Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Mua bán nền đất tại Dự án Singa City của Công ty Kim Oanh có dấu liệu “lách” luật?

DTVN 21:13 17/12/2020

Phải chăng sau khi bán hết dự án và gom tiền về tay, Cty Kim Oanh mới trình Sở Xây dựng TP.HCM thẩm định thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án Singa City?

Dự án Singa City tại giao lộ đường Trường Lưu – Nguyễn Duy Trinh, Long Trường, quận 9, TP HCM do Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 9,1 ha gồm 2 block chung cư và 431 nền nhà phố diện tích từ 77-231 m2. Thông tin từ trang web diaockimoanh.org thể hiện, giá bán tùy vị trí quanh mức 2,2 tỷ đồng/nền. Và theo tìm hiểu thì công ty đã bán hết dự án này từ nhiều năm trước.

Khi mua bất động sản tại dự án Singa, người mua và người bán sẽ ra sàn giao dịch của chủ đầu tư. Hợp đồng mua bán thực hiện qua sàn.

Dự án Singa City do Công ty Kim Oanh làm chủ đầu tư

Được biết, tháng 12/2019, khách hàng T. xác lập “Hợp đồng về Quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai” với Công ty Kim Oanh mua lô đất 90,3 m2 với giá 1,677 tỷ đồng, thanh toán 95% ngay sau ký hợp đồng; 5% còn lại thanh toán sau khi chủ đầu tư bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thế nhưng, thực tế thì trước đó, vào tháng 11/2019, khách hàng T. đã đặt cọc với bên nhận cọc là cá nhân Y. thể hiện giá chuyển nhượng là 2,3 tỷ đồng, chênh lệch với giá giao kết hợp đồng hơn 622 triệu đồng.

Thỏa thuận đặt cọc này được làm chứng bởi đại diện Sàn giao dịch thuộc Công ty cổ phần DV-TM-XD Địa ốc Kim Oanh (cũng thuộc Kim Oanh Group). Không những thế, khách hàng T. còn phải chịu thêm 50 triệu đồng phí dịch vụ tư vấn cho Công ty cổ phần DV-TM-XD Địa ốc Kim Oanh. Khách hàng còn cho biết, bản thân mua đất từ bà Y. với giá là 2,3 tỷ đồng, nhưng sau đó lại xác lập Hợp đồng về đất và nhà hình thành trong tương lai với Công ty Kim Oanh và giá chỉ còn là 1,677 tỷ đồng, chênh lệch hơn 622 triệu đồng. Phải chăng hành vi này có dấu hiệu trốn thuế?

Không những vậy, điều khiến anh T. cùng rất nhiều khách hàng khác bức xúc nhất là vì mua đất, trả đến 95% tiền mà không hiểu vì lý do gì vẫn không được phép xây nhà.

Từ thực tế này, khách hàng đặt câu hỏi phải chăng Công ty Kim Oanh chưa đóng tiền sử dụng đất của dự án, hoặc đã thế chấp dự án cho ngân hàng nên việc xây dựng trên đất mới không được cấp phép?

Phản hồi về thông tin trên, Công ty Kim Oanh khẳng định một cách chắc chắn rằng, đơn vị đã thực hiện nghĩa vụ tài chính với dự án. Tuy nhiên, phía công ty lại không hề chứng minh bằng thông báo của cơ quan Nhà nước hay chứng từ nộp tiền sử dụng đất cho dự án mà chỉ đưa ra bản chụp không đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không thể hiện rõ loại đất, thời hạn sử dụng đất, đã thực hiện xong tất cả các nghĩa vụ tài chính hay chưa.

Về sự chậm trễ, Công ty Kim Oanh thừa nhận dự án bị chậm tiến độ nhưng đổ lỗi do “khách quan liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của chính quyền TP.HCM”.

Thế nhưng, khi PV liên hệ với môi giới để mua đất tại Singa Ciy, được biết dự án đang vướng về pháp lý nên chưa thể xây nhà, vài tháng nữa vướng mắc sẽ được tháo gỡ. Môi giới thậm chí còn cung cấp thông tin giữa tháng 11/2020, Công ty Kim Oanh đã làm thủ tục trình Sở Xây dựng TP.HCM thẩm định thiết kế cơ sở hạ tầng kỹ thuật với dự án.

Như vậy, nếu thông tin từ môi giới này là đúng, thì rõ ràng Công ty Kim Oanh đã bán đất nền cho khách hàng khi chưa có thiết kế được duyệt.

Liên quan vấn đề này, Sở Xây dựng TP HCM thông tin, dự án Singa City chưa đủ điều kiện mở bán, chủ đầu tư muốn bán nhà ở hình thành trong tương phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng về việc đủ điều kiện được bán.

Cụ thể, để chứng minh dự án đủ điều kiện bán, chủ đầu tư phải xuất trình văn bản nghiệm thu cơ sở hạ tầng kỹ thuật và chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính của dự án. Trường hợp là dự án chung cư, tòa nhà hỗn hợp thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng. Bên cạnh đó, khi mua, bán bất động sản hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải đăng ký hợp đồng mẫu.

Như vậy, nếu Công ty Kim Oanh báo trước cho khách hàng là dự án chưa đủ điều kiện mở bán, chưa có giấy phép xây dựng thì liệu khách hàng có lâm vào xuống tiền tỷ mua đất rồi đối diện nguy cơ “chôn vốn”, thậm chí có thể “mất cả chì lẫn chài”? Hơn nữa, là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp, thì Công ty Kim Oanh che giấu thông tin với khách hàng phải chăng vì muốn lừa dối khách hàng để trục lợi?...

Sau phản ánh này, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ sai phạm (nếu có) và xử lý theo quy định, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra các dấu hiệu trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Mỹ Phước 3, thị xã Bến Cát liên quan đến Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Kim Oanh (gọi tắt là Công ty Kim Oanh) - nơi bà Đặng Thị Kim Oanh làm Tổng Giám đốc.

Vụ án xuất phát từ đơn tố giác của 3 người dân thực hiện giao dịch mua bán bất động sản với Công ty Kim Oanh tại Lô H2. Việc giao dịch mua bán bất động sản từ tháng 10.2017, tuy nhiên sau 18 tháng, Công ty Kim Oanh chưa thực hiện đúng cam kết hoàn chỉnh thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua. Các cá nhân tố giác bà Đặng Thị Kim Oanh lừa đảo thông qua việc chuyển nhượng đất, nhà ở tại khu H2 với tổng số tiền hơn 7,3 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác minh nguồn gốc, hiện trạng bất động sản, các hợp đồng giao dịch chuyển nhượng lô H2 và các giao dịch của Công ty Kim Oanh với 3 người dân tố giác.

Đồng thời, Công an cũng trưng cầu ý kiến của Phòng tài nguyên môi trường, Phòng Quản lý đô thị thị xã Bến Cát.

Theo cơ quan công an, các căn nhà đã xây dựng không được cấp phép, không đúng quy hoạch, có vị trí nằm chồng lên nhiều thửa đất, không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty Kim Oanh nhận 95% giá trị chuyển nhượng là có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 điều 174 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra khi ký hợp đồng, các bên thỏa thuận hạ thấp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng công chứng so với giá chuyển nhượng thực tế nhằm mục đích giảm số tiền thuế thu nhập phải nội vào ngân sách Nhà nước là có dấu hiệu tội Trốn thuế quy định tại khoản 2 Điều 200 Bộ luật hình sự.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, căn cứ tài liệu chứng cứ cơ quan cảnh sát điều tra xác định vụ việc trên có dấu hiệu tội phạm, vì vậy đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tiến hành điều tra làm rõ.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, căn cứ tài liệu chứng cứ cơ quan cảnh sát điều tra xác định vụ việc trên có dấu hiệu tội phạm, vì vậy đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tiến hành điều tra làm rõ.

Theo Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/du-an-singa-city-cong-ty-kim-oanh-ep-chinh-quyen-hop-thuc-hoa-cac-sai-pham-cua-minh-84275.html

Bạn đang đọc bài viết Mua bán nền đất tại Dự án Singa City của Công ty Kim Oanh có dấu liệu “lách” luật? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản