm giác ấm áp, cân bằng thông qua việc sử dụng màu sắc. Có thể sử dụng các màu sơn phong thủy ngày Tết để sơn sửa lại nhà cửa nếu đã cũ với các tông màu ấm, móng để giúp không gian thêm cảm giác tươi mới, ấm áp, may mắn. Tuy nhiên cần chú ý đến vấn đề tương sinh - tương khắc ngũ hành trong việc lựa chọn màu sắc hợp gia chủ hay các vị trí hướng trong nhà.

Thay đổi phong thủy phòng khách ngày Tết ở khu vực trung tâm như: thay thảm trải sàn, đèn chiếu sáng, rèm cửa và những đồ phong thủy ngày Tết từ các bức tranh thể hiện sức khỏe viên mãn, sum họp hay đồ pha lê, đá quý thạch anh… phong thủy hợp với tuổi mệnh sẽ kích thích vận phong thủy tốt hơn.

Phong thủy phòng ngủ ngày tết

Phòng ngủ nên tổng vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là phần đầu giường nên loại bỏ bụi bẩn, đồ dùng để đầu giường, tránh xê dịch vị trí. Gầm giường cần loại bỏ hoàn toàn các đồ dùng để phía dưới và làm sạch, thông thoáng.

Phong thủy ngày Tết phòng bếp

Đối với các không gian bếp có thể dọn dẹp và làm sạch giúp không gian có được vận khí lưu thông tốt, mang lại điềm lành.

- Xem phong thủy ngày Tết có phạm vị trí hung sát

Về phong thủy thì vị trí hung sát của mỗi năm sẽ khác nhau nên khi dọn nhà ngày Tết theo phong thủy hãy thận trọng và tránh động động khi không xem xét kỹ kẻo phạm và vị trí hung sát đã thay đổi mà bạn không biết.

Hãy để ý nếu ngày 23/12 âm lịch mà vận nhà vẫn thuận lợi thì cách bố trí nhà cửa của bạn đang hợp phong thủy nên không cần phải bài trí nhà cửa lại, có thể làm sạch và giữ nguyên vị trí đồ vật trong nhà như cũ. Đồng thời khi dọn dẹp nhà cửa không được quên lau dọn sạch cửa sổ, tránh để cây cối che mất cửa sổ bởi đây được xem là đôi mắt của ngôi nhà, lấy khí tốt và xua đuổi điều không may.

Đặc biệt, ngày Tết nên cố gắng chọn cây phong thủy ngày Tết để trồng, hay cắm hoa ngày Tết hay thay bể cá cảnh hợp phong thủy để giúp nhà đẹp và mang ý nghĩa sinh sôi, nảy nở đón lộc vào nhà.

Phong thủy cây cảnh ngày Tết

Cây cảnh, hoa giúp không gian đẹp hơn và hợp phong thủy. Đặc biệt ngày mới khi trang trí nhà ở ngày Tết sẽ cần biết cách chọn hoa phong thủy ngày tết, cây cảnh phong thủy sao cho hợp với mệnh, tuổi, nhà cửa và mang ý nghĩa may mắn, tài lộc, sức khỏe cho ngày tết.

Một số loại cây, hoa trang trí ngày Tết phong thủy dưới đây thường được khuyên lựa chọn và tùy theo tuổi mệnh, phong cách và sở thích của gia chủ mà chọn từng loại cây phù hợp.

  • Bách Thủy Tiên: may mắn, thịnh vượng.
  • Cây Trầu Bà đế vương đỏ: uy quyền và phong thái đế vương
  • Dứa Cảnh Nến: ý nghĩa may mắn, tài lộc năm mới với hình bông hoa hình giống ngọn nến, màu đỏ của lửa may mắn.
  • Cau Tiểu Trâm: vượng khí, mang lại may mắn tài lộc.
  • Cây Thanh Tâm: ý nghĩa mang lại sự bình yên, an lành.
  • Môn Tay Phật: cầu bình an, sức khỏe
  • Cây Ngọc Bích: là cây thuộc hành Kim mang ý nghĩa sức khỏe và sự may mắn thích hợp đặt chúng ở Tây hoặc Tây Bắc, quầy thu ngân, máy đếm tiền... hoặc cửa ra vào.
  • Cây Phú Quý: sự giàu sang, phú quý, tài lộc năm mới.
  • Cây Kim Tiền: nhiều tài lộc và may mắn

Phong thủy ngày đón Tết

Phong thủy ngày đón Tết sẽ không thể thiếu cây nêu trước cửa và cành, cây hoa đào hoặc mai có tác dụng trừ tà và cầu may mắn.

Bên cạnh trang trí nhà cửa đón Tết đẹp hợp phong thủy cũng cần lưu ý thực hiện các phong tục ngày Tết sao cho đầy đủ. Tết Nguyên Đán có các hoạt động ngày Tết là lễ hội trong đó bao gồm phần lễ và phần hội.

Phần lễ là việc cúng tết, thực hiện các nghi lễ ngày tết. Phần hội là phần vui chơi ngày Tết với nhiều trò chơi dân gian, truyền thống mang ý nghĩa cầu may.

Về phong tục ngày Tết cổ truyền sẽ có các phong tục cơ bản:

  • Phong tục chuẩn bị mâm ngũ quả cúng tết, làm bánh chưng bánh dày...
  • Lễ cúng tất niên (cúng hết năm): cúng 30 Tết tại mộ phần ngoài trời, cúng ngày 30 Tết ở nhà
  • Lễ cúng giao thừa (cúng trừ tịch)
  • Lễ cúng tết: cúng Tết mùng 1, mùng 3, mùng 3 tết
  • Phong tục xông đất, chúc Tết đầu năm
  • Phong tục lì xì

Ở từng địa phương thì phong tục cúng Tết cơ bản giống nhau nhưng sẽ khác nhau về phong tục tổ chức hội Tết với các trò chơi khác nhau.

Mỗi phong tục đều có những quy tắc, lễ cúng và chuẩn bị riêng biệt, thực hiện vào các thời điểm khác nhau, mang ý nghĩa riêng biệt. Tuy nhiên, tất cả đều hy vọng mang lại những điều tốt lành nhất trong năm mới.

T.Mai (TH)/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Phong thủy nhà ở ngày Tết, phong thủy ngày Tết đầy đủ nhất rước lộc năm Tân Sửu 2021 tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống