Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Tỉ lệ lãi biên của MBBank tăng cao nhờ đâu?

DTVN 14:40 11/11/2019

Nhờ lợi thế có được từ các cổ đông lớn là Quân đội Việt Nam và các công ty Nhà nước khác, MBBank có được nguồn tiền gửi có giá rẻ, là cơ sở cho đưa tỉ lệ lãi biên tăng cao.

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank - Mã: MBB) là một ngân hàng thương mại có cổ đông chủ chốt là Quân đội Việt Nam và các công ty nhà nước. Ngân hàng có hơn 300 chi nhánh và văn phòng trên toàn quốc và 9.600 nhân viên

Tính đến quí I/2019, quân đội gián tiếp sở hữu 22,4% MBBank, trong khi các công ty nhà nước chiếm 22,2%. Ngân hàng vẫn còn 10% room cho cổ đông nước ngoài (tỉ lệ sở hữu nước ngoài hiện tại là 20%, trong khi giới hạn sở hữu nước ngoài là 30%).

MBBank là ngân hàng sở hữu tài khoản thanh toán lương của toàn bộ lực lượng vũ trang quân đội Việt Nam. Đây là một trong những nguyên nhân khiến số dư tiền gửi thanh toán không kì hạn tại đây ở mức cao, là một trong những ngân hàng có tỉ lệ CASA cao nhất hệ thống.

Mảng cho vay bán lẻ và thu nhập ngoài lãi được MBBank xác định là những động lực chính trong tăng trưởng lợi nhuận trong những năm tới.

Do đã xử lí toàn bộ trái phiếu VAMC trong năm 2017 nên ngân hàng tập trung vào việc tạp ra lợi nhuận định kì đều đặn, ROE đã có xu hướng tăng trong 3 năm gần đây.

Tỉ suất lợi nhuận biên của MBBank đã có xu hướng tăng do sự mở rộng tỉ trọng mảng bán lẻ và thị phần của công ty tài chính tiêu dùng MCreditredit.

Cụ thể, ngân hàng đã chuyển dịch từ các khoản vay của doanh nghiệp và nhóm công ty nhà nước sang cho vay bán lẻ trong vài năm qua. Sự thúc đẩy bán lẻ này đã được củng cố hơn nữa bằng việc ra mắt MCredit vào năm 2016, công ty tài chính có lợi suất cao.

Cùng với tình trạng của nhiều ngân hàng khác, MBBank cũng đang thiếu vốn khi chuyển sang Basel II. Tuy nhiên, ngân hàng cho biết họ đang lên kế hoạch bán 7,5% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài và cũng đang tìm cách bán 39 triệu cổ phiếu quĩ trong năm nay (liên kết) để giải quyết vấn đề an toàn vốn.

Đợt phát hành riêng lẻ hiện đang chào đón hồ sơ đấu thầu từ các nhà đầu tư quan tâm. Theo thông tin có được, MBBank sẽ chào bán cổ phiếu cho khoảng 100 nhà đầu tư và hiện đang làm việc với khoảng 40 nhà đầu tư nước ngoài, gồm Nhật Bản, Hong Kong, Singapore và Hàn Quốc.

Kế hoạch bán 7,5% cổ phần, tương đương 141,5 triệu cổ phiếu mới và 47 triệu cổ phiếu quĩ, dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng này.

Trong một báo cáo phân tích mà CTCP Chứng khoán Bảo Việt gửi đến các nhà đầu tư vào ngày 12/9, MBBank được đánh giá có "triển vọng lợi nhuận tốt" trong khi chất lượng tài sản được kiểm soát ở mức hợp lí.

Lợi nhuận ròng của MBBank trong quí III đã tăng lên 2,2 nghìn tỉ đồng (tương đương 95 triệu USD), trong khi cùng kì năm ngoái chỉ đạt 1,76 nghìn tỉ đồng.

Cổ phiếu của ngân hàng này đã tăng 30% trong năm nay, trong khi chỉ số VN Index chỉ tăng khoảng 14,6%.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI là cố vấn và tổ chức điều phối duy nhất cho thỏa thuận trên.

Theo Tuyết Mai/Thời báo Chứng khoán

Link gốc : https://tbck.vn/ti-le-lai-bien-cua-mbbank-tang-cao-nho-dau-52652.html

Bạn đang đọc bài viết Tỉ lệ lãi biên của MBBank tăng cao nhờ đâu? tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng