Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bộ GTVT nói gì về đề xuất 'xóa xổ' vé máy bay 0 đồng?

VIETQ 06:51 08/09/2021

Trước đề xuất của Cục Hàng không về việc điều chỉnh giá vé máy bay tới đây thấp nhất là 320.000 đồng một vé thay vì 0 đồng như thời gian qua do các hãng bay ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19,

Theo đó Bộ GTVT cho biết, tại Thông báo số 223/TB-VPCP ngày 24/8/2021 của Văn phòng Chính phủ về thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá quý II/2021 ngày 13/8/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT quy định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.

Bộ GTVT đã triển khai các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 223/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, trong đó đã giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp với pháp luật về hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng, đơn vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của Nhà nước.

"Hiện nay Cục Hàng không đã có báo cáo và đề xuất phương án về Bộ GTVT, tuy nhiên đây là một vấn đề có tính tác động rất lớn, nên quan điểm của Bộ GTVT là hết sức cẩn trọng, khách quan, có sự tính toán khoa học, đặc biệt phải xem xét, đánh giá kỹ lưỡng những quy định pháp luật liên quan, những tác động đến thị trường và người dân, cũng như quyền lợi của Nhà nước và quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp hàng không; bên cạnh đó cũng cần đánh giá kỹ lưỡng tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với toàn ngành Hàng không trong giai đoạn vừa qua và gian đoạn tiếp theo", Bộ GTVT thông tin.

Vậy nên, Bộ GTVT cho biết, Bộ đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu và đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau trong đó có đánh giá tác động cụ thể;tổ chứclàm việc, xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, các chuyên gia và người dân để xem xét, quyết định.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Trong đó, cơ quan này đề nghị áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.

Cụ thể, với các đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu đề nghị áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội là là 320.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng vé/chiều.

Đường bay khác dưới 500km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 1,7 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay từ 500 - 850km trở lên, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng/vé/chiếu và tối đa 2,2 triệu đồng/vé/chiều. Đường bay từ 850km - dưới 1.000km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng/vé/chiều và 2,79 triệu đồng/vé/chiều. Trong khi đó, với đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 3,75 triệu đồng/vé/chiều.

Theo Cục Hàng không, giai đoạn từ đầu 2020 đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sản lượng vận chuyển hàng không sụt giảm mạnh. Trong khi đó các hãng hàng không vẫn phải duy trì đội tàu bay với số lượng tương đương thậm chí lớn hơn số lượng tàu bay năm 2019.

Doanh thu sụt giảm mạnh trong khi chi phí giảm không đồng tốc với doanh thu dẫn đến các hãng hàng không bị đứt gãy dòng tiền thanh toán. Đây là những nguyên nhân chính căn bản trực tiếp tác động xấu đến hiệu quả sản xuất kinh doanh vận chuyển hàng không gây nguy cơ đe dọa đến sự tồn tại của các hãng hàng không.

Tuy vậy theo cơ quan quản lý, đề xuất áp giá sàn vé máy bay chỉ là “chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19”.

Đề xuất này cũng được Cục Hàng không đưa ra trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế của các nước đã hoặc đang thực hiện quy định mức giá tối thiểu đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, các hãng hàng không và nhà nước.

Về dài hạn, trong bối cảnh thị trường vận chuyển hàng không phát triển bình thường với sự cạnh tranh sôi động của các hãng hàng không Việt Nam để phù hợp với thông lệ quốc tế, Cục Hàng không đề xuất quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và nhà nước thực hiện kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh. Thời gian áp dụng chính sách mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định là 12 tháng, từ 1/11/2021 hết ngày 31/12/2021.

Link gốc : https://vietq.vn/bo-gtvt-noi-gi-ve-de-xuat-xoa-xo-ve-may-bay-0-dong-d191015.html

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT nói gì về đề xuất 'xóa xổ' vé máy bay 0 đồng? tại chuyên mục Nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà nước