Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Lôi Quân - Nhà sáng lập Xiaomi được mệnh danh “Steve Jobs Trung Quốc”

DOANH NHÂN VN 15:11 03/11/2021

Trong vòng 10 năm trở lại đây, Lôi Quân, nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi đã thành công khi đưa thương hiệu điện thoại Trung Quốc trở thành một trong bốn hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới,

trực tiếp với Apple và Samsung. Trước đó, Xiaomi bắt đầu từ con số không và dần trở thành công ty niêm yết với vốn hóa thị trường 6000 tỷ NDT, đạt danh hiệu công ty có tuổi đời trẻ nhất trong số 500 doanh nghiệp mạnh nhất Trung Quốc.

Thành danh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Lôi Quân – Nhà sáng lập Xiaomi sinh năm 1969 trong một gia đình có truyền thống nghề giáo ở thành phố Tiên Đào, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Ngay từ nhỏ, Lôi Quân đã luôn đứng trong top 10 học sinh xuất sắc của trường. Ông đã đủ điểm trúng tuyển vào Đại học Bắc Kinh và Thanh Hoa (2 trường top đầu của Trung Quốc), nhưng ông lựa chọn ở lại quê nhà và thi vào Khoa Khoa học Máy tính của Đại học Vũ Hán.

Nhà sáng lập Xiaomi - Lôi Quân
Nhà sáng lập Xiaomi - Lôi Quân

Lôi Quân chia sẻ: "Nghe nói rằng nhiều người nổi tiếng đã thành danh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và tôi cũng muốn sử dụng cơ hội được học đại học để chứng minh sự xuất sắc của mình."

Với mục tiêu đó, trong suốt quãng thời gian đại học, Lôi Quân học rất nghiêm túc và chăm chỉ, ông hoàn thành tất cả các tín chỉ trong vòng 2 năm sau khi nhập học và thậm chí còn hoàn thành cả đồ án tốt nghiệp. Thành tích của ông luôn ở mức xuất sắc và giành được nhiều học bổng của trường. Hơn thế, chương trình PASSCAL Lôi Quân viết vào năm nhất đại học thậm chí đã được đưa vào sách giáo khoa cho sinh viên năm nhất khi Lôi Quân đang học năm 2, điều hiếm khi xảy ra ở các trường đại học.

Sau khi hoàn thành các tín chỉ và đồ án tốt nghiệp đại học chỉ trong hai năm, Lôi Quân tự hỏi mình có thể làm gì trong hai năm còn lại.

Trong kỳ nghỉ hè năm thứ hai, Lôi Quân và người bạn của mình là Vương Toàn Quốc đã thành lập một nhóm phần mềm, có tên mã là Golden Rose, họ đã cùng nhau viết ra một phần mềm sản phẩm thương mại có tên là BITLOK0.99. Không ngờ chỉ mới tung ra thị trường, BITLOK0.99 đã rất nổi tiếng thu hút nhiều người mua, thậm chí có cả những công ty nổi tiếng.

Bằng cách này, vào năm thứ hai, Lôi Quân đã kiếm được 1 triệu tệ đầu tiên trong đời.

Lôi Quân có một cuộc sống đầy màu sắc ở trường đại học, ông từng là một hacker, bán các bản sao lậu và cũng từng kinh doanh với bạn bè của mình.

Sau khi tốt nghiệp, Lôi Quân được bổ nhiệm vào một viện nghiên cứu ở Bắc Kinh, nhưng ngoài công việc, ông còn muốn phát triển một phiên bản mới của phần mềm mã hóa BITLOK của riêng mình.

Năm 1991, tại một cuộc triển lãm máy tính ở Bắc Kinh, Lôi Quân gặp được Cầu Bác Quân, người sáng lập ra phần mềm xử lý văn bản Wps, chủ sở hữu của Kingsoft (một công ty phần mềm Trung Quốc có các trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm ở Bắc Kinh, Thành Đô, Đại Liên, và Châu Hải, công ty có lịch sử tập trung vào việc phát triển Internet và các ứng dụng cho Microsoft Windows.).

Sau đó, năm 1992, Lôi Quân chính thức đầu quân vào Kingsoft. Tuy nhiên, thời điểm đó, tình hình của Kingsoft đang chịu nhiều áp lực.

Sau bao nhiêu cố gắng, năm 2007, Kingsoft được niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông và Lôi Quân đã lội ngược dòng thành công!

Từ 22 đến 38 tuổi, Lôi Quân đã cống hiến tuổi thanh xuân đẹp nhất của mình cho Kingsoft, thành công của Kingsoft không thể tách rời lực đẩy của Lôi Quân, và chính Kingsoft cũng đã đưa Lôi Quân trở nên nổi tiếng, giúp ông làm giàu trong thế giới Internet.

Kingsoft có được nhân tài như Lôi Quân, và chính Lôi Quân cũng khiến Kingsoft trở nên rực rỡ hơn.

Thời điểm ấy Lôi Quân đã là một triệu phú và có thể sống cuộc đời an nhàn. Thế nhưng, người tài giỏi cũng cần một sân khấu lớn và phù hợp để thể hiện tài năng, Lôi Quân cảm thấy ông cần có một sân khấu của riêng mình.

Húp cháo tuyên bố thành lập Xiaomi

Sau khi Kingsoft lên sàn, Lôi Quân đã xin rút lui, từ chức chức vụ giám đốc ở đây, bắt đầu vào con đường điện thoại di động của riêng mình.

6/4/2010, Lôi Quân và các đồng nghiệp của mình đã húp một bát cháo (xiaomi zhou) trong một tòa nhà văn phòng ở Bắc Kinh và tuyên bố chính thức thành lập Xiaomi.

Vào năm 2011, Xiaomi Mi 1 đã được ra mắt và đã cháy hàng khi chính thức mở bán trực tuyến lần đầu tiên, trong vòng 5 phút đã có 300.000 chiếc được bán ra và Mi 1 đã bán được tổng cộng hơn 7 triệu chiếc.

Xiaomi Mi 1
Xiaomi Mi 1

"Ban đầu chúng tôi dự kiến sẽ bán được 300.000 chiếc mỗi năm, nhưng không ngờ rằng ngay đợt đầu tiên đã bán được 300.000 chiếc."

Ngay cả bản thân Lôi Quân cũng không ngờ rằng một thương hiệu nhỏ mới gia nhập thị trường điện thoại di động lại có thể có được doanh số bán hàng như vậy.

Giá rẻ và cấu hình cao là lý do khiến Xiaomi Mi 1 được ưa chuộng, điều này có liên quan đến ý định ban đầu của Xiaomi, "theo đuổi hiệu năng cao và làm vua trong cuộc chiến về giá cả."

Trong năm 2013, Xiaomi đã mở cửa thị trường nước ngoài, các sản phẩm của Xiaomi được bán cho 74 quốc gia và khu vực trên 5 châu lục. Tại Ấn Độ, Myanmar, Nga, Ai Cập, Israel và các quốc gia khác, thị phần của Xiaomi đứng trong top 5.

Kể từ khi tung ra sản phẩm đầu tiên, Xiaomi đã bất khả chiến bại và nhanh chóng chiếm chỗ đứng trên thị trường điện thoại, chỉ trong vài năm, giá trị thị trường của Xiaomi đã tăng vọt lên hàng trăm tỷ tệ.

Xiaomi có thể phát triển nhanh chóng không chỉ nhờ sự hỗ trợ cốt lõi mạnh mẽ của Lôi Quân, mà còn bởi tư duy nhạy bén và khả năng bắt kịp thời đại của CEO Lôi Quân.

Wang Xiang, cựu chủ tịch công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới Qualcomm tại Trung Quốc, từng nhận xét: "Lôi Quân bắt đầu với những chi tiết kỹ thuật đắt nhất và chúng tôi trở thành người hâm mộ của Xiaomi".

Tình hình kinh doanh của Xiaomi ra sao?

Hiện nay, 70% doanh thu của Xiaomi đến từ smartphone, 20% từ đồ gia dụng và 10% từ dịch vụ Internet. Trong quý 2/2021 Lần đầu tiên Xiaomi đứng vị trí số 1 về thị phần smartphone tại Châu Âu, hàng loạt các sản phẩm và dịch vụ được người dùng trên toàn thế giới đón nhận.

Theo đó, tổng doanh thu của Xiaomi lên đến 87,8 tỷ NDT (tăng 64,0% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 6,3 tỷ NDT (tăng 87,4% so với cùng kỳ năm ngoái). Báo cáo cho thấy tổng doanh thu và lợi nhuận ròng điều chỉnh đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục nhất trong quý. Điều này đã thể hiện được sự xuất sắc của mô hình kinh doanh và các chiến lược hoạt động mạnh mẽ của Xiaomi.

Doanh thu từ smartphone đạt 59,1 tỷ NDT, tăng 86,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu của Tập đoàn đạt đến con số 52,9 triệu chiếc.

Xiaomi hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới
Xiaomi hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới

Doanh thu từ các dịch vụ internet đạt mức cao kỷ lục, tháng 06/2021, MAU của MIUI đạt 453,8 triệu, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, MAU ở thị trường Trung Quốc đạt 124,0 triệu, tăng 13,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ước tính, công ty đã thu được 5,3 triệu người dùng từ 03/2021. Tính đến ngày 30.06.2021, số lượng thuê bao truyền hình mất phí đã đạt 4,7 triệu NDT. Nhờ đó, doanh thu quảng cáo trong quý đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục lên đến 4,5 tỷ NDT, tăng 46,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Forbes, Lôi Quân hiện sở hữu khối tài sản 12,5 tỷ USD và nắm giữ 77,8% cổ phần Xiaomi. Nếu Xiaomi IPO thành công, tài sản của Lôi Quân có thể sẽ vượt qua Mã Hóa Đằng - người sáng lập ra Tencent.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/loi-quan-nha-sang-lap-xiaomi-duoc-menh-danh-steve-jobs-trung-quoc.html

Bạn đang đọc bài viết Lôi Quân - Nhà sáng lập Xiaomi được mệnh danh “Steve Jobs Trung Quốc” tại chuyên mục Người nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Người nổi tiếng