Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Vụ cha tố con trai là Chủ tịch Nam Á Bank hàng loạt vi phạm, công an điều tra tới đâu?

Hạ Thương (TH)/SHTT 11:36 03/01/2020

Theo Chủ tịch Nam Á Bank Nguyễn Quốc Toàn chia sẻ với báo giới, quyết định khởi tố làm mất đi thanh thế của dòng họ

Ngày 20/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, liên quan đến tố cáo của ông Nguyễn Chấn với con trai Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch Nam Á Bank. Quyết định khởi tố vụ án đã được chuyến đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Cụ thể, quyết định khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT, Bộ Công an nêu, căn cứ đơn tố giác của ông Nguyễn Chấn, ở quận 3, TP.HCM và một số cá nhân có liên quan tố cáo ông Nguyễn Quốc Toàn, trú tại số 830/12 Huỳnh Tấn Phát, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM, hiện là Chủ tịch HĐQT NGÂN HÀNG TMCP Nam Á, cấu kết với một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Chấn là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp tại NamAbank và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu.

Theo Chủ tịch Nam Á Bank Nguyễn Quốc Toàn chia sẻ với báo giới, quyết định khởi tố làm mất đi thanh thế của dòng họ.

Ngoài ra, căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự nên Cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Quyết định khởi tố vụ án cũng được gửi đến Vụ 2 Viện KSND Tối cao.

Theo nội dung vụ án, hồi giữa tháng 3/2019 ông Nguyễn Chấn tổ chức họp báo công bố thông tin tố cáo con trai chiếm giữ ngân hàng. Tại cuộc họp báo, ông Chấn cho biết, vào giữa năm 2016, bà Tư Hường đau bệnh nên có giao cho con là Nguyễn Quốc Toàn quản lý ngân hàng và Tập đoàn Hoàn Cầu, nhưng quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc về vợ chồng ông.

Theo lời ông Chấn, với sự cấu kết, tiếp tay của một số cá nhân, người con trai thứ của ông đã chiếm giữ hết tài sản của vợ chồng ông, giá trị ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng.

Số tài sản này gồm: cổ phiếu do Ngân hàng TMCP Nam Á phát hành; cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu; các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần.

Tại họp báo, ông Nguyễn Chấn đau đớn kể: “Khi phát hiện gia đình đã can ngăn nhưng không thành mà đỉnh điểm nhất là vào khoảng 10h ngày 25/7/2018, nhiều người đột nhập bất hợp pháp vào nơi cư trú của tôi tại 141 Võ Văn Tần, mở tủ két sắt của gia đình do tôi quản lý, tiếp tục lấy đi nhiều hồ sơ pháp lý, giấy tờ chứng minh tài sản của vợ chồng tôi”.

Ông Chấn cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, ông đã trình báo sự việc bị mất cắp các tài liệu trong két sắt lên Công an phường 6 quận 3, TP Hồ Chí Minh ngay trong sáng 25/7/2018. Đồng thời, ông đã gửi đơn tố cáo đến Công an TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Từ kết quả điều tra sơ bộ, cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận thấy có dấu hiệu tội phạm nến tiến hành khởi tố vụ án để mở rộng điều tra.

Cụ thể, quyết định khởi tố hình sự số 36/QĐ-C01-P4 do Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra ký ngày 20/06/2019.

Ông Chấn còn tố cáo con trai làm giả, khống giấy tờ nhờ người thân đứng tên tài sản của vợ chồng ông, chuyển tất cả cổ phiếu góp vốn cho người khác, thực hiện giao dịch trái ý chí của ông nhằm xóa dấu vết.

Tháng 6/2019, Báo Lao Động dẫn lời Chủ tịch Nam Á Bank, ông Nguyễn Quốc Toàn nói quyết định khởi tố của cơ quan công an là một ngăn cách làm gia đình ông mất đi thanh thế của dòng họ.

“Bản thân tôi rất đau lòng, anh em cùng cha mẹ mà không hiểu nhau, để vướng vào vòng tranh chấp này. Là một thành viên trong gia đình, là một người con, một người anh, người em, tôi cảm thấy xót xa khi trải qua chuỗi hiểu lầm như thế này vì nó ảnh hưởng đến quan hệ cha con tôi, và hơn nữa là có nhiều điều tiếng không hay về cơ nghiệp và danh tiếng mà mẹ tôi sinh thời đã dày công gầy dựng cả đời”, ông Toàn chia sẻ.

Cũng theo lời Chủ tịch Nam Á Bank thì ông và ông Chấn “đều chưa một lần làm việc với cơ quan điều tra nhưng lại có nhiều thông tin tố cáo như vậy”. Từ đó ông Toàn đặt giả thiết “có một bộ phận người ngoài đang lợi dụng tâm lý và sức khỏe của một người cao tuổi là ba tôi, khiến hai cha con tôi rơi vào vòng tranh chấp”.

Liên quan Tập đoàn Hoàn Cầu và các khoản đầu tư các doanh nghiệp nhờ người thân đứng tên, ông Chấn tố cáo ông Toàn đã tự ý chuyển sang cho người khác để chiếm giữ.

Ông Chấn cho biết, giá trị tài sản mà con trai ông chiếm đoạt lên đến 30.000 tỷ đồng.

Ngân hàng Nam Á được bà Tư Hường mua cổ phần từ năm 1995, chỉ 2 năm sau khi thành lập Tập đoàn Hoàn Cầu. Nữ doanh nhân gốc Bình Định không trực tiếp điều hành mà giữ vai trò cố vấn cấp cao, là người góp công lớn đưa ngân hàng này từ vốn điều lệ 5 tỷ đồng lên hơn 3.353 tỷ đồng.

Tối ngày 22/6/2019, Nam A Bank phát đi thông cáo báo chí cho biết, vừa qua, Nam A Bank đã tiếp nhận thông tin về việc cơ quan điều tra quyết định khởi tổ vụ án liên quan đến tranh chấp tài sản thừa kế của gia đình ông Nguyễn Chấn (96 tuổi) và ông Nguyễn Quốc Toàn (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nam A Bank, con ruột ông Nguyễn Chấn).

Trước sự việc này, người có liên quan trực tiếp là ông Nguyễn Quốc Toàn đã ủy quyền cho một Phó chủ tịch thường trực Nam A Bank là ông Trần Ngô Phúc Vũ (người từng nắm giữ vị trí Tổng giám đốc Nam A Bank) chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc thay thế và sẽ từ nhiệm để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Nam A Bank cũng như quyền lợi của khách hàng.

Nam A Bank hy vọng, những tranh chấp này sẽ được làm sáng tỏ và xử lý triệt để trong thời gian tới.

Hiện vụ việc vẫn đang chờ điều tra.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vu-cha-to-con-trai-la-chu-tich-nam-a-bank-hang-loat-vi-pham-cong-an-dieu-tra-toi-dau-d68264.html

Bạn đang đọc bài viết Vụ cha tố con trai là Chủ tịch Nam Á Bank hàng loạt vi phạm, công an điều tra tới đâu? tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng