Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Vụ thâu tóm 43 ha đất Bình Dương: Hồ sơ 'khủng' của doanh nghiệp “may mắn” mua đất vàng giá rẻ

TẠP CHÍ SỞ HỮU TRÍ TUỆ 11:19 15/06/2021

Dư luận vẫn bất ngờ khi biết doanh nghiệp “thâu tóm” khu đất 43ha tại Bình Dương đã nhiều lần “may mắn” mua được đất vàng giá rẻ tại tỉnh này.

Doanh nghiệp nhiều lần “may mắn” mua đất vàng giá rẻ

Mở rộng điều tra vụ án liên quan vụ thâu tóm 43ha đất vàng Bình Dương, đến nay, VKSND tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố 14 bị can để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015”. Vụ án đã được đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Báo Bảo vệ Pháp luật có bài phản ánh: Vụ thâu tóm 43 ha đất vàng Bình Dương: "Đất vàng" giá rẻ về tay ai? Theo đó, Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc dùng mọi “thủ thuật” để thâu tóm 43ha đất vàng giá 351 tỉ đồng, nhưng bất ngờ, bị can Nguyễn Quốc Hùng (Tổng Giám đốc Công ty BĐS Âu Lạc) lại chuyển nhượng 100% Công ty Âu Lạc cho Công ty A Đông Hải (sau thành Công ty Kim Oanh) với giá trên 350 tỉ đồng, thậm chí còn thấp hơn định giá khi Công ty Âu Lạc mua lại của Tổng Công ty sản xuất- xuất nhập khẩu Bình Dương.

Khu “đất vàng” 43 ha tại TP.Thủ Dầu Một đã bị thu giữ “sổ đỏ” và giao cho địa phương quản lý.

Sau khi "thâu tóm" Công ty Tân Phú, chưa được làm chủ đầu tư, Công ty Kim Oanh đã huy động hàng trăm tỉ đồng của nhiều khách hàng (bản chất là chuyển nhượng chỉ một phần nhỏ), lớn hơn nhiều so với số tiền Công ty Kim Oanh phải bỏ ra mua Công ty Tân Phú để có cả 43 ha đất.

Hiện nay, theo Cơ quan điều tra, quá trình làm việc, xác định hai sổ đỏ liên quan khu đất đã được Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tân Phú (100% vốn thuộc Công ty Kim Oanh) thế chấp cho Ngân hàng Phương Đông để bảo lãnh cho khoản vay 350 tỉ đồng.

Theo đó, cơ quan chức năng đã ra quyết định cấm chuyển dịch khu đất 43 ha, sổ đỏ lô đất do Ngân hàng Phương Đông đang quản lý bị thu giữ. Đây là việc làm rất kịp thời, đúng pháp luật của Cơ quan điều tra Bình Dương. Theo đại diện VKSND tỉnh Bình Dương: Việc CQĐT thu giữ sổ đỏ căn cứ theo quy định của pháp luật và việc thu giữ này là cần thiết để phục vụ điều tra.

Cũng theo đại diện các cơ quan tố tụng, trong quá trình điều tra những vụ án liên quan đến tài sản nhà nước, mục đích cao nhất là làm sao để hạn chế thất thoát, phát sinh các vấn đề tranh chấp. Tuy nhiên, dư luận phản ánh, đây không phải lần đầu tiên Kim Oanh “may mắn” mua được đất vàng giá rẻ, để hưởng lợi nhuận khủng.

Theo đó, với các vụ việc mua đấu giá đất tại Dự án Hòa Lân, Cầu Đò, Mỹ Phước 4 (Bình Dương) do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) bán, Công ty Kim Oanh là đơn vị trúng đấu giá cả 3 khu với giá khoảng 1.750 tỉ đồng.

Sau khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh chỉ trả trước một ít tiền, sau đó, chịu lãi suất chậm trả 8%/năm, để rồi gần 2 năm, từ khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh mới trả hết tiền, lúc này giá đất đã cao gấp nhiều lần thời điểm đấu giá. Trong khi đó, số tiền nợ vay không thu được của Agribank Chợ Lớn là hơn 2.000 tỉ đồng, thiệt hại thuộc về Agribank Chợ Lớn.

Đại diện VKSND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: Việc CQĐT thu giữ sổ đỏ căn cứ theo quy định của pháp luật, phục vụ điều tra.

Tại Dự án Singa City tại đường Trường Lưu, quận 9, TPHCM do Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư có diện tích 9,1 ha, gồm 2 block chung cư và 431 nền nhà phố, giá bán khoảng 2,2 tỉ đồng/nền. Công ty Kim Oanh đã bán hết các sản phẩm thuộc Dự án nhiều năm, trước khi không đủ điều kiện mở bán. Các khách hàng đều phải thanh toán 95% giá trị Hợp đồng nhưng nhiều năm qua không xây được nhà. Đến tháng 12/2020, Công ty Kim Oanh mới có tờ trình gửi các cơ quan chức năng thẩm định thiết kế cơ sở để “hợp thức” các sai phạm của mình.

Tại Khu dân cư Mỹ Phước 3 (Bến Cát, Bình Dương), Công ty Kim Oanh bán đất cam kết 3 tháng khách hàng sẽ nhận được Giấy chứng nhận, nhưng 2 năm sau vẫn không có, khách hàng xây dựng nhà ở không được vì không có giấy phép.

Dự án khu dân cư xã Long Tân, xã Phú Hội (Mega City 2), Nhơn Trạch, Đồng Nai do Công ty Phú Hội làm chủ đầu tư (ông Nguyễn Thuận làm Giám đốc). Dự án đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch, chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để mở bán thì Kim Oanh Group đã bán thành công 3000 lô đất.

Tại Đồng Nai, Kim Oanh Group từng giao bán đất tại 4 Dự án thì cả 4 Dự án đều không đủ điều kiện mở bán, chưa có dự án nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ, thậm chí có 3 dự án chưa được bàn giao đất.

Nợ thuế vẫn được khen thưởng

Tuy sở hữu rất nhiều Dự án với lợi nhuận khủng, nhưng tháng 11/2020, Cơ quan điều tra (Công an tỉnh Bình Dương) đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế” xảy ra tại Công ty Kim Oanh. Vụ việc liên quan đến 20 căn nhà được xây dựng trên 16 thửa đất (không đúng quy hoạch), Công ty Kim Oanh nhận đặt cọc, nhận 95% giá trị chuyển nhượng của 19 khách hàng nhưng không thể tách thửa, cấp sổ đỏ cho người mua theo cam kết. Khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng đất, các bên đã thỏa thuận hạ thấp giá ghi trên hợp đồng so với giá chuyển nhượng thực tế, nhằm giảm số tiền thuế thu nhập phải nộp.

Tháng 12/2020, Cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố vụ án hình sự tiếp theo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế” liên quan đến Công ty Kim Oanh với vụ việc bán bất động sản không đủ giấy tờ pháp lý, hạ thấp giá chuyển nhượng để giảm số thuế phải nộp.

Cơ quan có thẩm quyền xem xét lại việc tặng Huân chương Lao động cho Công ty Kim Oanh.

Theo Cục thuế tỉnh Bình Dương, tiền nợ thuế đến ngày 30/6/2018 của Công ty Kim Oanh là 7,9 tỉ đồng, đến 31/12/2018 của Công ty Kim Oanh là 14,67 tỉ đồng. Số tiền nợ thuế đến 1/7/2019 là 103,13 tỉ đồng. Từ tháng 7/2019 đến tháng 12/2019, Công ty Kim Oanh phát sinh thuế và tiền chậm nộp là 11,04 tỉ đồng. Đến 31/12/2019, số tiền nợ thuế của Công ty Kim Oanh là 47,14 tỉ đồng. Đến 11/2/2020, Công ty Kim Oanh vẫn còn nợ hơn 54 tỉ đồng tiền thuế.

Như vậy, trong 3 năm 2018-2020, Công ty Kim Oanh có số nợ thuế khá lớn và liên tục bị phạt về việc chậm nộp thuế lên đến hàng tỉ đồng. Với việc nợ thuế, nhưng Công ty Kim Oanh vẫn được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Liên quan đến việc này, Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương thừa nhận, tại thời điểm Công ty Kim Oanh được xét thưởng cấp nhà nước thì doanh nghiệp này còn nợ thuế hơn 100 tỉ đồng. Cục Thuế Bình Dương cho rằng, các cơ quan ở Bình Dương khi làm hồ sơ trình khen tặng Huân chương cho Kim Oanh không thể không biết.

Đầu năm 2020, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chuyển đơn của công dân đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem lại việc tặng Huân chương Lao động cho Công ty Kim Oanh. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

Bạn đang đọc bài viết Vụ thâu tóm 43 ha đất Bình Dương: Hồ sơ 'khủng' của doanh nghiệp “may mắn” mua đất vàng giá rẻ tại chuyên mục Đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư