Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Kêu gọi người dân tham gia hiến máu cứu người

DTVN 16:25 01/04/2020

Ngày 1-4 Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Hiến máu tình nguyện tại Viện Huyết học - Truyền máu trung ương.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, ngày 15-3 vừa qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước động viên, kêu gọi người dân tham gia hiến máu. Trong thư có đoạn: “Vì sức khỏe cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình, tôi kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước”.

Để vận động nhân dân hiến máu cứu người, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là cơ quan Thường trực, đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế cập nhật tình hình dịch Covid-19; ban hành các văn bản, hướng dẫn tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện nhằm bảo đảm lượng máu phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị; đa dạng các hình thức truyền thông phù hợp với tình hình dịch Covid-19, tạo sự yên tâm cho người dân khi tham gia hiến máu.

Các điểm hiến máu, các đơn vị tổ chức hiến máu cũng đã phối hợp với cơ sở tiếp nhận hiến máu, điều chỉnh quy mô và bố trí thời gian hợp lý cho người tham gia hiến máu, bảo đảm không tập trung đông người vào cùng một thời điểm; lựa chọn địa điểm tổ chức rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và có khu vực rửa tay… Các cấp hội chữ thập đỏ cũng vận động, huy động nguồn lực như khẩu trang, dung dịch rửa tay, xà phòng hỗ trợ cho người tham gia hiến máu… Các điểm hiến máu bố trí người khám sức khỏe cho người dân trước khi hiến máu, phân tích rõ cho người dân hiểu không đăng ký hiến máu khi có biểu hiện cúm, ho, sốt...

Theo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, sau 20 năm phát động Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện, phong trào hiến máu tình nguyện ở nước ta đã thu được những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 16 triệu đơn vị máu; tỷ lệ người dân tham gia hiến máu đạt 1,5% tổng số dân vào năm 2019, phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ lệ người dân tham gia hiến máu sẽ tăng lên 1,6%.

Riêng năm 2019, cả nước đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu; 99% đơn vị máu thu được từ người hiến máu tình nguyện. Trong số những người đã hiến máu có 45,2% số người hiến máu nhắc lại, 44% số người hiến máu có thể tích từ 350ml trở lên…

Theo Hà Nội Mới

Bạn đang đọc bài viết Kêu gọi người dân tham gia hiến máu cứu người tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống
“Sẽ không bao giờ Mai Phương có thể biết em đã làm được điều gì cho người khác, cho cả chị. Và em còn giúp nhiều người nữa quý trọng những giá trị tưởng bình thường mà vô cùng lớn lao của cuộc sống”.