Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Làm rõ hành vi cản trở, hạn chế người tham gia đấu giá tại công ty hợp danh đấu giá VN

xuân tùng 20:17 02/10/2020

Viện đủ mọi lý do để không bán hồ sơ tham gia đấu giá, liệu rằng Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam có cản trở, hạn chế người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đáu giá.

Thông tin chúng tôi nhận được, ngày 1/10/2020, nhiều đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn TP. Hà Nội phản ánh Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam (công ty ĐGVN) có hành vi cản trở, hạn chế người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá?

Theo đó, nguồn tin cho hay, Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam (địa chỉ Số 4-A13 Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Tp Hà Nội) được công ty Cổ phần bê tông xây dựng Hà Nội ký hợp đồng tổ chức bán đấu giá “lô tài sản thanh lý đợt 1”.

Thông báo bán đấu giá tài sản do công ty ĐGVN đưa ra.

Theo tờ thông báo bán đấu giá tài sản do công ty ĐGVN đưa ra, mức giá khởi điểm cho lô tài sản là với hơn 7 tỷ 960 triệu đồng, tiền đặt trước 1 tỷ 590 triệu đồng, tiền phí hồ sơ tham gia đấu giá 500.000 đồng, thời gian tiếp nhận hồ sơ đấu giá từ 8h ngày 21/9 tới 16h ngày 2/10 tại 2 địa điểm công ty cổ phần bê tông xây dựng Hà Nội và công ty ĐGVN.

Thông báo là vậy, tuy nhiên nhiều người cho biết ngày 1/10 (chỉ còn 2 ngày là hết hạn nộp hồ sơ tham gia đấu giá) họ mới tiếp cận được văn bản này. Thậm chí trước đó tại công ty cổ phần bê tông xây dựng Hà Nội và công ty ĐGVN không hề dán thông báo kể trên, trường hợp tương tự cũng xảy ra ở các phương tiện truyền thông đại chúng.

Sáng 2/10, hàng chục doanh nghiệp và cá nhân đã tới công ty ĐGVN địa chỉ Số 4-A13 Đầm Trấu, phường Bạch Đằng để mua hồ sơ tham gia đấu thầu, tuy nhiên khi tới trụ sở công ty nhiều người mới nhận ra không có ai làm việc tại đây.

Người đàn ông áo kẻ tự nhận là bảo vệ công ty ĐGVN giải thích việc không bán hồ sơ ngày 2/10.

“Công ty ĐGVN vẫn mở cửa nhưng không có ai làm việc và bán hồ sơ cho chúng tôi. Thông báo bán đấu giá nêu rõ thời hạn mua và nộp hồ sơ tham gia đấu giá từ 8h ngày 21/9, tuy nhiên hôm nay chúng tôi đến mua thì họ lại không bán.” – một chủ doanh nghiệp bức xúc cho hay.

Công ty ĐGVT thông báo ngày 2/10 đi Mỹ Hào tổ chức đấu giá tuy nhiên thời điểm diễn ra việc đấu giá này là ngày 3/10.

Cũng theo vị chủ doanh nghiệp này, cả công ty ĐGVN chỉ có một người giới thiệu tên Phương và nhận mình trông coi tại công ty (tự nhận là bảo vệ). Người này cho hay toàn bộ ban lãnh đạo và nhân viên của công ty đã đi Thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên) để tổ chức đấu giá, không còn người nào ở lại công ty để bán hồ sơ!

Ông Phương cho biết công ty sẽ bán hồ sơ trở lại sau 15h30 ngày hôm nay (2/10), thời gian này chỉ cách thời điểm kết thúc nhận hồ sơ mời đấu giá đúng 30 phút (thời điểm kết thúc là 16h ngày 2/10, khoảng thời gian ít ỏi này không đủ để các doanh nghiệp chuẩn bị thủ tục cũng như chuyển khoản ngân hàng số tiền gần 1 tỷ 600 triệu đồng như thông báo bán đấu giá tài sản yêu cầu).

Trước lời giải thích vô lý của người bảo vệ kể trên, nhiều doanh nghiệp tới mua hồ sơ cho biết công ty phải cắt cử nhân viên ở lại bán và tiếp nhận hồ sơ, không thể đi hết chỉ để bảo vệ ở nhà. Người bảo vệ tên Phương này cho hay công ty họ luôn làm đúng quy định pháp luật, nếu doanh nghiệp thấy sai có thể khiếu kiện…

Tiếp nhận thông tin phản ánh, PV đã trực tiếp có mặt tại trụ sở công ty ĐGVN, người tự xưng bảo vệ tên Phương tiếp tục giải thích rằng toàn bộ ban lãnh đạo và nhân viên của công ty đã đi Thị xã Mỹ Hào để tổ chức đấu giá. Phía ngoài cổng, công ty ĐGVN cũng dán một thông báo với nội dung: “Ngày 2/10 công ty ĐGVN tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại Thị xã Mỹ Hào, mọi giao dịch với công ty vui lòng liên hệ sau 15h30.

Tuy nhiên, khi PV tìm hiểu lịch làm việc tại công ty này thì phát hiện ngày 3/10 quá trình tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại Thị xã Mỹ Hào mới diễn ra. Vậy ban lãnh đạo và nhân viên công ty đã đi đâu ngày 2/10? đem thắc mắc này gửi tới người bảo vệ, ông Phương lại cho rằng đó có thể là nhân viên công ty nhầm lẫn, thực tế hôm nay (2/10) toàn bộ công ty tổ chức đấu giá tại một nơi khác…

Không thể mua hồ sơ đấu giá tại công ty ĐGVN, nhiều người tiếp tục tìm tới công ty Cổ phần bê tông xây dựng Hà Nội để tiếp cận hồ sơ, câu trả lời của phòng kinh doanh công ty này vẫn là “không có hồ sơ để bán.”

“Chúng tôi không có hồ sơ để bán, công ty ĐGVN mới là nơi bán hồ sơ, công ty bê tông Hà Nội cũng là địa điểm bán và tiếp nhận hồ sơ nhưng nhân viên của công ty hợp danh tới đây và bán” – một nhân viên kinh doanh của công ty bê tông Hà Nội cho hay.

Người nhân viên kể trên cho hay 14h30 hôm nay (2/10) nhân viên công ty ĐGVN sẽ tới công ty bán hồ sơ, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp đã đợi tới hơn 15h những vẫn không thấy ai tới bán.

Trao đổi với PV, Luật sư Giang Hồng Ngọc – Đoàn Luật sư Hà Nội cho hay: “Luật đấu giá tài sản 2019 đã quy định về thời gian bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá rất cụ thể.Theo đó, Khoản 2 Điều 38 của Luật quy định, tổ chức ĐGTS bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính và liên tục kể từ ngày niêm yết việc ĐGTS cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 2 ngày.

Ngoài ra, Luật sư Ngọc phân tích: “Tại Điểm c Khoản 2 Điều 9 của Luật ĐGTS về các hành vi bị nghiêm cấm, Luật quy định nghiêm cấm tổ chức ĐGTS cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá.Nếu cản trở, hạn chế người tham gia đấu giá đăng ký tham gia đấu giá thì tổ chức ĐGTS sẽ bị người có tài sản đấu giá hủy bỏ hợp đồng dịch vụ ĐGTS (quy định tại Điểm c Khoản 6 Điều 33).”

Nguyên Hà - Sở Hữu Trí Tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/lam-ro-hanh-vi-can-tro-han-che-nguoi-tham-gia-dau-gia-tai-cong-ty-hop-danh-dau-gia-vn-d83265.html

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ hành vi cản trở, hạn chế người tham gia đấu giá tại công ty hợp danh đấu giá VN tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng