Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

ThuDuc House và 1 DN móc nối với 70 công ty ma chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền thuế

ĐTVN 10:39 25/02/2021

Tổng cục Thuế cho biết, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House) và Công ty CP thương mại Sài Gòn Tây Nam đã có hành vi móc nối với 70 công ty ma chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT hơn hơn 336 tỷ.

ThuDuc House chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng

Mới đây, Tổng cục Thuế đã gửi công văn yêu cầu Cục thuế Tây Ninh, Long An, Đồng Nai và TP. HCM đề nghị các Cục thuế thực hiện một số nội dung quản lý rủi ro về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với Công ty CP thương mại Sài Gòn Tây Nam, Công ty TNHH quốc tế Hoàng Nam Anh, và các công ty có liên quan.

Đồng thời, yêu cầu 4 Cục thuế nêu trên báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 25/11/2020. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có báo cáo của Cục thuế tỉnh Đồng Nai.

Thu Duc House lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử với giá trị gần 5.286 tỷ đồng, đã nhận tiền hoàn thuế gần 261 tỷ đồng.

Về nội dung hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng linh kiện điện tử, Tổng cục Thuế nhận được được Báo cáo của Tổng cục Hải quan gửi Bộ Tài chính về kết quả đấu tranh với hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới của một số doanh nghiệp tại địa bàn khu vực phía Nam.

"Tại báo cáo nêu kết quả điều tra xác định Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (ThuDuc House) và Công ty CP thương mại Sài Gòn Tây Nam đã có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT hơn hơn 336 tỷ đồng," Tổng cục Thuế thông báo.

Theo đó, từ năm 2017 - 2019, Thu Duc House lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ Trung Quốc, Malaysia…) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng, đã nhận tiền hoàn thuế GTGT gần 261 tỷ đồng.

Công ty CP thương mại Sài Gòn Tây Nam (trụ sở Tây Ninh) đã xuất khẩu linh kiện trị giá hơn 1.645 tỷ đồng và nhận tiền hoàn thuế hơn 75 tỷ đồng.

Đáng nói, trên cơ sở số liệu của Tổng cục Hải quan và tài liệu thu giữ của các đối tượng, doanh nghiệp có liên quan, Tổng cục Thuế xác định có hơn 70 doanh nghiệp liên quan đến vụ án, trong đó có một số doanh nghiệp ma (không có thật), một số doanh nghiệp do đối tượng thuê hoặc mua lại... để thực hiện hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, theo kết quả xác minh tại Hong Kong, có 3 lô hàng của Thu Duc House không được nhập khẩu vào Hong Kong; còn xác minh tại 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia lại không có dữ liệu nhập khẩu.

Bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước

Tổng cục Thuế cho biết, ngày 30/12/2020, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và C03 – Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án về các tội: Tội buôn lậu (Điều 188); tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới (Điều 189); tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức (Điều 341).

Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng giám định một số dữ liệu, hợp đồng với phía đối tác nước ngoài có dấu, chữ ký nhưng bị chỉnh sửa. Sau đó, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.

Từ những nội dung trên, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục thuế Tây Ninh, Cục thuế Đồng Nai căn cứ hồ sơ vi phạm thực tế (nếu có) của Công ty CP thương mại Sài Gòn Tây Nam và Công ty TNHH Quốc tế Hoàng Nam Anh để xử lý thu hồi hoàn thuế GTGT theo quy định.

Thực hiện phối hợp công tác với các Cục thuế (làm việc trực tiếp) để kiểm tra xác minh đối với các doanh nghiệp liên quan bán hàng cho Thương mại Sài Gòn Tây Nam; Hoàng Nam Anh và các công ty có liên quan.

Đồng thời, trao đổi với Cục Thuế TP. HCM về phương pháp và kinh nghiệm để thục hiện kiểm tra, đối chiếu, xác minh nghiệp vụ kinh tế phát sinh và dòng tiền của các Công ty nêu trên do nơi này vừa qua đã ban hành quyết định truy thu gần 400 tỷ đồng thuế với Thu Duc House (nhưng Tòa án nhân dân TP.HCM đã ban hành quyết định khẩn cấp tạm thời ngăn chặn thực hiện quyết định này).

Yêu cầu Cục thuế Tây Ninh, Cục thuế Long An, Cục thuế TP. HCM có báo cáo bằng văn bản gửi Tổng cục Thuế về hoàn thuế GTGT đã nêu trước đó. Trường hợp cơ quan Thuế xác định các Công ty có rủi ro cao về hoàn thuế vi phạm pháp luật với mục đích trốn thuế cần kịp thời chỉnh hồ sơ để cung cấp thông tun bổ sung hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an.

Theo Quang Dân/Báo Dân Việt

Link gốc : https://danviet.vn/thuduc-house-va-1-dn-moc-noi-voi-70-cong-ty-ma-chiem-doat-hang-tram-ty-dong-tien-thue-20210225070424299.htm

Bạn đang đọc bài viết ThuDuc House và 1 DN móc nối với 70 công ty ma chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền thuế tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư