Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cách làm mứt dừa nhiều màu tự nhiên cho ngày Tết Nguyên đán

DTVN 21:43 23/01/2021

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các chị em cách làm mứt dừa nhiều màu, mứt dừa truyền thống cực dễ cho mâm bánh kẹo ngày Tết Nguyên đán.

Mứt dừa là một món ăn truyền thống trên mâm bánh kẹo của người Việt trông mỗi dịp Tết đến xuân về. Mứt có vị béo ngậy, ngọt thanh, thơm và đặc biệt có nhiều màu được làm từ dứa, cam, trà xanh, cà phê…

Mứt dừa ngũ sắc là món mứt khá dễ làm, màu sắc bắt mắt được tạo màu từ các nguyên liệu tự nhiên không hề ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nên được rất nhiều chị em lựa chọn để thực hiện.

Sau đây là những gợi ý để bạn có thể làm mứt dừa ngũ sắc, nhiều màu bằng nguyên liệu thiên nhiên. Ngoài những nguyên liệu dưới đây, bạn có thể làm bằng những nguyên liệu khác. Chú ý nên chọn những thực phẩm tự nhiên để thành phẩm đạt được sẽ có màu đẹp, bắt mắt.

Cách làm mứt dừa truyền thống

Nguyên liệu làm mứt dừa

- Cùi dừa: 1 kg

- Đường trắng: 500 g

- 50ml sữa tươi không đường và vani

Cách làm

Bước 1: Nạo cùi dừa

Cùi dừa mua về gọt sạch phần vỏ nâu bên ngoài. Nạo dừa theo vòng tròn xung quanh cùi dừa để thành sợi dài mỏng.

Bước 2: Làm sạch cùi dừa

Nạo xong cho ngay vào thau nước sạch bóp đều cho dừa ra bớt dầu. Thực hiện 2 - 3 lần nước. Đun sôi một nồi nước, cho thêm thìa cafe muối, đổ cùi dừa vào trần qua khoảng 1 phút. Vớt ra rửa sạch lại rồi để ráo nước.

Bước 3: Ướp cùi dừa với đường

Cho tất cả cùi dừa vào bát tô sâu lòng, loại to trộn đều với tỷ lệ 1kg dừa: 500g đường. Đảo nhẹ tay để cùi dừa không bị đứt gãy. Đảo đều xong ướp từ 4 - 6 tiếng. Đường tan thì 30 phút đảo 1 lần cho ngấm hết.

Bước 4: Sên dừa

Đun chảo sâu lòng nóng già, cho dừa vào sên với lửa nhỏ. Đảo liên tục và đều tay, đảo nhẹ tay để dừa không bị nát, ngấm đều và không bị cháy.

Khi nước đường sền sệt lại cho 50ml sữa tươi không đường và thêm xíu vani tạo mùi và sên tiếp. Bật lửa thật nhỏ để dừa không bị vàng. Tiếp tục sên khoảng 30 - 45 phút, dừa khô lại, có phấn trắng bám quanh sợi dừa thì tắt bếp nhưng vẫn đảo thêm một lúc cho dừa nguội rồi mới bắc ra.

Cách làm mứt dừa nhiều màu (ngũ sắc)

Nguyên liệu

150g lá nếp

– 150g lá cẩm tím (hoặc thay bằng bắp cải tím)

– 1 củ cà rốt lớn

– 1 mớ rau dền lớn

– 1 gói cafe hòa tan

Cách làm

Bước 1: Say lấy nước màu

Cà rốt, lá nếp đem rửa sạch rồi thái nhỏ từng loại. Cho từng loại vào máy xay sinh tố, thêm 1 chén nước nhỏ rồi xay nhuyễn. Lọc bỏ bã của từng loại qua 1 cái rây, lấy phần nước cốt đựng riêng ra từng bát.

Rau dền đỏ và lá cẩm nhặt rửa sạch, để riêng từng loại cho 1 bát nước vào đun sôi rồi lọc bỏ bã.

Bước 2: Ngâm sợi dừa với nước màu

Chia dừa thành 5 phần đều nhau, ngâm 4 phần vào 4 loại nước màu trên khoảng 2 tiếng cho dừa ngấm màu (1 phần còn lại làm màu nâu cafe). Sau 2 tiếng các bạn chắt nước đi, chỉ giữ lại mỗi màu một ít nước để riêng.

Trộn dừa với đường, để khoảng 2-3 tiếng (có thể ngâm dừa qua đêm) cho đường chảy hết thành nước, sợi dừa thấm đường trở nên trong thì mang dừa đi sên (trong quá trình ngâm, đảo dừa vài lần cho dừa ngấm đều đường). Phần mứt dừa cafe các bạn trộn luôn đường và cafe vào dừa cho ngấm.

Bước 3: Sên dừa

Dùng chảo rộng để sên từng phần dừa. Sên với lửa nhỏ cho tới khi dừa có các lớp bột màu trắng, khô lại thì tắt bếp. Tiếp tục đảo cho tới khi nguội bớt thì bắc ra là có từng phần dừa ngũ sắc.

Lưu ý: Sên riêng từng loại dừa để các màu không pha với nhau.

Cách làm mứt dừa non miếng

Mứt dừa non miếng có thể tạo làm các miếng to, dài hoặc thái thành từng hạt cỡ đầu ngón tay và dùng thêm vài màu sắc cho bắt mắt. Cách làm đơn giản như sau:

Nguyên liệu

- Dừa non 1k (loại dừa chạm vào vẫn còn rất mềm)

- Đường 500g

- Bột trà xanh, bột ca cao mỗi loại 2 thìa cafe.

- Sữa tươi túi 200g

Các bước làm mứt dừa non miếng

Bước 1: Gọt bỏ lớp vỏ còn bám bên ngoài quả dừa, thái thành từng miếng dừa dài hoặc từng hạt bằng đầu ngón tay hoặc hình trái tim tùy thích.

Bước 2: Rửa sạch dừa qua 2 - 3 lần nước. Đun nước sôi trần qua dừa khoảng 1 phút, vớt ra để ráo.

Bước 3: Sên mứt vị sữa: Cho ⅓ lượng đường và sữa vào chảo, đun nhỏ lửa để sữa ấm lên, khuấy cho tan hết đường sau đó cho ⅓ chỗ dừa vào chảo đảo đều, đun lửa ở mức trung bình.

Bước 4: Khi nước đường cạn sền sệt thì hạ lửa nhỏ nhất, đảo thật đều tay cho tới khi thấy các lớp áo bột trắng phủ lên mứt. Tiếp tục đảo trên bếp khoảng 10 - 15 phút nữa cho dừa khô kiệt, ăn thử thấy khô hẳn là được. Cho mứt dừa vị sữa ra đĩa để nguội.

Bước 5: Phần phấn đường còn lại hòa thêm xíu nước, cho ½ lượng đường còn lại vào đun, đảo cho tan hết thì cho tiếp ½ dừa vào sên, đảo thật đều tay. Khi nước đường sền sệt lại thì rắc bột ca cao lên, đảo đều và đun với lửa nhỏ nhất. Sên cho tới khi khô kiệt là được.

Bước 6: Dùng chảo khác hòa tan bột trà xanh với xíu nước, cho vào chảo, cho nốt chỗ đường vào đảo đều cho tan hết, đổ dừa vào sên cho tới khi nào khô kiệt là được.

--

Lưu ý: Mứt dừa miếng nếu không sên khô kiệt thì để ngoài nhiệt độ thường 1, 2 tiếng là chảy nước ngay. Các bạn ăn thử thấy khô rồi mới dừng sên.

Cách làm mứt dừa dẻo

Nguyên liệu:

- 1 kg dừa non

- 450gr đường

- Lá dứa

Cách làm

Bước 1: Cạo sạch lớp màu vàng còn sót bên ngoài dừa.

Bước 2: Dùng dao khéo léo cắt sợi dừa, kích thước bằng đầu đũa ăn cơm.

*Lưu ý: đối với dừa non không bào mỏng mà cắt sợi, khi sên sẽ không nát dừa và thành phẩm sẽ dẻo giòn hơn.

Bước 3: Cắt sợi dừa thành từng đoạn vừa ăn.

Bước 4: Đem dừa rửa qua 3-4 lần nước đến khi nước trong, loại bỏ bớt phần dầu dừa, để thật ráo.

Bước 5: Chia đôi số dừa, cho vào 2 tô, mỗi tô cho vào 225gr đường, trộn đều và ướp trong khoảng 2-4 tiếng cho đường tan hoàn toàn và dừa được thấm đều đường.

*Lưu ý: dừa non khi ướp ra rất nhiều nước, lâu lâu trộn đều 1 lần cho dừa được thấm đều đường.

Bước 6: Lá dứa cắt nhỏ, cho vào máy xay, thêm 1 chút nước xay nhuyễn, lọc lấy nước, bỏ bã.

Bước 7: Sau khi ướp đường tan hoàn toàn, cho nước cốt lá dứa vào 1 tô dừa và ướp thêm 2 tiếng nữa, chừa lại 1 ít để khi sên xong, cho vào chảo dừa tạo màu.

Bước 8: Sên dừa: Chắt phần nước trong tô ướp dừa vào chảo, đun lửa vừa đến khi phần nước cạn bớt và sánh lại thì hạ lửa, cho dừa vào.

*Lưu ý: Nếu nước sôi xuất hiện bọt thì phải hớt phần bọt đi.

Bước 9: Cứ 5 phút đảo dừa 1 lần, đảo từ dưới lên trên tránh làm gãy dừa, không cần đảo liên tục.

*Lưu ý: nên sên dừa ở lửa nhỏ, lửa càng nhỏ thì dừa sẽ càng trắng đẹp hơn.

Bước 10: Với phần dừa vị lá dừa, đảo đều đến khi nước trong chảo sánh và cạn gần hết thì cho phần nước lá dứa còn lại vào.

Bước 11: Sên cả hai phần dừa đến khi thấy đường kéo sợi chỉ, nặng tay thì hạ lửa ở mức nhỏ nhất, đảo từ dưới lên tránh làm cháy mặt chảo.

Đảo đến khi đường kết tinh vào dừa thì tắt bếp, đảo liên tục một lúc nữa là được.

Trải dừa ra khay phơi nắng, hoặc bỏ vào lò sấy sấy 100 độ trong khoảng 2-3 giờ, sau đó bỏ vào lọ kín để bảo quản được lâu.

T.Vũ (TH)

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cach-lam-mut-dua-nhieu-mau-tu-nhien-cho-ngay-tet-nguyen-dan-d88467.html

Bạn đang đọc bài viết Cách làm mứt dừa nhiều màu tự nhiên cho ngày Tết Nguyên đán tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống