Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Khánh Hòa yêu cầu Sở Công Thương nhanh chóng tham mưu điều chỉnh quy hoạch cụm thủy điện Sông Giang

ĐTVN 11:36 18/08/2021

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã nhiều lần chỉ đạo Sở Công Thương thực hiện tham mưu theo yêu cầu nhưng còn một số nội dung cần xác minh nên đến nay, Sở Công Thương chưa thực hiện đúng theo chỉ đạọ.

Chậm trễ tham mưu cho tỉnh

gày 9/8/2021, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản số 7599/UBND-KT yêu cầu Sở Công thương khẩn trương, tổng hợp, nghiên cứu các văn bản của UBND huyện Khánh Vĩnh; Sở NTPTNT và để tham mưu văn bản báo cáo Bộ Công Thương về điều chỉnh quy hoạch 2 công trình thủy điện của ESG.

Nội dung văn bản nhấn mạnh, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo Sở Công thương thực hiện tham mưu theo yêu cầu, tuy nhiên còn một số nội dung cần xác minh nên đến nay, Sở Công thương chưa thực hiện đúng theo chỉ đạo.

Công trường dự án thủy điện Sông Giang 1 vắng bóng công nhân.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Sở NN&PTNT đôn đốc các DN liên quan gồm ESG; công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Trầm Hương thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh về xử lý vụ gây thiệt hại về rừng bắt nguồn từ hoạt động của các công trình thủy điện Sông Giang 1 và 2. UBND huyện Khánh Vĩnh có trách nhiệm báo cáo rõ nội dung phản ánh việc dự án thủy điện Sông Giang 2 sử dụng 32ha đất mà chưa đủ điều kiện.

Tình trạng cây chết, trụi lá, bong tróc xảy ra ở khá nhiều địa điểm khiến lòng sông Giang trở thành “nghĩa địa cây rừng”. Trao đổi với Ông Lê Văn Trung, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương cho biết, việc lòng hồ thủy điện Sông Giang 2 khi tích nước khiến hơn 12 ha đất rừng của công ty bị ngập nước đã được báo cáo tới các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Khánh Hòa.

Nhưng thay vì làm rõ trách nhiệm của đơn vị gây thiệt hại, UBND tỉnh lại chỉ đạo công ty Trầm Hương làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường để làm thủ tục để thu hồi đất để Chủ đầu tư thủy điện sông Giang thuê lại diện tích bị phá hoại.

Liên quan đến vấn đề này, ESG cho biết, hiện đơn vị đang tiến hành các thủ tục cần thiết với các cơ quan chức năng để xin bổ sung theo trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đắt theo quy định của pháp luật về đất đai. Điều đáng nói, thiệt hại đất rừng trong khu vực xây dựng công trình thủy điện Sông Giang 1 và 2 đã tồn tại từ năm 2017 nhưng bị bỏ ngỏ cho đến nay.

Bất ổn từ đâu?

Thuộc cụm thủy điện Sông Giang, dự án Sông Giang 2 sau 6 lần thay đổi GCNĐT và chậm trễ tiến độ mới có thể đưa vào hòa mạng lưới điện, diện tích đất sử dụng là 240 ha. Trong khi đó, bản thân đơn vị Chủ đầu tư là Công ty CP thủy điện Sông Giang cũng mang nhiều bất ổn nội bộ. Theo đó, từ khi thành lập hồi năm 2005, tính đến ngày 1/12/2020, DN này có tới 16 lần thay đổi đăng ký. Theo thông tin mà PV thu thập được, người đại diện pháp luật của công ty là ông Arvind Sinh Negi, quốc tịch Ấn Độ.

"Nghĩa địa cây rừng" ở dòng sông Giang.

Nói riêng về dự án Sông Giang 1 đến nay vẫn chậm trễ và liên tục phải gia hạn điều chỉnh tiến độ do sự thiếu ổn định nội tại Chủ đầu tư. Báo cáo vào tháng 6/2021 của ESG cho rằng dự án có thể kéo dài lên đến 24 tháng. Sở dĩ có con số này là do Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản phê duyệt cho dự án Sông Giang 1 được giãn tiến độ đến cuối năm 2022.

Tuy nhiên, nếu xét theo thực tế thì 24 tháng chỉ là số liệu nhằm làm đẹp hồ sơ, thực chất dự án Sông Giang 1 có GCNĐT do UBND tỉnh Khánh Hòa cấp lần đầu ngày 19/5/2011, tiến độ thực hiện đến năm 2013, số phận “long đong” của dự án tốn bạt ngàn đất rừng này khiến nó chưa thể về đích. Sau những lần thay đổi tiến độ vào các năm 2015; 2017; 2019 và mới đây nhất là tháng 7/2021, 108 tháng mới là con số thích đáng để nói về thời gian chậm trễ của Sông Giang 1.

Đặc biệt, trên tổng diện tích 211ha dự án này còn có 130ha nằm trong quy hoạch bố trí quốc phòng theo Quyết định 2412/QĐ-TTg, do đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh kiến nghị UBND tỉnh phải có văn bản xin ý kiến Bộ tư lệnh Quân khu 5 và Bộ Quốc phòng.

Liên quan đến báo cáo tham mưu theo yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa, sáng 17/8, phóng viên đã liên hệ với bà Lê Thu Hải – Giám đốc Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, bà Hải chưa trả lời về việc thực hiện việc báo cáo tham mưu UBND tỉnh hay chưa. Phóng viên tiếp tục liên hệ qua điện thoại với ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhưng ông Hoàng không bắt máy.

Cụm thủy điện Sông Giang về tay chủ đầu tư ngoại như thế nào?

Theo tìm hiểu, cụm thủy điện Sông Giang 1 và 2 thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Khai thác thủy điện Sông Giang có tổng công suất 49MW.

Vào năm 2019, Nexif Energy đã thu mua 94% vốn chủ sở hữu của Công ty Cổ phần Khai thác thủy điện Sông Giang. Nexif Energy do ông Surender Singh là nhà sáng lập kiêm đồng Tổng giám đốc điều hành

Nexif Energy được thành lập vào tháng 8 năm 2015 bởi Nexif - một công ty quản lý năng lượng độc lập có trụ sở tại Singapore và Denham Capital - một công ty vốn tư nhân hàng đầu thế giới chuyên đầu tư vào lĩnh vực năng lượng với hơn 9 tỉ USD vốn đầu tư và vốn cam kết tại 8 quỹ đầu tư.

Minh Anh/Sở Hữu Trí Tuệ và Sáng Tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/khanh-hoa-yeu-cau-so-cong-thuong-nhanh-chong-tham-muu-dieu-chinh-quy-hoach-cum-thuy-dien-song-giang-d107773.html

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa yêu cầu Sở Công Thương nhanh chóng tham mưu điều chỉnh quy hoạch cụm thủy điện Sông Giang tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương