Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Dầu hạt bí ngô có thể giúp điều trị mụn trứng cá?

DTVN 14:36 14/04/2020

Dầu hạt bí ngô vẫn được biết đến với những lợi ích cho sức khỏe do nó là một loại dầu nền có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm.

Dầu hạt bí ngô là gì?

Dầu hạt bí ngô có màu xanh đậm hoặc màu hổ phách và có mùi hương hạt dẻ. Nó có nguồn gốc từ hạt bí ngô ( Cucurbita pepo ), thường được ép lạnh.

Dầu chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích cho sức khỏe và cho làn da. Bao gồm các:

- axit linoleic (axit béo omega-6)

- axit linolenic (axit béo omega-3)

- tocopherols (vitamin E)

- sterol

- vitamin C

- carotenoids (chất chống oxy hóa)

- kẽm

- magiê

- kali

Dầu hạt bí ngô có thể được sử dụng để chuẩn bị thực phẩm và tại chỗ để chăm sóc da. Nó cũng có sẵn như là một bổ sung dinh dưỡng và là một thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da.

Sử dụng dầu hạt bí ngô để điều trị mụn trứng cá?

Dầu hạt bí ngô có thể được sử dụng như một loại thuốc bôi tại chỗ để giảm viêm những triệu chứng liên quan đến mụn trứng cá.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy sự khác biệt đáng kể về số lượng và mức độ nghiêm trọng của mụn nhọt, mụn mủ và mụn đầu đen ở những người tham gia sử dụng dầu hạt bí ngô trên da trong vòng 1 đến 3 tháng.

Một số bác sĩ da liễu đã thử sử dụng dầu hạt bí ngô để trị mụn trứng cá. Dầu hạt bí ngô được coi là một loại dầu tốt để sử dụng cho da dễ bị mụn trứng cá. "Nó chứa rất nhiều axit béo không bão hòa có thể làm dịu cho lớp da dễ bị mụn trứng cá", bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và chuyên gia chống lão hóa, Tiến sĩ Anthony Youn nói .

Một số nhà nghiên cứu khác thì chưa dám khẳng định, nhưng tự tin rằng dầu hạt bí ngô sẽ không tạo ra bất kỳ tác dụng phụ nào cho da.

Theo hội đồng chứng nhận bác sĩ da liễu, Erum Ilyas , MD, MBE, FAAD: “dầu hạt bí ngô không có tác dụng ngăn chặn dầu hoặc chất nhờn sinh ra. Nó dường như cũng không hoạt động để tẩy da chết. Tuy nhiên, nó có thể giúp giảm đỏ hoặc viêm xuất phát từ mụn trứng cá, để làm cho nó ít bị viêm hơn.

“Dầu hạt bí ngô sẽ không gây ra tình trạng tệ hơn cho mụn tồi tệ, vì vậy nó là hợp lý để thử nếu bạn thấy rằng bạn đang thất vọng bởi mẩn đỏ”.

Dầu hạt bí ngô có lợi cho da như thế nào?

Sử dụng dầu hạt bí ngô cho các tình trạng da như mụn trứng cá chưa được nghiên cứu rộng rãi. Tuy nhiên, có một số nghiên cứu chỉ ra rằng các thành phần của nó có thể có lợi.

- Hỗ trợ chữa lành vết thương

Một trung tâm chăm sóc động vật (nguồn đáng tin cậy) chỉ ra rằng tocopherols, linoleic acid và sterol trong dầu hạt bí ngô hỗ trợ chữa lành vết thương.

- Hỗ trợ sản xuất collagen

Hàm lượng vitamin C của dầu hạt bí ngô hỗ trợ sản xuất collagen , giúp da giữ được độ đàn hồi và săn chắc.

- Cân bằng dầu trong da

"Các thành phần của dầu hạt bí ngô chuyển thành một loạt các lợi ích cho da", bác sĩ da liễu Tiến sĩ Peterson Pierre nói .

Vitamin C và vitamin E là những chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ da chống lại các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Các axit béo thiết yếu thâm nhập vào da để duy trì và tăng độ ẩm, mà không để lại dư lượng dầu mỡ. Kết hợp với các đặc tính chống oxy hóa, chúng giúp duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

Các axit này cũng giúp cân bằng dầu trong da, cung cấp độ ẩm khi thiếu và kiểm soát dầu ở nơi có nhiều. Kẽm cũng giúp ích trong vấn đề này. Hơn nữa, kẽm cùng với vitamin C bảo vệ và giúp sản xuất các sợi collagen và elastin giúp tăng cường trương lực và độ săn chắc, ông nói thêm.

Thanh Hà (Theo Healtline)/THSP
Bạn đang đọc bài viết Dầu hạt bí ngô có thể giúp điều trị mụn trứng cá? tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống