Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Vì sao Mỹ áp mức thuế lên tới trên 450% với một số sản phẩm thép Việt Nam?

Mai Hương 10:10 23/12/2019

Mỹ đã cáo buộc Việt Nam sử dụng thép nhập khẩu từ Hàn Quốc và Đài Loan để làm nguyên liệu sản xuất chính, sau khi Mỹ áp thuế lên một số sản phẩm thép tại hai nước này.

Vừa qua, nhiều DN thép như "ngồi trên lửa" khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ra quyết định áp thuế đối với thép chống gỉ và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam.

Vì sao DOC quyết định tăng "sốc" thuế thép từ Việt Nam?

Nguyên do bởi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mới ra phán quyết áp thuế chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép từ Việt Nam sang thị trường Mỹ với thuế suất lên tới trên 450%.

Trong thông báo của Bộ thương mại Mỹ, cơ quan này đã phát hiện một số sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội được sản xuất tại Việt Nam, sử dụng thép chất nền của Hàn Quốc hoặc Đài Loan vốn đã né thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ giá của Mỹ.

Cụ thể, Mỹ sẽ áp thuế quan lên tới 456,23% đối với một số sản phẩm thép sản xuất ở Hàn Quốc hoặc Đài Loan được vận chuyển tới Việt Nam để gia công nhỏ rồi cuối cùng xuất khẩu sang Mỹ. Sau khi Mỹ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp lên các sản phẩm thép chống gỉ và thép cán nguội từ hai nước này, khiến lượng sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng đột biến, lần lượt 331% và 916% so với các năm trước đó.

Đây chính là nguyên nhân khiến DOC quyết định tăng "sốc" thuế thép từ Việt Nam. Đây cũng là mức thuế chống lẩn tránh thuế cao nhất mà phía Mỹ từng áp dụng với sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo DOC, việc sản xuất thép CR, CORE từ thép cán nóng nhập khẩu từ Đài Loan và Hàn Quốc là chuyển đổi không đáng kể, giúp lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp mà Mỹ đang áp dụng đối với Đài Loan và Hàn Quốc.

Doanh nghiệp ngành thép trong nước không quá lo ngại

Dù vậy, một số doanh nghiệp ngành thép trong nước không quá lo ngại về diễn biến này. Trao đổi với phóng viên Báo Ðầu tư Chứng khoán, bà Trần Ngọc Diệu, Phó tổng giám đốc CTCP Thép Nam Kim (NKG) cho biết, quyết định trên không ảnh hưởng quá lớn đến tổng thể ngành thép khi thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng không lớn.

Ông Trần Ðình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cũng khẳng định, quyết định áp thuế của Mỹ không ảnh hưởng tới việc sản xuất và xuất khẩu của Công ty do việc áp thuế chủ yếu đánh vào sản phẩm thép cán nguội và thép không gỉ, đây là sản phẩm mà Hòa Phát chưa xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Vừa qua, NKG cho biết theo quyết định DOC, Công ty không thuộc danh sách các doanh nghiệp bị áp thuế chống lẩn tránh và không cần phải đống tiền ký quỹ khi xuất khẩu các mặt hàng nói trên vào Mỹ.

Bên cạnh đó, NKG còn có thể hoàn toàn truy xuất được các tài liệu và quy trình sản xuất chứng minh nguồn gốc nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm theo quy định của DOC. Do đó, NKG khẳng định hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ của Công ty vẫn tiến hành bình thường và không bị bất kỳ ảnh hưởng nào.

Tương tự, Ðại diện CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) cũng cho biết, HSG không thuộc danh sách các doanh nghiệp bị áp thuế chống lẩn tránh do DOC ban hành.

Số liệu từ Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho thấy, hiện mức xuất khẩu thép vào Mỹ chỉ chiếm chưa đến 2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thép của Việt Nam.

Trước đây, DOC đã nhiều lần quyết định áp mức thuế cao đối với các sản phẩm xuất khẩu của các nước vào thị trường Mỹ và bản thân VSA cũng đã nhiều lần đồng hành với doanh nghiệp trong việc đưa ra các luận điểm để phản ứng với những quyết định trên.

Cũng theo VSA, hiện nguồn thép cán nóng đã được Formosa Hà Tĩnh sản xuất để làm thép cán nguội và thép chống gỉ (thép mạ, thép phủ màu).

Năm 2019, Formosa ước sản xuất khoảng 4,5 triệu tấn và đây chính là nguồn nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp thép Việt Nam.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vi-sao-my-ap-muc-thue-len-toi-tren-450-voi-mot-so-san-pham-thep-viet-nam-d67615.html

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Mỹ áp mức thuế lên tới trên 450% với một số sản phẩm thép Việt Nam? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp