Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Ngân hàng 'kêu trời' vì ngành thuế đòi truy thu thuế L/C

Thanh Hoa/TBKD 13:31 28/03/2021

Việc cơ quan thuế yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng đối với các khoản thu từ thư tín dụng (L/C) phát sinh từ ngày 01/01/2011 đến nay đang khiến các ngân hàng n

Ngành thuế nói việc truy thu VAT với dịch vụ L/C của ngân hàng từ năm 2011 đến nay là "đúng luật" nhưng các nhà băng cho rằng "thiếu công bằng". (Ảnh minh hoạ: Int)

Trước đó, Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và Công văn hướng dẫn về thuế GTGT trước đây đều không đề cập đến việc thu thuế GTGT cho nghiệp vụ L/C. Tuy nhiên, ngày 22/4/2020, Tổng cục thuế có văn bản số 1606 đề nghị Cục Thuế các tỉnh rà soát, hướng dẫn các TCTD có hoạt động này thực hiện kê khai, nộp thuế GTGT.

Quy định "đá" nhau?

Tại cuộc họp trao đổi về thuế GTGT đối với hoạt động L/C được tổ chức ngày 23/3, Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, quy định này đang mâu thuẫn và không thống nhất với chính nội dung Công văn 11754/BTC-CST của Bộ Tài chính. Đồng thời không phù hợp quy định pháp luật ngân hàng, thông lệ quốc tế và bản chất của nghiệp vụ L/C, gây khó khăn cho hoạt động ngân hàng.

Cũng theo Hiệp hội Ngân hàng, Luật các TCTD quy định trong các phương tiện thanh toán có loại hình L/C, chứ không phải L/C là hình thức cung ứng dịch vụ thanh toán.

“Do đó, Tổng Cục Thuế chỉ căn cứ vào Khoản 15 Điều 4 Luật các TCTD quy định về “Cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản” để kết luận nghiệp vụ thư tín dụng L/C là nghiệp vụ thanh toán, mà không căn cứ các quy định hiện hành khác của Luật các TCTD và các quy định của Ngân hàng Nhà nước là chưa đúng bản chất pháp lý, chưa phù hợp quy định pháp luật”, Hiệp hội Ngân hàng khẳng định.

Ngoài ra, việc cơ quan thuế hồi tố dịch vụ L/C từ 10 năm trước (1/1/2011) phải nộp thuế GTGT là bất hợp lý, không khả thi, tạo ra gánh nặng tài chính rất lớn đối với các TCTD và khách hàng doanh nghiệp. Do trước và sau khi Luật các TCTD 2010 có hiệu lực, bản chất của L/C không thay đổi.

“Các TCTD sẽ gặp khó khăn rất lớn trong bối cảnh đã thực hiện công bố báo cáo tài chính và đã được kiểm toán, quyết toán thuế, chia cổ tức cho cổ đông”, Hiệp hội Ngân hàng nêu ý kiến.

Ngoài ra, TCTD nộp bổ sung thuế GTGT vào ngân sách nhà nước còn có thể phát sinh tiền chậm nộp (nếu tính từ năm 2011 đến 2021 thì số tiền chậm nộp có thể còn lớn hơn cả số tiền thuế). Đây là một vấn đề bất cập và bất công lớn đối với các ngân hàng nếu phải áp dụng hồi tố.

Tính thuế L/C có hợp lý?

Trước ý kiến của Hiệp hội Ngân hàng, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, trong gần 200 nước áp dụng thuế GTGT thì 50% trong số đó có thu dịch vụ L/C vì hàng hóa dịch vụ trong một quốc gia, thì quốc gia đó có quyền thu thuế GTGT.

Tại Việt Nam, không "bê" y nguyên những quy định đó, mà phải dựa trên nền tảng pháp luật của Việt Nam. Luật Thuế GTGT lần đầu tiên có hiệu lực thi hành từ 1/1/1999 vẫn quy định rất rõ và hiện nay cơ quan Thuế đang thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 219/2013/TT-BTC, Thông tư số 26/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Phía cơ quan thuế cũng cho biết, những năm gần đây, khi các cơ quan chức năng thực hiện kiểm toán, thanh tra tại một số TCTD cũng đã nêu vấn đề “cơ quan thuế và ngân hàng đã thực hiện đúng quy định về thuế giá trị gia tăng với L/C chưa?”. Họ cho rằng, L/C theo Luật Các tổ chức tín dụng là nghiệp vụ thanh toán, hoạt động dịch vụ, không phải bảo lãnh và cho vay.

Chính vì vậy, Tổng cục Thuế cũng rất thận trọng, đã ban hành công văn 1606 chỉ đạo các cục thuế hướng dẫn các ngân hàng rà soát lại để kê khai thuế cho đúng, trong các nghiệp vụ đó có L/C.

“Chúng ta phải tôn trọng Luật Các tổ chức tín dụng. Nội dung này cũng có nhiều tranh cãi, nếu đã là cho vay, đã là bảo lãnh ngân hàng thì chắc chắn không phải nộp thuế GTGT. Nếu nó là dịch vụ thì đề nghị thực hiện khai và nộp thuế theo luật định. Chúng tôi khẳng định cơ quan Thuế không thể làm sai luật”, đại diện Tổng cục Thuế cho biết.

Trước câu hỏi tại sao 10 năm sau ngành thuế mới hồi tố thu thuế dịch vụ L/C, chia sẻ với VnBusiness, đại diện Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết, từ trước tới nay, các tổ chức tín dụng, các ngân hàng luôn là những người nộp thuế chân chính.

Ngoài ra, trong Luật Quản lý thuế có quy định người nộp thuế được tự khai, tự tính, tự nộp, tự chịu trách nhiệm với tờ khai của mình. Cơ quan thuế không can thiệp sâu vào việc tự khai của doanh nghiệp.

"Chỉ khi nào thanh tra, kiểm tra phát hiện sai sót thì mới hướng dẫn người nộp thuế", Vị đại diện khẳng định.

Link gốc : https://vnbusiness.vn/ngan-hang/ngan-hang-keu-troi-vi-nganh-thue-doi-truy-thu-thue-l-c-1077321.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng 'kêu trời' vì ngành thuế đòi truy thu thuế L/C tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng