Hà Nội, Thứ Năm Ngày 02/05/2024

Vụ trồng 24 trụ điện gió ngoài vị trí: Xử lý trên tinh thần hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho NĐT

Theo Kinh tế Môi trường 15:26 27/12/2023

UBND tỉnh Quảng Trị sẽ báo cáo với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Tỉnh ủy về hướng xử lý. Trên tinh thần hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho NĐT nhưng phải đúng quy định.

Ngày 26/12, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp để nghe chủ đầu tư, các ngành chức năng, địa phương báo cáo những vấn đề liên quan đến hai nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2.

Đất đã được mua của người dân và sử dụng gần 10 năm

Lý giải nguyên nhân vì sao xây dựng 24 trụ điện gió ngoài vị trí và chồng lên đất rừng phòng hộ, ông Mai Văn Huế - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tổng công ty Tân Hoàn Cầu - chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 (xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cho biết, 2 nhà máy điện gió nói trên triển khai đầu tiên ở tỉnh Quảng Trị, lúc đó cơ chế chưa có, luật cũng chưa có. Cả hai nhà máy đã đi vào hoạt động trước năm 2019. Nhưng đến năm 2020 mới có luật rõ ràng.

Ông Huế cho biết thêm, khi các thủ tục thu hồi đất, đền bù ở vị trí đất được cấp phép hoàn tất thì chủ đất ngăn cản, không đồng ý để thi công. Có trường hợp người dân rời khỏi địa phương, không rõ đi đâu nên không giải phóng mặt bằng được, có gia đình 5 đến 7 người, người này đồng ý thì người kia phản đối, nên không thống nhất được.

Ông Mai Văn Huế, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tân Hoàn Cầu phát biểu tại buổi họp.

"Người dân không cho làm, nên chúng tôi phải làm sang vị trí khác", ông Huế nói.

Ông Huế cũng thừa nhận vì áp lực tiến độ thi công, nên chưa hoàn tất các thủ tục. "Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị giai đoạn đó cũng liên tục hỏi về tiến độ và ủng hộ, nên dự án làm trước rồi hoàn thiện thủ tục sau" - ông Huế nói tiếp.

Trước các sai phạm do cơ quan chức năng chỉ ra, ông Huế nói rằng mua đất của người dân và sử dụng gần 10 năm, nhưng không có khiếu nại khiếu kiện gì. Sai sót của dự án là chưa kịp chuyển đổi, chưa được cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cho phép. Khi được chỉ ra, công ty đã nộp phạt vi phạm hành chính hơn 600 triệu đồng.

Ông Huế mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện, hỗ trợ hoàn tất các thủ tục, cấp sổ đỏ gắn liền tài sản trên đất và chấp nhận kết quả nghiệm thu để dự án hoạt động thuận lợi.

Thời điểm thực hiện dự án các quy định "giao thời, chưa rõ ràng"

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Trường Khoa – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị nói rằng, 2 dự án này nằm trong quy hoạch, và năm 2019 Bộ Công Thương đồng ý việc điều chỉnh phạm vi 2 nhà máy. Tuy nhiên, trên cơ sở điều chỉnh của Bộ Công Thương, phải hoàn thiện các hồ sơ, điều chỉnh lại vị trí các trụ điện gió, nhưng chủ đầu tư không thực hiện, mà vẫn thi công. “Lỗi đầu tiên thuộc về nhà đầu tư” – ông Nguyễn Trường Khoa nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, nhiều sở ngành khác xác định sai phạm của chủ đầu tư là có. Tuy nhiên, các đơn vị này cũng nói thời điểm thực hiện dự án các quy định "giao thời, chưa rõ ràng", nên cần hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ cho chủ đầu tư.

Kết luận cuộc họp, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cũng chỉ ra 3 vấn đề tồn tại đối với dự án điện gió, như dự án thực hiện không đúng vị trí được giao; liên quan đến phần đất của Ban quản lý rừng phòng hộ và thực hiện sai so với giấy phép xây dựng.

Đối với những sai phạm liên quan đến 2 dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và 2, UBND tỉnh giao Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tham vấn ý kiến các Bộ chuyên ngành để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý trong thời gian 30 ngày.

Lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị nhà đầu tư phối hợp với các Sở, ngành địa phương thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định.

“UBND tỉnh Quảng Trị sẽ báo cáo với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Tỉnh ủy Quảng Trị về hướng xử lý. Trên tinh thần hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư nhưng phải đúng quy định”, ông Hà Sỹ Đồng nói.

Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 gồm 15 tua bin với tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, được vận hành từ cuối tháng 10/2019. Trong khi đó, Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 ở xã Hướng Linh (H.Hướng Hóa), khởi công vào năm 2015. Dự án này có công suất 30MW, tổng kinh phí 1.420 tỷ đồng đóng điện tháng 2/2017.

Bạn đang đọc bài viết Vụ trồng 24 trụ điện gió ngoài vị trí: Xử lý trên tinh thần hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho NĐT tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư