Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Ngán Quảng Ninh được bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Cơ hội để nâng cao giá trị sản phẩm

DTVN 11:47 08/06/2021

Để nâng cao giá trị của sản phẩm ngán Quảng Ninh, mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00041 cho sản phẩm.

Vùng đất Hạ Long – Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái ban tặng vô vàng cảnh đẹp cùng những tiềm năng kinh tế hấp dẫn, Ngoài du lịch, Hạ Long đặc biệt hấp dẫn du khách bởi những món ăn độc đáo, mang giá trị dinh dưỡng cao. Và một trong những đặc sản Hạ Long đó chính là con Ngán. Loài hải sản nghe tên gọi khá đặc biệt nhưng là đặc sản Hạ Long được săn lùng nhiều nhất.

Sản phẩm con ngán Quảng Ninh nổi tiếng đặc biệt thơm ngon là do khu vực địa lý có các điều kiện đặc thù về địa hình, khí hậu, sông ngòi, rừng ngập mặn và chế độ hải văn.

Theo kết quả đánh giá của các chuyên gia con ngán Quảng Ninh có trọng lượng lớn hơn so với con ngán của các địa phương khác. Vùng trắng ở đuôi vỏ của con ngán Quảng Ninh nhỏ hơn so với vùng trắng đuôi vỏ của con ngán ở các địa phương khác. Thịt ngán tươi có màu trắng đục, mùi tanh, mang huyết có màu hồng tươi. Mang huyết của con ngán Quảng Ninh dầy, to, che phủ rộng.

Vì vậy Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00041 cho sản phẩm ngán Quảng Ninh.

Khu vực địa lý bao gồm các xã Đồng Rui, Đông Hải, Đông Ngũ, Tiên Lãng, Hải Lạng thuộc huyện Tiên Yên; xã Đầm Hà, Đại Bình, Tân Bình, Tân Lập thuộc huyện Đầm Hà; xã Đài Xuyên, Vạn Yên thuộc huyện Vân Đồn; xã Hoàng Tân, Hà An, Liên Hòa thuộc TX Quảng Yên; xã Tiến Tới, Cái Chiên, Quảng Phong thuộc huyện Hải Hà.

Khu vực địa lý là các bãi lầy ở cửa của các con sông ngắn và dốc, có dòng chảy lớn và vùng triều rộng trải dài cộng với biên độ nước lớn và nước ròng trong tháng cao.

Việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn giúp bà con nơi đây phát triển kinh tế.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ngan-quang-ninh-duoc-bao-ho-chi-dan-dia-ly-co-hoi-de-nang-cao-gia-tri-san-pham-d100748.html

Bạn đang đọc bài viết Ngán Quảng Ninh được bảo hộ chỉ dẫn địa lý: Cơ hội để nâng cao giá trị sản phẩm tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương