Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Thống đốc NHNN nói gì về câu chuyện tăng vốn điều lệ cho BIDV và VietinBank?

Mai Hương 15:15 04/01/2020

Chính phủ sẽ sớm giải quyết vấn đề tăng vốn cho ba ngân hàng Vietcombank, BIDV và VietinBank. Riêng việc tăng vốn cho Agribank sẽ được trình Quốc hội năm 2020.

Câu chuyện tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước là vấn đề nóng khiến giới tài chính ngân hàng đặc biệt quan tâm.

Tăng vốn là điều kiện tiên quyết để các tổ chức tín dụng áp dụng các chỉ số an toàn theo chuẩn Basel II và tăng năng lực nguồn vốn phục vụ nền kinh tế.

Vừa hoàn tất thương vụ bán vốn kỷ lục, thu về hơn 860 triệu USD, song ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV kiến nghị, Chính phủ cần sớm xem xét cho BIDV được tăng vốn bằng cổ phiếu. Bên cạnh đó, các thủ tục phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và cho người lao động cũng cần đơn giản hơn nữa.

Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank cũng đề xuất: "Về tăng vốn điều lệ nâng cao năng lực hiện đã được Thủ tướng chính phủ và Chính phủ chấp nhận về mặt chủ trương.

VietinBank mong muốn được cải thiện nhanh chóng. Tuy nhiên, nguồn tăng vốn từ lợi nhuận để lại hàng năm của các ngân hàng thương mại nhà nước nói chung và riêng với VietinBank thì mới chỉ đạt 1/3 mức độ tăng trưởng cần thiết để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của nền kinh tế.

Sau khi được Chính phủ phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất với Ngân hàng Nhà nước, bộ ngành, Chính phủ để có những phương án tăng vốn mới. Đề nghị Chính phủ phê chuẩn để VietinBank có đủ năng lực tài chính phục vụ cho kinh tế đất nước”.

Tương tự, Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành cũng tái đề nghị được chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn.

Về vấn đề này, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính sửa đổi Nghị định 91/2015/NĐ-CP. Sau khi sửa Nghị định, Chính phủ sẽ sớm giải quyết vấn đề tăng vốn cho ba ngân hàng Vietcombank, BIDV và VietinBank. Riêng việc tăng vốn cho Agribank sẽ được trình Quốc hội năm 2020.

Ông Lê Minh Hưng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu để sớm trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 91 hướng dẫn luật 69.

"Sau khi trình Chính phủ sửa đổi Nghị định, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để trình Thủ tướng có quyết định về việc cấp vốn cho 3 ngân hàng. Đối với Agribank – ngân hàng 100% vốn nhà nước, Chính phủ cũng đã quyết trong năm nay sẽ trình Quốc hội để bố trí ngân sách tăng vốn cho Agribank" - Ông Hưng cho hay.

Việc khai thông về pháp lý thời gian qua đã được Chính phủ tiến hành rất quyết liệt. Còn lộ trình tăng vốn cụ thể từng năm, NHNN sẽ làm việc với Bộ Tài chính để trình Thủ tướng”, Thống đốc cho biết.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/thong-doc-nhnn-noi-gi-ve-cau-chuyen-tang-von-dieu-le-cho-bidv-va-vietinbank-d68337.html

Bạn đang đọc bài viết Thống đốc NHNN nói gì về câu chuyện tăng vốn điều lệ cho BIDV và VietinBank? tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng