Tập đoàn Matsumoto Kiyoshi Holdings vừa tổ chức lễ ký kết hợp tác thành lập liên doanh tại Việt Nam với vốn đầu tư 31,5 tỷ đồng. Trong đó, tập đoàn Nhật Bản góp 51% vốn, 49% vốn còn lại do đối tác phía Việt Nam là Lotus Group nắm giữ.
Đây sẽ là hệ thống bán lẻ dược phẩm, mỹ phẩm đầu tiên của Nhật Bản chính thức đầu tư vào Việt Nam.
Theo thỏa thuận trên, Matsumoto Kiyoshi và Lotus Food Group sẽ lập công ty liên doanh để để phát triển và điều hành chuỗi cửa hàng dược, mỹ phẩm mang thương hiệu "Matsumoto Kiyoshi" tại Việt Nam. Nội dung cụ thể về hoạt động kinh doanh tại thị trường này sẽ được hai bên thảo luận trong thời gian tới.
Matsumoto Kiyoshi Co., Ltd. là tập đoàn phát triển cửa hàng dược mỹ phẩm lớn nhất Nhật Bản. Các cửa hàng trong chuỗi này không chỉ bán các sản phẩm thuốc và dược phẩm, mà còn bán các nhãn hiệu mỹ phẩm cao cấp, cả của Nhật Bản và nhập khẩu.
Tại Việt Nam, thị trường phân phối và bán lẻ đang phát triển mạnh do sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu nhờ đà tăng trưởng kinh tế ổn định trong những năm gần đây. Theo dữ liệu từ Mintel, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu có trụ sở tại London: thị trường mỹ phẩm của Việt Nam trị giá khoảng 2,3 tỷ USD tính đến cuối năm 2018.
Hiện tại, 80% thị trường dược, mỹ phẩm Việt Nam vẫn hoạt động theo mô hình bán lẻ truyền thống. Do vậy, loại hình kinh doanh cửa hàng dược, mỹ phẩm theo phong cách Nhật Bản sẽ có tiềm năng phát triển. Theo số liệu do Hiệp hội Hóa Mỹ phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp, Nhật Bản chiếm 17% doanh số bán mỹ phẩm ngoại tại Việt Nam, đứng thứ ba sau Hàn Quốc và EU.
Mặt khác, kết quả phân tích dữ liệu mua sắm của các du khách Việt Nam khi tới thăm Nhật Bản cho thấy, nhu cầu đối với các loại mỹ phẩm và thực phẩm chức năng của Nhật Bản rất lớn.
Chủ tịch Kiyoo Matsumoto cho biết từ năm 2017, tập đoàn bắt đầu phân tích dữ liệu của khách hàng Việt Nam đến mua sắm tại các cửa hàng của hãng khi du lịch Nhật Bản.
Đại diện hãng tiết lộ đã có 389.000 khách hàng Việt Nam đến mua sắm tại các cửa hàng của chuỗi. Tốc độ tăng trưởng số lượng khách hàng Việt ghé thăm cửa hàng 2 năm vừa qua là hơn 150%.
Vì thế, Matsumoto Kiyoshi rất kỳ vọng vào tiềm năng của thị trường Việt Nam.
Cùng với Việt Nam, Matsumoto Kiyoshi Holding sẽ mở các chuỗi cửa hàng tương tự tại Hong Kong (Trung Quốc). Trước đó, tập đoàn này đã thâm nhập hai thị trường khác ở châu Á là vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan. Việt Nam sẽ là thị trường thứ 3 bên ngoài Nhật Bản trong chiến lược mở rộng của đại gia Nhật sau 34 cửa hàng ở Thái Lan và 5 cửa hàng tại Đài Loan.
Được thành lập vào năm 1932, Matsumoto Kiyoshi Holding tiền thân là Công ty TNHH Matsumoto Kiyoshi có trụ sở chính tại tỉnh Chiba, Nhật Bản. Hiện nay, tập đoàn đang quản lý và điều hành nhiều công ty chuyên bán buôn và bán lẻ dược và mỹ phẩm ở Nhật. |
Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ