Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dự án King Sea Phan Thiết: Dính “lùm xùm” tiền đền bù, người dân làm đơn tố Chủ tịch UBND xã

DTVN 14:59 20/02/2023

Bức xúc vì nghĩ mình bị chèn ép trong quá trình xác định nguồn gốc sử dụng đất, ảnh hưởng đến công tác đền bù và trả tiền đền bù, nhiều hộ dân xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận viết

Không nhận được tiền đến bù, dân gửi đơn tố Chủ tịch UBND xã

Dự án Khu du lịch Hố Lở (nay là dự án Khu biệt thự cao cấp King Sea Phan Thiết) được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2005. Đến nay, sau gần 20 năm trôi qua, nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Đại Thanh Quang vẫn không hề triển khai hạng mục nào. Hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân khu vực này chậm triển khai.

nguyen-va-thao-1676869095.jpg Ông Nguyễn Văn Thảo đã nhiều lần ngăn chặn Công ty Đại Thanh Quang cho người san lấp và phá cây trên đất của mình.

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Thảo (ngụ tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận và và cơ quan chức năng thành phố Phan Thiết: Tố cáo ông Nguyễn Ngọc Trường – Chủ tịch UBND xã Tiến Thành đã lạm quyền; tự ý ban hành sai văn bản; không trung thực khi thi hành nhiệm vụ được giao; cố tình chiếm đoạt tài sản công dân.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thảo có diện tích đất 22.195m2 tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, khu đất này ông Thảo được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp từ bà Nguyễn Thị Huệ từ năm 2004, có nguồn gốc rõ ràng. Thửa đất này từng được UBND xã Tiến Thành đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào năm 2004.

Tuy nhiên, kể từ khi phần đất của ông Thảo nằm trong diện được đền bù để thực hiện dự án King Sea Phan Thiết thì lại xảy ra tranh chấp về chi trả tiền đền bù là 3 tỷ 200 triệu đồng.

Tháng 9/2021, ông Nguyễn Ngọc Trường - Chủ tịch UBND xã Tiến Thành có mời ông Thảo lên UBND xã làm việc và cho rằng: Phần đất của ông Thảo là do bà Nguyễn Thị Huệ đã viết tay bán cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang với nội dung là “Giấy mua bán đất của bà Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1940) cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang dưới sự chứng kiến của của ông Thái Văn Hải – Thôn phó thôn Tiến Bình”.

Trong đơn gửi các cơ quan công quyền, vì quá bức xúc vì phần đất của mình có nguy cơ bị cướp trắng trợn, ông Nguyễn Văn Thảo đã làm đơn tố cáo vụ việc này đến UBND xã Tiến Thành. Khi đó, ông Trường – Chủ tịch UBND xã lại liên tục xin lỗi và cho rằng có sự nhầm lẫn trong việc thu thập và cung cấp hồ sơ.

Cũng theo ông Thảo: “Ông Nguyễn Ngọc Trường – Chủ tịch UBND xã Tiến Thành còn ban hành văn bản ghi sai lệch ngày họp xét tính pháp lý đất đai và nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Thảo từ ngày 14/12/2022 chuyển thành ngày 14/12/2021”.

Tương tự như trường hợp ông Nguyễn Văn Thảo, phần đất của ông Nguyễn Văn Tự để xây dựng công trình làm mới trục đường ven biển ĐT.719B (đoạn Phan Thiết – Kê Gà tỉnh Bình Thuận) tại xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết với tổng diện tích đất thu hồi 3.007,7m2 nhưng ông Tự không nhận được gần 560 triệu đồng tiền đền bù.

don-to-cao-1676869140.jpg Ông Nguyễn Văn Tự tố cáo Chủ tịch UBND xã Tiến Thành lạm quyền, gây khó trong việc xác định nguồn gốc đất.

Cụ thể, ngày 30/5/2022, UBND xã Tiến Thành có Văn bản số 390/CV-UBND về việc tạm ngưng chi tiền bồi thường đối với hồ sơ ông Nguyễn Văn Tự vì lý do đang có sự tranh chấp giữa ông Võ Đức Huy và ông Nguyễn Văn Tự. Từ những cơ sở trên, UBND xã có công văn gửi Trung tâm Phát triển Quỹ đất tạm ngưng việc chi tiền bồi thường của ông Nguyễn Văn Tự.

Tuy nhiên trước đó, tại Văn bản số 299/TTPTQĐ Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Phan Thiết nêu rõ: “Phương án bồi thường có xác định nguồn gốc đất: thửa đất 65/899,7m2; Thửa đất số 64/1.606,2m2; Thửa đất số 62/564,8m2; tờ bản đồ dự án số 50, có nguồn gốc do vợ chồng ông Đinh Văn Sang di dân đi Kinh tế mới năm 1975 khai hoang sử dụng trồng cây hàng năm, đến năm 2007 chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Văn Tự tiếp tục sử dụng cho đến nay. Tình trạng tranh chấp: Không”.

Sau khi nhận được thông báo từ UBND xã Tiến Thành, ông Nguyễn Văn Tự đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, nguồn gốc đất cũng như các biên bản làm việc tại UBND xã Tiến Thành (năm 2021) về việc xác nhận nguồn gốc đất. Tuy nhiên, các đơn từ tố cáo, bằng chứng của ông Tự đều đi vào lãng quên.

Đáng nói hơn, ông Nguyễn Văn Tự là một trong những người tiên phong hiến đất làm đường ĐT.719B và từng được Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Phan Thiết đề nghị khen thưởng vì là người tiên phong đầu tiên hiến đất để nhiều hộ dân khác noi theo. Nhưng giờ đây, ông Tự lại không nhận được tiền đền bù.

Liên quan đến phản ứng của người dân, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận cho biết: Thành ủy đã nhận đơn tố cáo ông Nguyễn Ngọc Trường từ người dân. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã chuyển đơn sang UBND thành phố Phan Thiết xem xét giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Dự án King Sea Phan Thiết dính loạt sai phạm khủng

Bên cạnh những “lùm xùm” về công tác đền bù cho các hộ dân, theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, năm 2005, dự án King Sea Phan Thiết còn được biết đến với hàng loạt sai phạm.

king-sea-phan-thiet-1676869194.jpg Sau nhiều năm, dự án “treo” King Sea Phan Thiết là nỗi ngao ngán của người dân vùng dự án.

Dự án King Sea Phan Thiết được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ chương đầu tư với diện tích 86ha. Trong đó, dự án có: 49,3ha đất thuộc diện cho thuê đất, trả tiền hàng năm; hơn 12ha diện tích đất của dân chồng lấn trong dự án, chưa được thương lượng, đền bù. Đến ngày 06/3/2018, UBND tỉnh Bình Thuận lại cấp Quyết định đầu tư mới cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang, diện tích dự án chỉ còn 55,4ha.

Theo chủ trương của UBND tỉnh, Công ty Đại Thanh Quang phải triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động khách sạn, căn hộ du lịch cao tầng vào năm 2018. Năm 2019 đưa vào hoạt động khối biệt thự liên kết, biệt thực độc lập.

Kết luận của Tổng cục Quản lý đất đai có nêu: Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết của Công ty TNHH Đại Thanh Quang dính nhiều sai phạm như không đưa đất vào sử dụng, không đem lại hiệu quả kinh tế, gây lãng phí đất đai, bức xúc trong dư luận, nhân dân và dự án thuộc diện phải thu hồi.

Vấn đề dư luận quan tâm, vì sao dự án thuộc diện phải thu hồi nhưng mới đây tỉnh Bình Thuận lại có quyết định gia hạn cho dự án King Sea Phan Thiết thêm 24 tháng (thời hạn đến 04/3/2021)? Ngoài ra, dự án được chấp thuận đầu tư năm 2005 nhưng đến nay Công ty Đại Thanh Quang vẫn chưa thỏa thuận đền bù cho người dân?

Mới đây, ngày 11/11/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận nhận được đơn kiến nghị của công dân về việc đề nghị thu hồi đất dự án King Sea Phan Thiết tại xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết của Công ty TNHH Đại Thanh Quang vì có hành vi làm giả hồ sơ giấy tờ để chiếm đất của dân, không đền bù tiền.

Không chỉ bị người dân tố cáo, ngày 28/12/2021, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Thương mại dịch vụ Địa ốc Thái Dương có đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đề nghị không thực hiện và không chấp thuận cho phép Công ty TNHH Đại Thanh Quang thực hiện các giao dịch biến động bất động sản vì giữa hai bên có tranh chấp về mua bán đất.

Link gốc : https://baoxaydung.com.vn/du-an-king-sea-phan-thiet-dinh-lum-xum-tien-den-bu-nguoi-dan-lam-don-to-chu-tich-ubnd-xa-349532.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án King Sea Phan Thiết: Dính “lùm xùm” tiền đền bù, người dân làm đơn tố Chủ tịch UBND xã tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật