Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Khánh Hòa: Còn nhiều khúc mắc trong điều chỉnh quy hoạch thủy điện Sông Giang

ĐTVN 15:30 29/03/2021

Sau nhiều tháng ròng rã với sự tham gia của nhiều sở, ban, ngành địa phương, đề xuất điều chỉnh quy hoạch thủy điện Sông Giang vẫn chưa biết bao giờ mới về đích.

Sinh thái ảnh hưởng, sinh vật sống phải tự.. thích nghi

Sở Công thương tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo về điều chỉnh quy hoạch dự án thủy điện Sông Giang 1 và Sông Giang 2 (Khánh Trung, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) gửi về UBND tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, thực hiện công văn số 11001/UBND-KT ngày 19/10/2020 của UBND tỉnh về việc kiểm tra, tham mưu về điều chỉnh quy hoạch dự án tại 2 thủy điện nêu trên, dựa trên chỉ đạo của Bộ Công thương tại công văn số 7100/BCT-ĐL ngày 22/9/2020.

Sau nhiều tháng triển khai khảo sát thực địa, cùng sự phối hợp của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp có liên quan, Sở Công thương đã tổng hợp tình hình về dự án thủy điện Sông Giang 1 và Sông Giang 2 về nhiều nội dung bao gồm các lĩnh vực quản lý đất, ảnh hưởng của dự án đến dân cư..

Môi trường có sự suy giảm lượng nước trên đoạn sông sau đập tới đuôi hồ Sông Giang 2 và ảnh hưởng đến hệ sinh thái cạn cũng như thủy sinh trên đoạn này.

Về diện tích chiếm đất, Sở Công thương cho rằng tại khu vực lòng hồ khi điều chỉnh mực nước dâng bình thường (MNDBT) từ 610m về 593m thì toàn bộ diện tích hồ chứa sẽ nằm trong biên đất được UBND tỉnh Khánh Hòa cho thuê, do đó việc điều chỉnh quy hoạch của dự án không làm phát sinh thêm diện tích đất phải thu hồi.

Khu vực xây dựng các hạng mục công trình chính và công trình phụ trợ đều nằm trong biên đất đã được UBND tỉnh Khánh Hòa cho ESG thuê, do đó việc điều chỉnh quy hoạch của dự án không àm phát sinh thêm diện tích đất phải thu hồi. Nhìn chung, nhận định của Sở Công thương Khánh Hòa là việc các dự án hình thành đều không gây ảnh hưởng quá lớn.

Dù vậy, vẫn có một điểm đáng chú ý trong phần báo cáo đối với ảnh hưởng của dự án đến môi trường phía hạ lưu. Theo đó, môi trường có sự suy giảm lượng nước trên đoạn sông sau đập tới đuôi hồ Sông Giang 2 và ảnh hưởng đến hệ sinh thái cạn cũng như thủy sinh trên đoạn này. Dù không đưa ra ví dụ cụ thể, nhưng Sở Công thương khá lạc quan khi cho rằng sau khi ngăn đập hệ sinh thái tại khu vực này sẽ xảy ra quá trình diễn thế sinh thái, nghĩa là các sinh vật sống trên đoạn sông này dần sẽ phải.. thích nghi với điều kiện sinh thái mới (!?).

Nhiều nội dung không thuộc thẩm quyền các sở được Sở Công thương xin ý kiến

Liên quan đến các dự án thủy điện nêu trên, Sở Công thương đã có văn bản số 1932/SCT-QLNL mời các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp liên quan khảo sát thực địa dự án, sau đó các đơn có báo cáo tổng hợp gửi về Sở. Trong đó có một số ý kiến đáng lưu tâm, DNHN đã sàng lọc và xin gửi đến độc giả quan tâm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Đối với việc điều chỉnh chiều cao đập dự án thủy điện Sông Giang 1, vẫn nằm trong ranh giới, diện tích đã được thu hồi và chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện. Hiện nay diện tích này nằm ngoài quy hoạch lâm nghiệp và không có rừng tự nhiên. Vì vậy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Sở Công thương yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và các quy định khác có liên quan; đồng thời trong quá trình thực hiện dự án không được tác động đến các diện tích rừng tự nhiên nằm giáp ranh giới dự án.

Sở Xây dựng: Hiện tại khu vực dự án Sông Giang 1 và Sông Giang 2 là khu vực rừng núi hiểm trở nên chưa có đồ án quy hoạch xây dựng tại khu vực.

Về nội dung đánh giá về quy mô xây dựng, ranh giới dự án, tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng công trình. Hiện nay việc phân cấp thẩm định công trình về phân cấp ủy quyền một số nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, Sở Công thương thẩm định đối với công trình hầm mỏ, dầu khí, nhà máy điện, đường dây tải điện, trạm biến áp và các công trình công nghiệp chuyên ngành. Do vậy, các nội dung đề nghị góp ý của Sở Công thương không thuộc chuyên môn của Sở Xây dựng và sẽ do Sở Công thương thực hiện.

Sở Tài Nguyên và Môi trường: Theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất tỉnh Khánh Hòa được Chính phủ phê duyện thì các khu đất nêu trên thuộc quy hoạch là đất cơ sở hạ tầng. Theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất của Khánh Vĩnh được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyện thì các khu đất nêu trên thuộc quy hoạch đất công trình năng lượng.

Về nội dung kiểm tra, xem xét khoảng 12ha ngập nước và 32ha đất chưa đang sử dụng nhưng chưa được cho thuê đất và cấp GCNQSDĐ tại dự án thủy điện Sông Giang 2, theo quy định tại khoản 2 Điều 208 Luật Đất đai thì Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, áp dựng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Do đó, đề nghị Sở Công thương lấy ý kiến của chính quyền địa phương để xác định thực trạng sử dụng đất của dự án thủy điện Sông Giang 2 nhằm làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý đối với nội dung nêu trên.

Do còn nhiều nội dung chưa được làm rõ, sau khi phối hợp với các sở, ngành, địa phương, Sở Công thương đã có ý kiến cụ thể để tiếp tục xem xét. Cụ thể, đề nghị trường hợp Công ty cổ phần khai thác thủy điện Sông Giang thực hiện điều chỉnh ranh giới dự án và giảm nhu cầu sử dụng đất theo mục đích đã được nhà nước cho thuê thì nhà nước sẽ thu hồi đất.

Đề nghị UBND huyện Khánh Vĩnh, UBND xã Khánh Trung là cơ quan quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương xác định thực trạng sử dụng đất của dự án thủy điện Sông Giang 2 nhằm àm cơ sở báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý đối với nội dung 32ha đất chưa được cho thuê và 12ha đất ngập nước ngoài phạm vị lòng hồ (báo cáo, góp ý của UBND Khánh Vĩnh không không nhắc đến – PV).

Bên cạnh đó, Dự án thủy điện Sông Giang 1 có công suất 12MW với diện tích chiếm đất là 210ha. Như vậy chiếm dụng khá nhiều đất rừng (17,5ha/1MW), do đó đề nghị UBND tỉnh xem xét lại việc cho thuê đất đối với dự án. Đồng thời, yêu cầu công ty cổ phần khai thác thủy điện Sông Giang phải có báo cáo đánh giá mức độ ảnh hưởng về tính an toàn cho hạ du do dự án thủy điện Sông Giang 1 đã được phê duyện nhiệm vụ điều tiết dòng chảy theo năm, việc thay đổi điều tiết sẽ ảnh hưởng đến vùng hạ du.

Theo Minh An/SHTTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/khanh-hoa-con-nhieu-khuc-mac-trong-dieu-chinh-quy-hoach-thuy-dien-song-giang-d92461.html

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Còn nhiều khúc mắc trong điều chỉnh quy hoạch thủy điện Sông Giang tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư