Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Cách làm mứt dừa non đón Tết Nguyên đán 2021 cực dễ, cực ngon

DTVN 12:27 19/01/2021

Với công thức làm mứt dừa non đón Tết Nguyên đán ngon bất bại sau đây, khách đến chơi Tết sẽ ấn tượng với món mứt tự làm vừa ngon vừa sạch của bạn.

Cách làm mứt tết mứt dừa ngon dịp Tết

Trong các loại mứt tết, mứt dừa non được coi là "tuyệt phẩm" vì có độ ngọt vừa phải, ăn không bị nhanh ngán. Đây cũng là một trong những loại mứt có cách làm không quá khó. Nếu bạn muốn làm mứt dừa non ngon chính hiệu như ngoài hàng, có thể tham khảo công thức chi tiết sau.

Nguyên liệu làm mứt dừa non

- 1 kg cùi dừa non (không non quá, non quá sẽ bị nhũn)

- 500-600gr đường (không vì sợ ngọt mà cho ít đường đi )

- 50 gr sữa đặc ông thọ

- Vani dạng bột (loại vani chia thành các ống nhỏ mua trong siêu thị)

- Một quả chanh

Cách làm mứt dừa non

- Dừa non mua về gọt phần vỏ nâu bên ngoài, ngâm ngay vào chậu nước có vắt 1/2 quả chanh để dừa được trắng. Vớt ra, thái dầy gần bằng 1cm, không nên thái mỏng quá vì sau đó dừa còn teo lại.

- Rửa dừa đã cắt sợi trong nhiều nước ,đem rửa nhiều lần bao giờ thấy nước trong là được. Trung bình rửa khoảng 8-10 lần là dừa trong nước. Mục đích rửa nhiều để dừa bớt dầu sau này sẽ không tiết ra dầu làm chảy nước.

- Ướp dừa theo tỉ lệ: 1kg dừa với 500-600gr đường, không được cho ít hơn tỉ lệ trên vì nếu thiếu đường khi sên dừa không kết tinh được. Ướp từ 1-2h hoặc lâu hơn (khoảng 4h) rồi mang ra sên.

- Chuẩn bị một chảo chống dính hoặc có chảo nhôm đế dày thì càng tốt vì khi sên sợi dừa sẽ bông hơn.

- Đổ dừa vào chảo, để lửa nhỏ, đến khi dừa bắt đầu sôi lăn tăn đến khi dừa gần cạn nước thì hoà 50-100gr sữa đặc ông thọ với chút nước trắng đổ vào chảo dừa. Cứ 5 phút đảo một lần, không nên đảo quá nhiều tránh lại đường. Không nên cho sữa ông thọ sớm quá tránh cho mứt bị vàng.

- Đến khi đảo bắt đầu thấy hơi nặng tay, thấy đường bắt đầu có hiện tượng kết tinh cho nhỏ lửa hơn nữa và đảo liên tục không rời (chú ý nhất ở khâu này, tránh dừa bị cháy). Đảo thêm chút xíu thì nhấc chảo dừa ngay ra khỏi bếp, thêm một ống vani và đảo liên tục bên ngoài cho bông đường lên, các hạt đường bám xung quanh sợi dừa là được. Lúc này đường kết tinh hoàn toàn bông trắng.

- Đổ mứt dừa ra một cái mâm hoặc cái khay lớn, đi bao tay vào bật quạt lên, dùng hai tay đảo mứt trước quạt. Khâu này rất quan trọng nhé nên mọi người chú ý, vì sẽ làm cho mứt không bị ướt, tay vun sốc mứt liên tục đến khi khô hẳn thì thôi. Vừa đảo vừa tãi ra đến khi mứt nguội hẳn thì thôi nhưng vẫn hong mứt trước quạt khoảng 2-3 tiếng để mứt khô ráo hẳn không chảy nước.

Phần mứt dừa có màu vàng của hạt dành dành, màu xanh dương của hoa đậu biếc khô, màu hồng của củ dền,màu trắng giữ nguyên bản sữa dừa.

- Nếu muốn tạo màu cho mứt các bạn có thể dùng các màu sau: lá nếp, tràxanh, cacao...cho mùi rất thơm. Ngoài ra còn có các màu: hoa đậu biếc, hạt dành dành, củ dền, lá cẩm là những màu tự nhiên đẹp nhưng mùi không được thơm. Vì vậy nếu dùng các loại này để tạo màu, cần cho thêm vani dạng bột tạo mùi hấp dẫn hơn.

- Chú ý không nên cho các loại mứt chua để tạo màu, ví dụ như màu atiso mứt sẽ không kết tinh được. Nếu dùng các loại bột màu, cần thêm chút nước trộn cùng với đường vào dừa ngay từ đầu. Nếu dùng các loại lá, cây xay ra lọc lấy nước cốt cũng đổ vào ngâm với dừa ngay từ đầu. Lưu ý chỉ lấy nước cốt khoảng 100ml với công thức trên cho một loại màu. Vì khi ngâm cùng với mứt sẽ tiết thêm nước, đừng lo lắng cứ đổ vào sên, bớt lại một ít phần nước tiết ra, khi nào mứt sền sệt thì đổ nốt vào sên tiếp để được màu đẹp hơn.

T.Mai (TH)/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cach-lam-mut-dua-non-don-tet-nguyen-dan-2021-cuc-de-cuc-ngon-d88151.html

Bạn đang đọc bài viết Cách làm mứt dừa non đón Tết Nguyên đán 2021 cực dễ, cực ngon tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống