Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Giảm giá xăng dầu giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất

vietq 21:26 17/07/2022

Trao đổi với báo chí, TS. Nguyễn Bích Lâm cho biết, giảm giá xăng dầu sẽ trực tiếp cắt giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp; đồng thời, góp phần làm giảm giá nguyên vật liệu đầu vào do giảm chi phí

Giảm giá xăng dầu là tín hiệu đáng mừng đối với người dân và doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Ngày 11/7, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện việc điều hành giá xăng dầu. Sau điều chỉnh, giá xăng E5 RON 92 về 27.780 đồng (giảm 3.110 đồng), xăng RON 95-III là 29.670 đồng (giảm 3.090 đồng) một lít.

Giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt giảm. Cụ thể, dầu diesel là 26.590 đồng một lít, giảm 3.020 đồng. Dầu hỏa có mức giá mới là 26.340 đồng, giảm 2.010 đồng. Dầu mazut cũng hạ về 18.920 đồng một kg, giảm 800 đồng. Đây là một tín hiệu đáng mứng, bởi sau 7 lần tăng liên tiếp thì giá xăng, dầu đã có lần giảm và cũng là lần giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

Chị Bùi Mến (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Thời gian qua giá xăng tăng chóng mặt khiến giá các loại mặt hàng khác cũng đồng loạt tăng theo. Nhiều loại thực phẩm như trứng, dầu ăn, rau củ quả... tăng đến 10-20% so với thời điểm bình ổn. Lương không tăng nhưng sinh hoạt phí của gia đình tôi tăng khá nhiều. Vì vậy, việc điều chỉnh giá xăng dầu giảm mạnh như mới đây thực sự là tin vui cho người dân. Hi vọng, giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm, giúp người dân bớt một gánh lo”.

Trao đổi với báo chí, TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, nhiên liệu quan trọng, là chi phí đầu vào của hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh; giảm giá mặt hàng này sẽ trực tiếp cắt giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp; đồng thời, góp phần làm giảm giá nguyên vật liệu đầu vào do giảm chi phí trong khâu vận chuyển, từ đó giảm chi phí sản xuất, gia tăng lợi nhuận. Điều này đồng nghĩa với việc mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm và tăng thêm thu nhập cho người lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Giảm giá xăng dầu trực tiếp làm giảm mức lạm phát của nền kinh tế, giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho xăng dầu của người dân; giảm giá xăng dầu đồng nghĩa với làm giảm kỳ vọng lạm phát, giữ ổn định vĩ mô; góp phần đảm bảo hiệu quả thực hiện các chính sách, giải pháp và Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững, từ đó tiếp tục tạo thêm việc làm, tạo thêm thu nhập góp phần nâng cao mức sống dân cư, đặc biệt đối với người lao động.

Cũng theo TS. Nguyễn Bích Lâm, sau kỳ điều chỉnh ngày 11/7/2022 vẫn đứng ở mức rất cao. Cụ thể giá xăng vẫn cao hơn khoảng 6.000 đồng/lít, giá dầu cao hơn khoảng 9.000 đồng/lít so với thời điểm cuối năm 2021. Vì vậy, Chính phủ cần khẩn trương xây dựng phương án giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế Giá trị gia tăng đối với xăng dầu nhằm cắt giảm và ổn định giá xăng dầu ở mức kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, thúc đẩy nhanh, hiệu quả quá trình phục hồi và phát triển kinh tế sau những hệ luỵ nặng nề do dịch Covid gây ra.

Link gốc : https://vietq.vn/giam-gia-xang-dau-giup-doanh-nghiep-giam-chi-phi-san-xuat-d202191.html

Bạn đang đọc bài viết Giảm giá xăng dầu giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần