Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Huy động vốn lãi suất lên tới 84%/năm, Công ty Nhật Nam bị cảnh báo

.nguoiduatin.vn 07:01 11/09/2022

Mới đây, Lào Cai, Hòa Bình đều phát đi văn bản cảnh báo về Công ty bất động sản Nhật Nam lôi kéo nhiều nhà đầu tư với lợi nhuận khủng lên đến 84%/năm.

Huy động vốn lãi suất lên tới 84%/năm

Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản về việc xử lý nội dung liên quan đến Công ty CP Đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam (Công ty Nhật Nam) có dấu hiệu, hành vi, hoạt động huy động vốn có nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Văn bản cho biết, xét đề nghị của Công an tỉnh Hòa Bình tại Tờ trình số 221/TTr-CAT-ANKT ngày 22/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình có ý kiến: Căn cứ thông báo của Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an tại Công văn số 518/ĐK ngày 04 tháng 8 năm 2022 có nêu: Công ty Nhật Nam, trụ sở chính tại 54 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh; Người đại diện theo pháp luật là Vũ Thị Thúy (Sinh năm: 14/02/1983, HKTT: khu 4, xã Thạch Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa), cổ đông góp vốn gồm: Vũ Thị Thủy, Mai Thanh Tùng (sinh năm: 1987, chồng Vũ Thị Thủy), Vũ Đức Tại (sinh năm: 1985) có hành vi huy động vốn thông qua “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư, đưa ra yêu cầu bảo mật thông tin và trong hợp đồng đã cam kết không hình sự hóa các tranh chấp, chỉ hòa giải dân sự tại tòa án kinh tế, nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Hiện nay, công ty này thành lập nhiều chi nhánh, văn phòng giao dịch bất động sản tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia góp vốn với cam kết trả lợi nhuận hàng ngày, tỷ suất lợi nhuận từ 5 - 7%/tháng, tương đương 60 - 84%/năm, kèm theo nhiều ưu đãi bất động sản).

Sau khi ký hợp đồng và nộp tiền, các nhà đầu tư sẽ được chi trả lợi nhuận hàng ngày vào tài khoản. Nhưng khi chia lợi nhuận cho nhà đầu tư, Công ty Nhật Nam không sử dụng tài khoản doanh nghiệp mà sử dụng tài khoản cá nhân của Vũ Thị Thúy (Giám đốc) để chuyển tiền, hành vi này có dấu hiệu che dấu thu nhập đã chia cho các nhà đầu tư, qua đó trốn tránh nghĩa vụ kê khai thuế thu nhập cá nhân thay cho các nhà đầu tư, vi phạm Luật quản lý thuế.

Mục đích sử dụng vốn huy động của Công ty Nhật Nam có nhiều dấu hiệu nghi vấn, khả năng hoạt động theo mô hình “Ponzi” (lấy tiền của người trước trả cho người sau), đến một thời điểm nào đó dòng tiền của nhà đầu tư đứt gãy, Công ty Nhật Nam không còn khả năng chi trả cho nhà đầu tư sẽ nảy sinh tranh chấp, khiếu kiện, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và truyền thông, Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, UBND các huyện, thành phố phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát các chi nhánh, văn phòng đại diện của Công ty Nhật Nam và các doanh nghiệp trên địa bàn có dấu hiệu, hành vi, hoạt động huy động vốn tương tự để có biện pháp ngăn chặn, xử lý;

Rà soát các cá nhân Vũ Thị Thúy (Giám đốc), cổ đông góp vốn: Mai Thanh Tùng, Vũ Đức Tại có tài khoản hoặc giao dịch chuyển tiền tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời tuyên truyền, cảnh báo đến nhà đầu tư người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, tránh gây thiệt hại về kinh tế, phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Ngay sau văn bản trên, ngày 6/9, Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) tỉnh Hòa Bình cũng có văn bản đề nghị các cơ quan báo chí, đơn vị tại các huyện, thành phố thực hiện tuyên truyền, cảnh báo đến người dân, doanh nghiệp thông tin trên.

Trước đó, ngày 18/8/2022, Công an huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã có Thông báo số 1569/TB-CAH gửi nhiều cơ quan, doanh nghiệp địa phương với nội dung cảnh báo về hoạt động của Công ty CP Đầu tư thương mại Bất động sản NN, với những nội dung tương tự.

Nhà đầu tư mòn mỏi thu hồi tiền gốc

Trao đổi với Báo điện tử Đầu tư, nhiều nhà đầu tư cho biết đóng tiền đã 16 tháng nay nhưng vẫn chưa thu hồi được gốc. Vài tháng gần đây, công ty có dấu hiệu trì hoãn chi trả cho nhà đầu tư.

Mặc dù tất cả gói hợp tác đầu tư của Nhật Nam đều có thời hạn trong 24 tháng, song nhiều nhà đầu tư ký hợp đồng từ năm 2020 đến nay vẫn chưa tất toán hợp đồng do nhiều tháng liền trong 2 năm Covid-19 vừa qua công ty dừng chi trả với lý do dịch bệnh, công ty dừng hoạt động.

“Mặc dù tư vấn khẳng định gói hợp tác đầu tư 24 tháng và lãi trả hàng ngày song thực tế công ty luôn trả theo tháng, thậm chí mấy tháng mới trả nhỏ giọt một lần. Mặc dù vậy, nhà đầu tư không thể làm gì được do hợp đồng ghi rõ bên A (Nhật Nam) được phép điều chỉnh nhiều nội dung hợp đồng. Bên B (khách hàng) không được công khai hợp đồng, không được nói xấu công ty nếu không sẽ bị hủy hơp đồng... Chính vì vậy, nhà đầu tư mới đang há miệng mắc quai”, anh S. một nhà đầu tư tham góp vốn đầu tư vào Nhật Nam cho biết.

Theo hợp đồng mà nhà đầu tư này cung cấp, Nhật Nam có toàn quyền điều chỉnh lợi nhuận, phương thức thanh toán và thời hạn hợp đồng. Thậm chí, theo hợp đồng, khách hàng nếu phát ngôn tiêu cực ảnh hưởng đến uy tín công ty hoặc cung cấp thông tin cho bên thứ ba thì sẽ bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng, không hoàn trả lại vốn đầu tư.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay, theo quy định, hợp tác đầu tư dù lãi suất có cao đến 100% hay 200%, thì cũng không vi phạm quy định pháp luật, nhưng với điều kiện là các công ty này phải huy động vốn để đầu tư vào các dự án thực.

“Trên thực tế, khó có dự án hay hoạt động sản xuất - kinh doanh nào mang lại lợi nhuận cao ngất ngưởng như thế. Rất nhiều hoạt động huy động vốn theo hình thức hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư lãi suất cao có dấu hiệu kinh doanh đa cấp, chiếm đoạt tài sản. Nhà đầu tư phải cẩn thận với các lời mời chào hợp tác đầu tư với lãi suất ‘trên trời’, tìm hiểu kỹ về mô hình đầu tư có phải là hình thức đa cấp không, dự án đầu tư cụ thể là dự án nào, giấy tờ pháp lý có đầy đủ không”, luật sư Hùng cảnh báo.

Chia sẻ trên báo Tiền phong ngày 9/9, một lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp bất động sản huy động vốn của khách hàng với lãi suất cao giống "đa cấp" gây rủi ro. Việc huy động vốn này Bộ Tài chính nên vào cuộc thanh tra xử lý.

Vị lãnh đạo này cho biết, các doanh nghiệp này tự nhận mình là làm bất động sản nhưng không rõ làm dự án nào. Bản chất là thành lập doanh nghiệp bất động sản nhưng kinh doanh tài chính bằng huy động vốn.

Đề nghị cung cấp bằng chứng ra công an

Đại diện Sở Xây dựng Hoà Bình đề nghị trường hợp các tổ chức, cá nhân có bằng chứng về việc ký hợp đồng đặt cọc giữ chỗ mua bán sản phẩm dự án giữa khách hàng và chủ đầu tư thì cung cấp về Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan (Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố nơi có dự án rao bán) để xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Để tránh những rủi ro trong giao dịch và đảm bảo minh bạch và đảm bảo phát triển lành mạnh ổn định của thị trường bất động sản, không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh; Sở Xây Hoà Bình cũng khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định.

Vị này cho biết thêm, trước đó, Sở Xây dựng công bố danh sách 51 dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng và bán hàng như Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đảo Ngọc (35ha) của liên danh Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Xanh Kỳ Sơn và Công ty Cổ phần Tập đoàn TELIN; Khu nhà ở Thăng Long Xanh (gần 100ha) của liên danh Công ty Cổ phần Thăng Long Land, Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng và Công ty Cổ phần Phát triển đô thị An Thịnh; Làng sinh thái Việt Xanh (gần 50ha) tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn của Công ty Cổ phần địa ốc Sài Gòn; Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn (98ha)…

Theo đó, tháng nào Sở Xây dựng Hoà Bình cũng cung cấp danh sách các dự án để người dân nắm thông tin trong giao dịch mua bán bất động sản. Điều này làm minh bạch thị trường và tránh người dân bị lừa đảo mất tiền oan.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/huy-dong-von-lai-suat-len-toi-84-nam-cong-ty-nhat-nam-bi-canh-bao-a568945.html

Bạn đang đọc bài viết Huy động vốn lãi suất lên tới 84%/năm, Công ty Nhật Nam bị cảnh báo tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương