Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bệnh viện tại Hà Nội phải nghiêm túc thực hiện phòng chống dịch

DTVN 15:40 24/04/2020

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các bệnh viện trên địa bàn thành phố tiếp tục nhận bệnh nhân khám, chữa bệnh trên tinh thần thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế

Phát biểu kết luận tại cuộc họp giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội, chiều tối 22/4/2020, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các bệnh viện trên địa bàn thành phố tiếp tục nhận bệnh nhân khám, chữa bệnh trên tinh thần thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế: kê khai y tế, ứng dụng CNTT, nước rửa tay sát khuẩn khô...

Có thách thức và không được chủ quan

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố đang có xu hướng giảm rõ rệt trong các tuần gần đây. Cụ thể, tuần 14 ghi nhận 25 trường hợp, tuần 15 ghi nhận 15 trường hợp, tuần 16 ghi nhận 4 trường hợp và đặc biệt trong tuần này, chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc.

Hiện nay, Hà Nội đang tiếp tục khoanh vùng, cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh với 12 chốt kiểm soát ra - vào, 74 tổ giám sát đến từng hộ gia đình, kiểm tra sức khỏe các hộ 2 lần/ngày... Đối với ổ dịch thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, tiếp tục khoanh vùng, cách ly khu vực xóm Trên... Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nhận định, hiện tại, các ổ dịch không phát sinh thêm ca bệnh mới. Đây là tín hiệu đáng mừng, song cũng là thách thức trong kiểm soát dịch bởi số mắc giảm nên người dân có thể sẽ có biểu hiện chủ quan, lơ là trong việc tuân thủ quy định giãn cách xã hội.

Trước tâm lý có phần chủ quan của một bộ phận người dân và để đảm bảo an toàn bệnh viện trong mùa dịch, đặc biệt tại các đơn vị có số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị đông, ông Nguyễn Khắc Hiền đã yêu cầu các bệnh viện trên toàn địa bàn phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo trong công tác khám, chữa bệnh; thành lập chốt kiểm soát cố định ngay tại cổng bệnh viện, phân công trực 24/24 giờ các ngày trong tuần để kiểm soát người vào bệnh viện; tăng cường công tác chăm sóc người bệnh, quản lý chặt người nhà bệnh nhân; bố trí nơi gửi xe phía ngoài cổng hoặc ngay khu vực cổng.

Các bệnh viện xây dựng phương án cụ thể giãn cách bệnh nhân trong bệnh viện; đặc biệt khu tiếp đón, cấp cứu bắt buộc phải mang trang phục bảo hộ để phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế; khẩn trương xây dựng phương án cách ly người bệnh, khoa, phòng và nhân viên y tế khi có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong khoa, phòng của bệnh viện; bảo đảm khoảng cách giữa các giường điều trị theo quy định.

Mỗi đơn vị phải xây dựng phương án khám, chữa bệnh đối với bệnh nhân ngoại trú: Khám bệnh theo giờ, đặt lịch hẹn; giãn cách thời gian phát thuốc tối thiểu 2 tháng; khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi; tư vấn chuyển tuyến cho những trường hợp phù hợp; phối hợp trong mạng lưới để quản lý, điều trị người bệnh...

Kiểm soát thân nhiệt tại cổng ra vào của bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

Chủ động phát hiện sớm, khoanh vùng cách ly

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, cấp độ dịch bệnh đang ở mức 3. Dù ngành y tế đã có những thành công nhất định trong phòng chống dịch COVID-19, tuy nhiên hiện nay, dịch bệnh đã lây lan ra cộng đồng, buộc chúng ta phải có những giải pháp quyết liệt hơn, không được chủ quan lơ là, chỉ một chút nới lỏng sẽ phá hỏng công sức chống dịch của cả hệ thống.

Lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu 30 quận, huyện, thị xã tập trung vào việc phát hiện sớm, khoanh vùng cách ly những người nghi nhiễm bệnh, hạn chế số bệnh nhân vào viện. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm. Đào tạo đội ngũ cán bộ (đặc biệt là cán bộ dịch tễ) xác định ca bệnh, lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Chú ý các trường hợp có biểu hiện như ho, sốt, khó thở... đều phải cách ly lấy mẫu. Đào tạo, tập huấn công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân.

Đối với các bệnh viện, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 06 của Bộ Y tế, Chỉ thị 05 của UBND TP. Hà Nội. Thành lập các chốt kiểm soát y tế ngay ở cổng bệnh viện, không cho người nhà bệnh nhân ra vào tự do, quán triệt tinh thần mỗi người bệnh chỉ được 1 người nhà vào chăm sóc, kiểm soát lượng người ra vào bệnh viện hàng ngày.

Phân luồng, giãn cách bệnh nhân (chú ý các khu chờ khám bệnh, khu vực thu tiền viện phí...), tổ chức các khu vực khám bệnh để tránh lây nhiễm. Các bệnh viện chuyên khoa có thể khám tại nhà hoặc chuyển bệnh nhân xuống tuyến dưới và cử bác sĩ về hỗ trợ. Những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 đều phải lấy mẫu xét nghiệm. Khuyến khích các bệnh viện thực hiện tự xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Kiểm tra trang thiết bị y tế mua phục vụ công tác phòng chống dịch, sau đó niêm phong và chỉ được sử dụng khi có chỉ đạo của Sở Y tế, linh hoạt hỗ trợ các đơn vị khác khi có yêu cầu. Các bệnh viện tư nhân, phòng khám đa khoa tư nhân nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch sẽ đình chỉ hoạt động...

Chặng đường chống dịch phía trước còn dài, còn nhiều thử thách, do vậy, muốn chiến thắng giặc COVID, ngành y tế Thủ đô phải đồng lòng, chung sức cùng nhau dập dịch đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

* Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị, đối với những người có bệnh lý, phải kiểm soát, cách ly chặt chẽ, tránh lây nhiễm. Các trường hợp bệnh nhân nặng chỉ cho phép 1 người nhà ở lại chăm sóc… Đề nghị các bệnh viện của Hà Nội và Trung ương trên địa bàn thành phố phải thực hiện tốt việc phòng, chống dịch.

* Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, công tác điều trị tại các cơ sở y tế đang được triển khai nghiêm túc. Tất cả các bệnh nhân mắc COVID-19 của Hà Nội hiện đang được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Tại đây, lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức tập huấn trực tuyến về chẩn đoán điều trị COVID-19 cho các bệnh viện (trong và ngoài công lập) và Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã. BV Bắc Thăng Long đã cử 1 kíp gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng tới BV Nhiệt đới Trung ương học hỏi kinh nghiệm. Trong khi đó, BV Thận Hà Nội tiếp tục được cách ly và thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo trong BV.
Theo Anh Tuệ/Sức khỏe & Đời sống

Link gốc : https://suckhoedoisong.vn/benh-vien-tai-ha-noi-phai-nghiem-tuc-thuc-hien-phong-chong-dich-n172959.html

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện tại Hà Nội phải nghiêm túc thực hiện phòng chống dịch tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống
Khi số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng trên thế giới, các nhà khoa học đang chật vật với câu hỏi khó khăn nhất của dịch bệnh này: Liệu những người đã khỏi bệnh có miễn dịch với virus gây bệnh không?