Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Cách làm mứt cà rốt đãi khách chơi nhà Tết Nguyên đán dẻo ngon

DTVN 12:36 19/01/2021

Bí quyết làm mứt giòn ngon mà không cần nước vôi đãi khách chơi nhà Tết Nguyên đán dẻo ngon. Xem ngay dưới đây.

Ngày Tết đã rất cận kề rồi và nếu bạn đang loay hoay không biết đãi khách với món bánh mứt nào vừa ngon vừa vệ sinh lại vừa bổ dưỡng

1. Cách làm mứt cà rốt ngon

Mứt cà rốt cũng là một trong những loại mứt được ưa chuộng ngày Tết. Cách làm đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm là hai lí do khiến nhiều người tự tìm công thức và tự làm mứt cà rốt. Tuy nhiên chỉ có một lưu ý nhỏ nếu muốn mứt cà rốt giòn, trong và không bị gãy nát. Muốn biết bí quyết làm mứt cà rốt ngon, mời bạn tham khảo công thức sau.

Làm mứt cà rốt thơm ngon lạ miệng đãi khách ngày Tết.

Nguyên liệu làm mứt cà rốt:

- Cà rốt: 1 kg

- Đường: 500-600gr

- Vôi ăn trầu

- Phèn chua

- 1 ống vani nhỏ

- Muối tinh

Cách làm mứt cà rốt ngon:

- Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch để ráo nước.

- Đem tỉa hoa, cắt miếng vừa ăn hoặc thái sợi như thái dừa non (to hơn miếng sợi dừa non một chút vì cà tốt tiết nước và teo hơn dừa non). Nên thái miếng thái dày, không nên thái mỏng quá vì trong quá trình ngâm đường, cà rốt tiết rất nhiều nước và teo lại.

- Đem cà rốt sơ chế ngâm vào chậu nước muối pha loãng để khử bớt mùi hăng trong 30 phút.

- Lấy một cục vôi nhỏ hoặc một thìa canh vôi đem hoà với 2 lít nước, đợi cho vôi lắng xuống thì chắt phần nước trong phía trên, bỏ phần cặn lắng xuống.

- Vớt cà rốt ở chậu nước muối ngâm vào chậu nước vôi trong đã chắt ra qua đêm hoặc 2-3 tiếng. Mục đích để làm cho cà rốt có độ cứng, dẻo dai khi sên không bị nát, Có thể mua vôi ở các cửa hàng bán trầu cau.

- Cà rốt sau khi ngâm nước vôi trong qua một đêm, đem rửa lại với nước thật sạch, khoảng 3 nước. Vớt ra để ráo.

- Đun một nồi nước, thả vào đó một thìa canh phèn chua. Khi nước sôi, thả cà rốt vào chần khoảng 5 phút vớt cà rốt ra một cái âu nước đá. Cách này giúp mứt khi sên được giòn, trong và rắn chắc không bị nhũn nát.

- Nếu không có vôi trong, có thể thay vôi bằng phèn chua đều được. Bạn bỏ qua công đoạn ngâm nước vôi và chỉ chần qua nước phèn chua.

- Nếu không có cả phèn chua và vôi, vẫn có thể làm được mứt cà rốt. Nhưng trong quá trình sên mứt nên khéo léo và nhẹ nhàng hơn vì khi sên ở nhiệt độ cao, cà rốt dễ bị mềm nhũn. Các bạn chỉ cần ngâm qua nước muối để khử bớt mùi hăng.

- Cà rốt sau khi ngâm nước vôi trong, chần qua phèn chua và ngâm nước đá, vớt ra để ráo nước.

- Làm theo tỉ lệ: 1 kg cà rốt, ngâm với 500-600gr đường. Đây là tỉ lệ an toàn để mứt dễ kết tinh nhất. Nếu ai đã quen làm mứt có thể giảm xuống 400gr. Cũng như mứt dừa non, mứt cà rốt khi sên quá trình kết tinh sẽ lâu hơn các loại mứt khác.

- Ngâm cà rốt với đường khoảng 2-3h cho tan hết đường. Lúc này cà rốt sẽ teo lại và tiết ra rất nhiều nước. Nên khi thái cà rốt không nên thái quá mỏng.

- Đổ hết phần nước đường trong quá trình ngâm cà rốt tiết ra vào chảo chống dính đế dầy, phần cà rốt để riêng.

- Đun sôi phần nước tiết ra. Vì cà rốt là loại mứt rất dễ bị nát khi sên lâu và ở nhiệt độ cao, quá trình ngâm đường cà rốt cũng tiết ra rất nhiều nước hơn các loại mứt khác nên nếu đổ hết vào cùng một lúc, khi sên sẽ rất lâu kết tinh. Vì vậy mục đích đun cho gần cạn mới đổ cà rốt vào sên tiếp để rút ngắn thời gian và tránh cho mứt bị nát.

- Lúc đầu để lửa lớn, sau khi sôi giảm dần, đợi phần nước đường gần cạn thì đổ hết cà rốt vào sên như sên mứt dừa, lúc này để lửa nhỏ trung bình.

- Sên đến khi thấy nặng tay, đảo liên tục hơn để cà rốt kết tinh đường và giảm lửa nhỏ hơn. Đến khi cà rốt đã kết tinh thì nhấc chảo ra khỏi bếp, thêm 1 ống vani, đảo thêm một lúc nữa cho cà rốt bông hẳn đường lên.

- Lúc này cà rốt vẫn chưa khô hẳn, các bạn bật bếp chế độ nhỏ, cho chảo mứt lại bếp đảo thêm một lúc nữa khoảng 10 phút thì tắt bếp hẳn. Đi bao tay vào, xóc mứt ngay trên chảo cho nguội hẳn. Cách này có tác dụng làm cho mứt sau được dẻo mềm ngon hơn, đường kết tinh sẽ rụng bớt khỏi mứt làm cho mứt khô ráo không bị chảy nước lại. Hong mứt trước quạt cho khô hẳn rồi cất vào hộp kín để được khoảng 10 ngày với nhiệt độ ngoài trời.

- Lưu ý nếu mứt bị chảy nước do quá trình sên chưa đủ độ và đủ nhiệt, làm mứt chưa khô hẳn và chảy nước, cho vào lò nướng sấy 100 độ và sấy lại mứt trong vòng 10-15 phút. Sau đó đem ra, đi bao tay đảo lại mứt. Nếu không có lò, bạn bật bếp ở chế độ nhỏ nhất, sên thêm 10-15 phút và lặp lại các bước trên là được.

2Cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi

Với những người bận rộn, không có nhiều thời gian, có thể tham khảo cách làm mứt cà rốt không cần nước vôi rất nhanh chóng sau. Làm theo công thức dưới đây, mứt cà rốt vẫn đảm bảo độ dẻo mềm và thơm ngon.

Nguyên liệu

- Cà rốt: 400 gr

- Đường: 100 gr

- 2 muỗng đường, sên thành siro

- 1 trái cam nhỏ

Cách làm

- Cà rốt rửa sạch, để ráo, đem thái sợi.

- Ngâm vào âu nước đá trong khoảng 30 phút.

- Chuẩn bị hai muỗng đường, đường đỏ hoặc đường trắng để làm nước siro. Hòa đường với 3-4 thìa nước.

- Đổ nước đường vào chảo để đun, đến khi sôi thì để lửa to cho bốc hết hơi nước. Đun đến khi không còn nước bốc lên thì tắt bếp

- Vớt cà rốt thái sợi ra, để ráo nước. Cho cà rốt vào tô lớn, ướp với đường đỏ. Đổ nước siro đã nguội vào cùng. Trộn đều cho cà rốt ngấm đường. Chờ 30 phút cho đường tan hết. Sau đó mới đem đi sên.

- Trong khi chờ, bào lấy phần vỏ cam. Chần vỏ cam với nước, chần khoảng 2-3 lần cho vỏ cam hết vị đắng.

- Sau khi chần, đem rửa vỏ cam nhiều lần. Vừa rửa vừa dùng tay bóp mạnh. Vớt ra để ráo.

- Cho cà rốt và vỏ cam vào cùng để sên, sên đến khi cà rốt khô là được.

- Có thể ăn ngay hoặc dùng bao tay vo viên lại và lăn qua đường cho đẹp mắt.

2. Cách làm mứt cà rốt sợi

Để làm mứt cà rốt sợi, bạn có thể làm theo tỷ lệ mỗi 200 gr cà rốt, 120 gr đường. Như đã nói ở trên, mứt cà rốt là loại mứt dễ bị nát khi sên lâu ở nhiệt độ cao. Vì vậy, bạn không nên bào mỏng cà rốt quá. Nên bào dày hơn bình thường sẽ ngon hơn nhiều. Bạn có thể dùng nhiều đường hơn nếu thích ăn ngọt hơn. Trộn cà rốt với đường và ngâm 2 tiếng hoặc ngâm qua đêm.

Trước khi cho cà rốt vào sên, lọc lấy phần nước cho vào chảo trước. Do trong quá trình ngâm, nước đường tiết ra nhiều. Đun phần nước đó cho sền sệt rồi mới đổ cà rốt vào sên. Đảo đều tay liên tục để đường không bị cháy. Cứ thế đảo đến khi đường kết tinh lại là ăn được.

Trên đây là một số công thức làm mứt cà rốt ngon. Chúc bạn thành công với món mứt cà rốt dẻo thơm này nhé.

3. Cách làm mứt cà rốt sấy khô

Sơ chế cà rốt

Cà rốt mua về gọt bỏ vỏ, rửa sạch dùng dao thái thành miếng mỏng khoảng 0,5 cm.

Bạn có thể cắt tỉa thành nhiều hình đa dạng khác nhau tùy theo sở thích như: trái tim, ngôi sao, thái sợi, hình hoa… để món mứt thêm hấp dẫn.

Ngâm cà rốt

Tiếp theo bạn hòa 50g vôi với 2 lít nước để cho nước vôi lắng cặn xuống rồi gạt lấy phần nước trong.

Đem cà rốt đã cắt miếng mỏng ngâm vào nước vôi khoảng 1-2 tiếng.

Mục đích ngâm việc ngâm lâu như vậy sẽ giúp miếng mứt có độ cứng cần thiết khi sên không sẽ bị nát.

Sau khi ngâm nước vôi thì vớt ra, chần qua nước sôi 1-2 phút rồi rửa sạch nhiều lần với nước lạnh để loại bỏ hết mùi hôi của vôi, để ra rổ cho ráo nước.

Ướp đường cà rốt

Bạn cho cà rốt đã ráo nước vào một thau vừa, thêm vào 500 gr đường cát trắng, bạn có thể tăng giảm lượng đường tùy vào sở thích ăn ngọt, dùng đũa trộn đều rồi ngâm như vậy khoảng 2-3 tiếng để đường chảy ra thành nước đường và thấm vào các miếng cà rốt.

Bạn canh cách tầm 30 phút đảo nhẹ cho đường tan và ngấm đều nhé.

Sên mứt

Bắc chảo lên bếp gas hoặc bếp từ, cho toàn bộ cà rốt đã ngâm đường vào chảo và bắt đầu sên mứt.

Vặn lửa vừa, dùng đũa đảo đều tay nhẹ nhàng, nhiều lần đến khi từng miếng mứt cà rốt đều khô và có lớp bột áo đều bên ngoài thì cho các ống vani vào, đảo nhẹ qua 2-3 lần nữa rồi tắt bếp.

Sấy mứt cà rốt

Cuối cùng để có món mứt cà rốt sấy khô ngon hoàn hảo bạn cho cà rốt sên xong vào lò nướng sấy trong vòng 45 phút ở nhiệt độ 120 độc C nhé. Cứ cách 10 phút bạn nhớ lấy mứt trong lò ra đảo nhẹ để mứt được sấy đều.

Nếu không có lò nướng, bạn có thể phơi nắng 2 ngày để mứt cà rốt khô lại nhé!

Thành phẩm

Món mứt khi hoàn thành mang hương vị đặc trưng của cà rốt và thoang thoảng mùi vani, khi ăn có vị ngọt thanh, lúc này bạn chỉ cần để nguội rồi cho mứt vào hộp, bao nilong đậy kín và ăn dần thôi nhé.

Lưu ý khi làm mứt cà rốt dẻo, mứt cà rốt sấy khô

Vì mứt cà rốt nguyên liệu chính là cà rốt và bản thân nó chúng ta đều biết chứa nhiều tiền tố của vitamin A tốt cho mắt, nên khi chọn cà rốt hãy chọn những củ tươi, không bị sâu đục hay quá nhỏ, củ to sẽ giúp bạn dễ cắt sợt và làm mứt sẽ ngon hơn.

Có thể thay thế nước vôi trong bằng cách dùng phèn chua để giúp miếng cà rốt có độ cứng cần thiết khi sên. Chỉ cần cho khoảng 2l nước vào nồi, đun sôi trên bếp và thêm 5 gram phèn vào, rồi cho cà rốt vào luộc qua khoảng 4 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước lạnh, để ráo trước khi thực hiện ướp đường và sên mứt.

Nếu trong quá trình sử dụng mứt bị chảy nước thì có thể cho vào lò sấy khô hoặc cho lên bếp sên lại đến khi khô rồi đóng túi bảo quản.

Khi sên mứt cà rốt không khô, không kết tinh thì nguyên nhân do thiếu đường. Để khắc phục bạn đổ thêm đường vào ướp đến khi đường tan hết ngấm vào mứt và để lên bếp sên lại.

T.Mai (TH)/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cach-lam-mut-ca-rot-dai-khach-choi-nha-tet-nguyen-dan-deo-ngon-d88152.html

Bạn đang đọc bài viết Cách làm mứt cà rốt đãi khách chơi nhà Tết Nguyên đán dẻo ngon tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống